Thấy gì trong “Xưởng chân dung” tại Hà Nội của một nghệ sĩ người Mỹ?

LÊ QUANG VINH

Một studio chụp ảnh chỉ trong 10 ngày đang được mở ở Hà Nội, thu hút không chỉ với giới trẻ. Người cầm máy ảnh là nghệ sĩ người Mỹ, Jamie Maxtone-Graham.

Jamie Maxtone-Graham sinh năm 1957 - là nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhà quay phim và nhà làm phim người Mỹ. Anh từng làm việc tại New York và Los Angeles trong hơn 20 năm. Vào năm 1999, Jamie là một 2 nhà quay phim khi cộng tác với đạo diễn người Mỹ gốc Việt, Tony Bùi, khi thực hiện bộ phim “Ba mùa”.

Nghệ sĩ Jamie Maxtone-Graham tại “Xưởng chân dung” ở Hà Nội. Ảnh: L.Q.V
Nghệ sĩ Jamie Maxtone-Graham tại “Xưởng chân dung” ở Hà Nội. Ảnh: L.Q.V

Jamie lần đầu đến Việt Nam vào tháng 5.1990 để tham gia thực hiện một bộ phim về đề tài đất nước Việt Nam. Trong dịp đó, anh đã có may mắn được gặp gỡ một số nhân vật nổi tiếng ở Việt Nam, như Võ Nguyên Giáp, Phạm Văn Đồng, Mai Chí Thọ, Vũ Kỳ, Văn Cao… Các bức ảnh mà Jamie chụp họ cũng được giới thiệu cùng công chúng ở Hà Nội trong dịp này, khi anh thực hành nghệ thuật trong “Xưởng chân dung”.

Ảnh một số nhân vật nổi tiếng của Việt Nam do Jamie chụp khi tới Hà Nội làm phim. Ảnh: L.Q.V
Ảnh một số nhân vật nổi tiếng của Việt Nam do Jamie chụp khi tới Hà Nội làm phim. Ảnh: L.Q.V

Trong lần đầu tới Việt Nam, cuộc sống người dân ở đây còn nhiều khó khăn. Nhưng, qua nhiều cuộc tiếp xúc với người dân bản địa, Jamie đã cảm nhận được rằng, mọi người đều có tình cảm rất thân thiện. Tới năm 2007, Jamie được nhận học bổng Fulbright và đã chuyển tới sinh sống và làm việc tại Hà Nội cùng vợ và con gái. Anh còn đặt thêm cho mình cái tên bằng tiếng Việt là Nam.

Phần lớn thực hành cá nhân của Jamie về nhiếp ảnh và hình ảnh động được thực hiện ở Việt Nam khá đa dạng về thể loại: Phim tài liệu xã hội, nhiếp ảnh chân dung và tĩnh vật. Ngoài ra, Jamie còn tranh thủ thời gian sang các quốc lân cận, như Thái Lan, Campuchia… để săn tìm những khuôn hình đẹp về cuộc sống và con người ở những nơi đó.

Một số bức ảnh do Jamie chụp tại Việt Nam, Thái Lan, Campuchia. Ảnh: L.Q.V
Một số bức ảnh do Jamie chụp tại Việt Nam, Thái Lan, Campuchia. Ảnh: L.Q.V

Các tác phẩm của Jamie Maxtone-Graham đã có mặt trong nhiều phòng trưng bày và festival nhiếp ảnh ở khắp châu Âu và châu Á, được xuất bản trên các ấn phẩm, tạp chí phê bình chuyên ngành và được lựa chọn vào nhiều bộ sưu tập tư nhân.

Khi tới Hà Nội, Jamie đã làm việc tại một số cơ sở hoạt động nghệ thuật, như DocLab, Nhasan Studio…Vì thế, bên cạnh những thực hành cá nhân đa dạng, Jamie còn góp phần thúc đẩy và hỗ trợ các nghệ sĩ trẻ Việt Nam trong vai trò người hướng dẫn tại những khóa học dài hạn về làm phim và nhiếp ảnh.

Trước khi chụp chân dung, Jamie rất chỉn chu trong việc bố trí nguồn sáng và các đồ phụ kiện. Ảnh: L.Q.V
Trước khi chụp chân dung, Jamie rất chỉn chu trong việc bố trí nguồn sáng và các đồ phụ kiện. Ảnh: L.Q.V

Với việc đề xuất một thực hành mở xưởng với nhiếp ảnh chân dung, Jamie đã biến không gian triển lãm của Manzi Exhibition Space (số 2 ngõ Hàng Bún, quận Ba Đình - Hà Nội) thành một studio chụp ảnh của anh - một studio tạm thời chỉ trong 10 ngày. Hằng ngày, Jamie sẽ có mặt tại studio, trong khoảng thời gian từ 10h - 18h, từ thứ ba đến chủ nhật, chờ đón mọi người ghé thăm và xem tác phẩm của anh, rồi cùng nhau trò chuyện bên ấm trà và nhâm nhi kẹo lạc.

Hơn thế, nếu có mong muốn, mọi người sẽ được Jamie ghi hình ngay tại xưởng, và sau đó, loạt ảnh này (hầu hết sẽ đều không có tiêu đề) cũng được treo trưng bày trong suốt thời gian mở xưởng. Cuộc trò chuyện giữa tôi và Jamie đã luôn bị gián đoạn, bởi liên tiếp có người tới thăm xưởng và thích thú muốn được chụp chân dung, trong đó phần lớn là giới trẻ.

Một số bức ảnh đã chụp tại “Xưởng chân dung” của Jamie. Ảnh: L.Q.V
Một số bức ảnh đã chụp tại “Xưởng chân dung” của Jamie. Ảnh: L.Q.V

Với việc tham gia sự kiện và cho phép nghệ sĩ chụp ảnh chân dung, khách tham dự đồng ý rằng hình ảnh cá nhân của họ sẽ được sử dụng cho mục đích trưng bày và quảng bá phi lợi nhuận trong thời gian sự kiện.

Có một điều thú vị là: Trong buổi kết thúc “Xưởng chân dung” của nghệ sĩ Jamie Maxtone-Graham ở tối 15.6 tới đây, sau khi đèn tắt và ảnh được dỡ xuống, chủ nhân tấm ảnh có thể bọc ảnh của mình và mang về.