Thang Duy: Trầm cảm vì "Sắc, Giới" và sự trở lại từ đống tro tàn

Sau Scandal tẩy chay vì "Sắc, Giới", Thanh Duy đã hồi sinh trở lại , vẫn ngọt ngào và đong đầy hương sắc.

Vinh quang và hờn tủi

Thang Duy sinh năm 1979, từng là sinh viên của Học viện hý kịch, dù sở hữu nhan sắc xinh đẹp, nhưng giữa thời điểm cạnh tranh khốc liệt giữa một loạt các mỹ nhân đầy tài năng và nhan sắc của Đại lục, Thang Duy lại chẳng có gì nổi bật.

Khác với Triệu Vy, sao hoa Đán cùng thời, ngay từ bước chân vào trường nghệ thuật đã trở thành nhân vật được chú ý, Thang Duy dù cố gắng rất nhiều nhưng chưa một lần lọt vào mắt xanh của các vị đạo diễn. Phần nhiều vì dù có ngoại hình xinh đẹp nhưng chưa thực sự có cá tính riêng, chưa kể việc lựa chọn vai chính thường là các cô gái ngoài nhan sắc cần có một sự nâng đỡ hoặc một tính cách nổi bật.

Thang Duy: Trầm cảm vì

Điều duy nhất mà Thang Duy có được chính là thừa hưởng truyền thống gia đình nghệ thuật, từ bé đã được rèn luyện trong môi trường khắc nghiệt, chính bởi vậy, niềm đam mê với nghề diễn ngay từ thơ bé đã ăn sâu vào trong tiềm thức cô gái này. Cộng thêm ý chí và sự nỗ lực không ngừng nghỉ. Càng thất bại càng đi lên, cô quyết tâm tìm cho mình một con đường điện ảnh thực sự, đó là lý do cô không ngại đóng các vai phụ, thậm chí là vai quần chúng, những vai chẳng thể mang lại tiếng tăm nhưng cho phép cô được sống với phim ảnh theo một góc nhỏ bình dị khác.

Đã có đôi lần cô cũng cảm thấy mệt mỏi đến chán nản, thế nhưng sau tất cả, cô gái như cỏ dại đấy vẫn chọn cách “nuôi dưỡng” niềm đam mê này. Bước vào con đường nghệ thuật từ rất sớm nhưng phải đến năm 2006, Thang Duy mới lần đầu được đảm nhận vai chính và định mệnh này đã mang về cho cô tất cả đồng thời cũng lấy đi tất cả của cô.

Năm 2006, đạo diễn Lý An đi tìm vai nữ chính cho bộ phim "Sắc, Giới", chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Trương Ái Linh. Giữa hàng ngàn cái tên đình đám, Lý An muốn mình phải tìm được một gương mặt mới, đủ non nớt nhưng cũng đủ hoang dại nhất để hoàn thành vai diễn đặc biệt khó này.

Yêu cầu của ông là nhân vật đảm nhận vai cô sinh viên quay cuồng giữa sắc và dục đó phải là một người có đam mê, có sự hy sinh hết mình cho vai diễn. Và điều mà không ai có thể ngờ tới đó chính là vượt qua 10.000 cái tên ứng viên, Thang Duy lại chính là lựa chọn cuối cùng của Lý An.

Thang Duy: Trầm cảm vì
Thang Duy: Trầm cảm vì
Thang Duy: Trầm cảm vì

Đây là vai diễn chính đầu đời của Thang Duy và cũng là vai diễn để đời của người con gái đầy đam mê này. Hạnh phúc khi được tin tưởng giao cho vai chính chưa được bao lâu thì Thang Duy đã phải đối mặt với không ít áp lực của dư luận. Thứ nhất, đạo diễn Lý An vốn được biết là bàn tay vàng của khá nhiều phim nổi tiếng, thứ hai nếu đặt Thang Duy cạnh đàn anh Lương Triều Vỹ, quả thực đây là một bài toán quá khó, ngay cả bản thân khán giả cũng khó lòng chấp nhận. Thang Duy với sự nghiệp điện ảnh gần như bằng không, 10 năm diễn xuất chỉ dừng lại ở những vai phụ mờ nhạt.

Nếu Vương Giai Chi (nữ chính trong phim) của "Sắc Giới" là nhân vật phải đánh đổi cuộc đời, thân thể để tìm hạnh phúc thực sự thì nói theo một cách thật phũ là Thang Duy cũng vậy. Chắc hẳn có khá nhiều người cho rằng Thang Duy vì quá lẹt đẹt nên sẵn sàng phô diễn cơ thể để nổi tiếng, thế nhưng sẽ chẳng ai hiểu được rằng, cái Thang Duy cần là thành quả được đền đáp thực sự bởi quá trình lao động nghệ thuật, không phải cái hào quang tạm thời hay hào nhoáng bên ngoài.

Thang Duy không phải diễn viên đi lên từ các kiểu phim cấp ba như Thư Kỳ, mà là cô làm vì nghệ thuật, cái mà người ta thường hay dùng các cách tầm thường để phán xét “cảnh nóng” “cảnh sex” “phim sex”…

Thang Duy: Trầm cảm vì

Lý do chính để Thang Duy làm được Vương Giai Chi tốt đến vậy bởi bản thân cô cũng từng bế tắc đến tuyệt vọng đến tận cùng. Cô cũng như cô sinh viên Vương Giai Chi, 10 năm đằng đẵng phải tìm cho mình một con đường thực sự, cái mà Thang Duy đánh đổi không phải là thân xác hay cơ thể mà là tâm trí, sự nhiệt huyết của người yêu nghề, hy sinh vì nghề. Cái mà Thang Duy làm tốt đó chính là sự dũng cảm thực sự, với một diễn viên trẻ và khởi đầu thì đây là một bước ngoặt quá lớn và quá nguy hiểm.

Người ta nói "Sắc Giới" là con dao hai lưỡi với Thang Duy khi mang đến cho cô giải thưởng, sự nghiệp kéo theo đó là tai tiếng, trở thành “con ghẻ quốc dân”. "Sắc Giới" trở nên thành công trên thế giới khi liên tiếp đạt được các giải thưởng lớn như  giải Kim Mã, giải Châu Á Thái Bình Dương, giải thưởng LHP Cannes… điều đó là không thể phủ nhận.

Thế nhưng khán giả là vậy, cho dù họ có yêu quý, thỏa mãn với các cảnh quay thì cũng chỉ là tính thời điểm, sau cùng họ vẫn chọn cách lên án, thậm chí là quay lưng đối với nhân vật. Lương Triều Vỹ lúc đó không nhận quá nhiều chỉ trích nhưng với Thang Duy thì người hâm mộ lại có phần quá khắt khe, bị tẩy chay khắp mọi nơi, người ta coi Thang Duy là diễn viên rẻ tiền, nổi lên nhờ bán thân. Cơ quan Quản lý điện ảnh, truyền hình và phát thanh Trung Quốc (SARFT) đã ra lệnh cấm vận hình ảnh Thang Duy trên mọi phương tiện truyền thông. Trong suốt 2 năm, Thang Duy trở thành kẻ tội đồ của Hoa Ngữ, chẳng một ai dám ngỏ lời mời đóng phim.

Thang Duy từng khóc và nói rằng: "Sắc giới là một bộ phim nghệ thuật, không khác gì một bộ phim nghệ thuật. Tôi đã làm tất cả vì Vương Giai Chi, vì đạo diễn Lý An, vì cả đoàn làm phim". Có số lượng khá ít khán giả đồng cảm với cô nhưng lại không đủ để cô lấy lại danh tiếng, mà đặc biệt với một diễn viên, phải dừng đóng phim trong khoảng thời gian dài là một hình phạt quá nặng nề, đối với Thang Duy lại càng kinh khủng hơn khi cô mới chỉ chạm ngõ điện ảnh, đây quả thực là cú sốc vô cùng lớn không chỉ với bản thân Thang Duy mà còn là với đạo diễn Lý An.

Thang Duy: Trầm cảm vì

 Vị đạo diễn tài ba này đã từng lên tiếng công khai và cảm thấy vô cùng có lỗi với Thang Duy: “Tôi vô cùng buồn vì Thang Duy bị ảnh hưởng quá nhiều vì bộ phim. Cô ấy đã cống hiến hết mình cho vai diễn. Nếu không có sự hy sinh của Thang Duy, nhân vật Vương Giai Chi sẽ không thể sống lại. Tôi muốn làm mọi thứ có thể để giúp đỡ Thang Duy vượt qua thời kỳ khó khăn này”.

Chỉ cần một lần xem Sắc Giới, chẳng ai thể quên được diễn xuất ấn tượng của Thang Duy, đến nỗi mà người ta chợt nhận ra rằng phải chăng đã có lúc đã vô tình lãng quên một báu vật đến vậy. Vương Giai Chi của Thang Duy không rực rỡ nhưng lại có vẻ đẹp của sự ưu tư, sầu buồn và không thiếu gì nét thông minh sắc sảo.

Đóa hoa nở muộn

Có thể phim "Sắc Giới" lđã bị lên án là phim cấp ba,tuy nhiên không thể phủ nhận giá trị nghệ thuật mà bộ phim vfa cả dàn diễn viên mang đến, trong đó có Thang Duy, sự đau khổ, sự lay lắt đến tuyệt vọng, sự đam mê sắc dục vẫn luôn tồn tại trong mỗi con người mà họ chỉ vô tình hoặc cố tình che giấu đi mà thôi.

Vậy mà cái giá phải trả cho nữ diễn viên trẻ tài năng này quá lớn, cô rơi vào trầm cảm, phải di cư sang nước ngoài, ngày nào cũng sống trong nước mắt, sự tủi hờn. Cái cô buồn không phải là không được danh tiếng mà là bản thân không được công nhận dù bộ phim được đánh giá cao về mặt nghệ thuật. Cô cũng công nhận mình đã rơi vào trầm cảm rất lớn trong giai đoạn đó, khi tất cả khán giả Trung Quốc và người hâm mộ đều quay lưng lại với mình.

Thang Duy: Trầm cảm vì

Nhưng rồi sau cơn mưa trời lại sáng, quá khứ dần lùi xa, với niềm đam mê điện ảnh luôn cháy bỏng trong trái tim, hai năm sau scandal đầu đời đầy ám ảnh, Thang Duy trở lại với nghệ thuật bằng một tác phẩm hợp tác giữa Trung Hàn. Vào lúc này, có lẽ mọi thứ đã không còn khắt khe, mọi thứ ô nhục, tủi hờn đã dần trôi vào quên lại, đọng lại chỉ là một hình ảnh Thang Duy đẹp đến nao lòng, một Vương Giai Chi huyền thoại mà không ai có thể thay thế.

Bộ phim Thu Muộn mà Thang Duy tham gia cùng tài tử Huyn Bin lại một lần nữa khẳng định được tài năng, sự đam mê cuồng nhiệt, sự hy sinh và kiên trì theo con đường nghệ thuật của nữ diễn viên. Cũng như Sắc Giới, Thang Duy giành giải Nữ chính xuất sắc nhất của Hiệp hội phê bình phim Hàn Quốc, Hiệp hội phê bình phim Busan... Cũng lúc này, cô gặp được định mệnh của cuộc đời đó là Kim Tae Yong.

Ban đầu còn khá nhiều bỡ ngỡ khi hai người đến từ hai quốc gia khác nhau, nhưng đối với Thang Duy, Kim Tae Yong chính là chỗ dựa lớn lao nhất, anh bình dị đơn giản và quan trọng là yêu thương cô thật lòng. Cả hai con người vấp ngã và tổn thương đó đã tìm thấy được bến đỗ của mình sau quá nhiều sóng gió của cuộc đời. Thang Duy từng nói: "Anh ấy là người rất tỉ mỉ, chăm sóc tôi từng ly từng tý. Anh ấy luôn nhẫn nại, bình tĩnh khi tôi nổi nóng, bảo ban và dỗ dành tôi. Tôi biết ơn vì có anh ấy trong cuộc đời".

Thang Duy: Trầm cảm vì

"Thu Muộn" là sự thay đổi lớn trong cuộc đời Thang Duy thế nhưng cho dù là "Thu Muộn" hay bất kỳ tác phẩm nào cô tham gia sau này như "Võ Hiệp", "Truy Lùng Quái Vật", "Thời Đại Hoàng Kim"… đều không có đủ sức nặng như Sắc Giới. Cho đến bây giờ nhắc đến Thang Duy, người ta vẫn nhắc đến Sắc Giới, đến Vương Giai Chi, bởi cho dù vấp phải sự tẩy chay lớn nhất nhưng đó chính là hình ảnh của Thang Duy từ những bước đi đầu đời.

Thang Duy rất ít khi đóng phim nhưng mỗi tác phẩm cô chọn lại rất chất lượng, bởi cô thường chọn cách diễn bằng mắt, sự sắc sảo, bằng nét mặt. Thang Duy cũng là một trong số ít diễn viên có thể thay đổi các kiểu mẫu nhân vật từ cổ trang, hiện đại, tâm lý, hài hước… vì vậy chưa bàn đến đời tư thì Thang Duy chưa bao giờ bị đánh giá thấp về diễn xuất. Tài năng nở muộn nhưng thành công không có phim rác, Thang Duy xứng đáng được gọi tên trong dàn diễn viên thực lực bậc nhất của Hoa Ngữ. 

Cho dù ita xuất hiện nhưng nhắc đến Thang Duy, khán giả vẫn thừa nhận cô là một trong những diễn viên thực lực hàng đầu của Hoa Ngữ. Ở tuổi 40, Thang Duy hầu như lui về chăm sóc gia đình và ít tham gia đóng phim, cô muốn lựa chọn các tác phẩm thực sự phù hợp nhiều hơn là chọn phim một cách đại trà. Hơn thế nữa, nhan sắc của đại hoa Đán ngày càng mặn mà và ngọt ngào hơn bao giờ hết.

Trong năm 2019, Thang Duy chủ yếu tham gia vào các sự kiện thời trang, giải trí tuy nhiên mỗi lần xuất hiện, tên tuổi và nhan sắc cũa mỹ nhân này vẫn liên tục lot top tìm kiếm. Bộ phim Đại Minh Hoàng Phi do cô và Chu Á Văn thủ vai chính quay cách đây hơn 1 năm cũng dự kiến sẽ lên sóng vào ngày 17/12 sắp tới. Đây là một dự án đáng mong đợi vì đã lâu Thang Duy mới tái xuất đóng phim.

Mai Dung

‘Kiều Phong’ Hồ Quân: 'Người hùng' của màn ảnh Trung Hoa và những chuyện tình chưa kể

‘Kiều Phong’ Hồ Quân: 'Người hùng' của màn ảnh Trung Hoa và những chuyện tình chưa kể

Mặc dù có một gia đình đầm ấm, nhưng nam diễn viên điển trai vẫn liên tục vướng vào những tin đồn thất thiệt về ái tình