Tiểu thuyết về Hai Bà Trưng ra mắt ở Mỹ

Anh hùng trong câu chuyện là những phụ nữ Đông Nam Á có đôi mắt sáng suốt hiểu rõ cái giá phải trả của chiến tranh và di trị của hòa bình

Cuốn Bronze Drum (tạm dịch: Trống đồng) đã ra mắt tại Mỹ vào ngày 9/8. Cuốn sách do Bronze Drum do Grand Central Publishing (thuộc Hachette Book Group, có trụ sở tại New York) xuất bản. 

NPR đánh giá cuốn sách là một câu chuyện vừa quen thuộc vừa mới mẻ, kể về một dân tộc đoàn kết đã đi theo sự lãnh đạo của những nhà cách mạng có uy tín để giành lại tự do. Những anh hùng trong câu chuyện là những phụ nữ Đông Nam Á có đôi mắt sáng suốt hiểu rõ cái giá phải trả của chiến tranh và di sản lớn của hòa bình. Bronze Drum làm sống lại thời kỳ đầu của lịch sử Việt Nam và làm nổi bật chân dung hai người lãnh đạo đặc biệt.

Tác phẩm được ra mắt ngày 9/8. Ảnh: Amazon.
Tác phẩm được ra mắt ngày 9/8. Ảnh: Amazon.

Cuộc tìm kiếm độc lập ngắn ngủi của hai chị em dù không mang lại sự tự do lâu dài nhưng đã thể hiện rõ nét tinh thần của Việt Nam.

Bronze Drum lấy bối cảnh từ năm 36 đến năm 43, nói về hai nhân vật lịch sửa của Việt Nam là Trưng Trắc và Trưng Nhị, những người phụ nữ của đất Mê Linh, nơi thuộc Hà Nội ngày nay. Trưng Trắc khôn ngoan và kỷ luật, Trưng Nhị quyết liệt, tự do và thấu cảm. Hai nữ tướng đã được khắc họa mang đậm nét dân tộc với cá tính bất khuất, kiên trung.

Nền văn hóa Đông Sơn ở đồng bằng sông Hồng đã được gợi nhắc ngay từ tiêu đề của tác phẩm. Đây là một nền văn minh thời đại đồ đồng đã sản sinh ra những chiếc trống đồng có chạm khắc sinh động cảnh, vật, sinh hoạt hàng ngày.

Trong cuốn sách đã đề cập đến việc người Hán áp đặt chế độ phụ hệ mâu thuẫn trực tiếp với mô hình mẫu hệ của người bản địa thời đó, khi phụ nữ tự do thừa kế tài sản, có tiếng nói trong việc xây dựng gia đình.

Các nhân vật trong Bronze Drum đều can đảm trong chiến trận và hướng tới hòa bình. Trưng Trắc dũng cảm chiến đấu vì hòa bình, mẹ của bà, phu nhân Man Thiện, cũng cho rằng: "Nếu con được sinh ra để chết bởi chính bàn tay mình, thì con không có gì phải sợ hãi trước chiến tranh".

Phong Nguyen là tác giả của ba cuốn tiểu thuyết. Bên cạnh Bronze Drum mới ra mắt, ông từng xuất bản Roundabout: An Improvisational Fiction (2020) và The Adventures of Joe Harper (2016) và hai tập truyện ngắn: Pages from the Textbook of Alternate History (2019), Memory Sickness and Other Stories (2011). Ông dạy về văn học và viết văn tại University of Missouri.

Thanh Mai