Sự tẩy chay mạnh mẽ của Hollywood dành cho Quả Cầu Vàng

Giới chuyên môn cho rằng ban tổ chức sẽ mất nhiều thời gian để vực dậy danh tiếng của Quả Cầu Vàng.

Từng được biết đến là một trong những lễ trao giải lớn nhất hành tinh, tuy nhiên năm nay Quả Cầu Vàng diễn ra hoàn toàn trái ngược, không người nổi tiếng hay thảm đỏ. Giải thưởng thậm chí không được phát sóng trên đài truyền hình, trực tiếp như những năm trước. Hiệp hội Báo chí nước ngoài ở Hollywood (HFPA) chỉ đăng lên trang web chính thức sau khi có kết quả. Sau bao scandal, hình ảnh Quả cầu Vàng trong mắt khán giả không còn như xưa dù ban tổ chức đã nỗ lực cứu vớt. Hầu hết các nghệ sĩ thắng giải đều im lặng. 

Tháng 2/2021, tờ Los Angeles Times đăng bài điều tra về Hiệp hội Báo chí Nước ngoài ở Hollywood (HFPA) - đơn vị tổ chức - và tiết lộ nhiều bê bối nội bộ. Thông tin tổ chức không có thành viên da đen khiến nhiều người nghi ngờ HFPA phân biệt chủng tộc. Nhiều diễn viên, nhà sản xuất đã nhắc lại bê bối trong quá khứ về tổ chức và tuyên bố tẩy chay. 

  Diễn viên Hàn Quốc O Yeong Su thắng giải Quả Cầu Vàng đầu tiên nhưng không sang Mỹ nhận giải. Ảnh: Netflix

Diễn viên Hàn Quốc O Yeong Su thắng giải Quả Cầu Vàng đầu tiên nhưng không sang Mỹ nhận giải. Ảnh: Netflix

Tháng 5/2021, minh tinh Scarlett Johansson nói HFPA "được hợp pháp hóa bởi những kẻ như Harvey Weinstein", ám chỉ tổ chức lạm quyền và khinh thường phụ nữ. Cô cho biết thường xuyên phải nghe những câu hỏi mang tính phân biệt giới tính của các thành viên hiệp hội khi tham gia tour quảng bá phim.

Tài tử Tom Cruise chỉ đạo nhân viên mang cup Quả Cầu Vàng đến trả tại trụ sở của HFPA. Jennifer Aniston, Mark Ruffalo hay Amy Schumer cũng chỉ trích hiệp hội. Các hãng phim như Netflix, Amazon cho biết sẽ không tham gia bất kỳ hoạt động nào của HFPA nếu tổ chức này không cải tổ.

Tháng 4/2021, HFPA sa thải giám đốc Phil Berk sau khi ông này gọi Black Lives Matter là phong trào "mang tính thù ghét sắc tộc" trong một bức thư gửi thành viên khác.

Tháng 10/2021, hiệp hội tuyển thêm 21 thành viên mới trong đó khoảng 29% là người da đen. Trong lễ trao giải sáng 10/1, nhiều ngôi sao da màu chiến thắng như Will Smith, Rachel Zegler, Ariana DeBose... 

Một số ít các hãng phim đã nối lại quan hệ với HFPA, còn lại dường như vẫn còn dè chừng.  Đài NBC bỏ ngỏ khả năng phát sóng lễ trao giải năm 2023 trong khi tuyên bố chỉ hợp tác HFPA khi hiệp hội hoàn thành việc cải tổ. 

Critics' Choice Awards của Hiệp hội Phê bình Phim Phát sóng Mỹ và Canada được nhiều chuyên gia dự đoán trở thành thương hiệu thay thế. Sự kiện lần đầu tổ chức năm 1995 và dần gây dựng uy tín, thu hút nhiều sao hạng A tham dự những năm gần đây.

Thanh Mai

Giá xăng sẽ tiếp tục tăng vào ngày mai?

Giá xăng sẽ tiếp tục tăng vào ngày mai?

Giá xăng thế giới tăng, dự kiến giá xăng trong nước cũng sẽ tăng 810 đồng/lít ở kỳ điều hành ngày 11/1 nếu không có sự tác động đến quỹ bình ổn.