Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu NHNN làm việc gì dứt điểm việc đó, có giải pháp căn cơ phát triển thị trường tài chính

Làm việc với Ngân hàng Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu xác định những việc trọng tâm, trọng điểm, cấp bách để xử lý, đảm bảo phải có sản phẩm trong vòng 3-6 tháng tới, làm việc gì dứt điểm việc đó.

Ngày 17/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Đây là cơ quan cấp Bộ đầu tiên Thủ tướng làm việc sau khi Quốc hội bầu giữ chức Thủ tướng ngày 5/4/2021.

Báo cáo với Thủ tướng tại buổi làm việc, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết NHNN đã sử dụng đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ để cơ bản ổn định được thị trường tiền tệ, ngoại hối, góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng và tạo lập niềm tin thị trường.

cp-209.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xác định những việc trọng tâm, trọng điểm để xử lý, đảm bảo phải có sản phẩm trong vòng 3-6 tháng tới. Ảnh: VGP

Mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ xuyên suốt là kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an toàn hệ thống.

NHNN luôn đặt vấn đề tín dụng là trọng tâm và điều hành với phương châm mở rộng đi đôi với an toàn hiệu quả, tập trung vốn vào sản xuất, kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên.

NHNN cũng đã sử dụng các công cụ để kiểm soát với tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro như bất động sản, chứng khoán như giảm dần tỷ trọng sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn (hiện là 40%), áp dụng hệ số điều chỉnh rủi ro cao, giới hạn dư nợ cho vay đầu tư kinh doanh chứng khoán so với vốn điều lệ… 

Hiện tốc độ tăng tín dụng vào lĩnh vực bất động sản có xu hướng chậm lại, dư nợ để đầu tư kinh doanh chứng khoán chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng dư nợ tín dụng chung. Tỷ trọng đầu tư của các tổ chức tín dụng vào trái phiếu doanh nghiệp cũng chiếm tỷ trọng nhỏ, và được kiểm soát.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn ngành Ngân hàng về công tác tín dụng năm 2021 ngày 14/4 vừa qua, lãnh đạo NHNN tiếp tục yêu cầu các tổ chức tín dụng phải tập trung quản trị, kiểm soát rủi ro trong hoạt động, kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng vốn vay để đảm bảo sử dụng vốn vay đúng mục đích…

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cũng báo cáo Thủ tướng thực tế tỷ lệ dư nợ tín dụng/GDP của Việt Nam đã trên 140%, trong nhóm nước có tỷ lệ cao nhất theo đánh giá của quốc tế. Nếu để tỷ lệ này tiếp tục tăng cao và vốn vay trung dài hạn cũng dựa nhiều vào ngân hàng, thì sẽ tạo áp lực lớn đối với việc cân đối vốn của hệ thống ngân hàng và cân đối vĩ mô.  

d1009sg1-1599750221881.jpg
Cắt giảm chi phí, chia sẻ lợi nhuận, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn phục hồi sản xuất sau đại dịch COVID-19 là nhiệm vụ Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý NHNN. Ảnh: Báo Nhân dân

Một vấn đề quan tâm lớn hiện nay là tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng thương mại nhà nước. Nếu không được bổ sung thì sẽ hạn chế khả năng cung ứng vốn cho nền kinh tế, thu hẹp thị phần của khối ngân hàng thương mại nhà nước. Cũng như khó hiện thực hoá chỉ tiêu ít nhất 1- 2 ngân hàng nằm trong tốp 100 ngân hàng lớn nhất về tổng tài sản khu vực Châu Á theo Chiến lược phát triển đến năm 2025, định hướng 2030 đã được phê duyệt. Hiện mới có Agribank mới được tăng 3.500 tỷ đồng.

Lãnh đạo NHNN cũng báo cáo Thủ tướng Phạm Minh Chính vấn đề xử lý nợ xấu và xử lý các ngân hàng mua 0 đồng. Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết việc xử lý các ngân hàng mua 0 đồng là một việc khó, chưa có tiền lệ, đòi hỏi sự thống nhất và quyết tâm cao mới có thể thực hiện. 

Riêng xử lý nợ xấu, do tác động của đại dịch COVID-19 nên nợ xấu có xu hướng tăng lên. Thống đốc cho rằng thực tế việc xử lý nợ xấu thời gian trước dịch  COVID-19 bùng phát đã có kết quả tốt. Nếu như không có đại dịch thì kết quả sẽ theo đúng lộ trình Nghị quyết 42 của Quốc hội đề ra. 

demtienanhdaongocthach2fssm_upha.jpg
"Về lâu dài, cần có giải pháp căn cơ, phát triển thị trường tài chính lành mạnh và cân bằng, giảm áp lực lên các tổ chức tín dụng" là một trong những nhiệm vụ Thủ tướng yêu cầu NHNN. Ảnh: TP

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu NHNN cần rà soát công việc, xác định những việc trọng tâm, trọng điểm, cấp bách để xử lý, đảm bảo phải có sản phẩm trong vòng 3-6 tháng tới. Những vấn đề vướng mắc cần có giải pháp tháo gỡ trên tinh thần vận dụng sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả.

Theo Thủ tướng, ngành cần chọn việc ưu tiên làm trước, việc khó phức tạp tìm giải pháp phù hợp, xử lý có hiệu quả. Với những việc chưa có quy định thì mạnh dạn đề xuất thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm từng bước chắc chắn, không nóng vội.

NHNN sử dụng các công cụ điều hành chính sách tiền tệ để thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng, tạo lập niềm tin trong nước và niềm tin quốc tế.

Một vấn đề Thủ tướng chỉ đạo NHNN là xây dựng kịch bản ứng phó dịch COVID-19, cắt giảm chi phí, chia sẻ lợi nhuận, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn phục hồi sản xuất nhưng không được hạ chuẩn cho vay, tránh gây rủi ro đối với hệ thống.

Thủ tướng lưu ý NHNN kiểm soát tín dụng vào lĩnh vực rủi ro như tín dụng bất động sản và chứng khoán. Trong đó, với tín dụng vào bất động sản, cần quản lý đảm bảo dòng vốn vào tín dụng phục vụ thực tế của người dân, tránh đầu cơ.

Về lâu dài, cần có giải pháp căn cơ, phát triển thị trường tài chính đảm bảo ổn định, lành mạnh và cân bằng giữa thị trường tiền tệ và thị trường vốn, để giảm sức ép cung ứng vốn từ hệ thống tổ chức tín dụng, đáp ứng nhu cầu huy động vốn trung và dài hạn của nền kinh tế.

Với lĩnh vực tái cơ cấu và xử lý nợ xấu, Thủ tướng cho rằng làm quyết liệt nhưng phải chắc chắn trên nguyên tắc đảm bảo an toàn hệ thống, an toàn tiền gửi của người dân, tạo cơ chế thu hút nhà đầu tư tham gia tái cơ cấu hiệu quả. Có giải pháp trước mắt và lâu dài trong việc xử lý nợ xấu đảm bảo tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát chặt chẽ.

H.LINH