TP.HCM sẽ chi gần 68.000 tỷ đồng làm tuyến metro Bến Thành-Tân Kiên

Metro Bến Thành-Tân Kiên có chiều dài toàn tuyến gần 20km, đi qua địa bàn 8 quận huyện với 18 nhà ga, tổng mức đầu tư dự kiến gần 68.000 tỷ đồng.

UBND TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Bộ Kế hoạch Đầu tư xem xét, lựa chọn đề xuất dự án đối với dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến metro số 3A (Bến Thành-Tân Kiên) trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.

Đường đi của tuyến metro số 3A (Bến Thành-Tân Kiên).
Đường đi của tuyến metro số 3A (Bến Thành-Tân Kiên).

Theo nghiên cứu do tư vấn của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) thực hiện, dự án có chiều dài toàn tuyến gần 20km, đi qua địa bàn 8 quận huyện với 18 nhà ga và tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 313 tỷ Yên Nhật, tương đương gần 68.000 tỷ đồng.

Đơn vị tư vấn đề xuất phân kỳ đầu tư dự án thành hai giai đoạn: Giai đoạn 1 làm đoạn từ Bến Thành đến Bến xe Miền Tây (dài 9,9 km) chủ yếu đi ngầm. Thời gian dự kiến đầu tư xây dựng là từ năm 2025 đến năm 2031.

Giai đoạn 2 nối dài tuyến metro từ Bến xe Miền Tây đến Depot Tân Kiên (dài 9.7 km). Đây là đoạn metro đi trên cao, được đầu tư trong giai đoạn 2028 đến năm 2034.

Tuyến đường sắt đô thị số 3A là một trong những tuyến đường sắt huyết mạch, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hình thành và xây dựng hệ thống vận tải hành khách công công khối lượng lớn của TP.HCM.

Sau khi hoàn thành, dự án này sẽ nối trực tiếp với tuyến metro số 1 sẽ tạo thành một hành lang vận chuyển hành khách công cộng hiện đại, xuyên tâm, nối kết khu vực Đông Bắc và Tây Nam của TP.HCM.

Theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt, TP.HCM sẽ có 8 tuyến metro. Trong đó, tuyến số 1 là Bến Thành - Suối Tiên dài gần 20 km, dự kiến kéo dài đến Bình Dương và Đồng Nai.

Tuyến số 2: Thủ Thiêm - Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi khoảng 48 km nhưng sẽ làm trước đoạn Bến Thành - Tham Lương. Tuyến 3A: Bến Thành - Tân Kiên dài khoảng 20 km. Tuyến 3B: Ngã sáu Cộng Hòa - Hiệp Bình Phước dài hơn 12 km.

Tuyến số 4A: Cầu Bến Cát - Khu đô thị Hiệp Phước dài 36 km. Tuyến 4B: Ga Công viên Gia Định - ga Lăng Cha Cả dài 5,2 km. Tuyến số 5: cầu Sài Gòn - Bến xe Cần Giuộc dài khoảng 17 km. Tuyến số 6: Bà Quẹo - vòng xoay Phú Lâm dài hơn 6 km. Ngoài ra, TP.HCM còn có ba tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray.

Sau khi hoàn thành, dự án này sẽ nối trực tiếp với tuyến metro số 1 sẽ tạo thành một hành lang vận chuyển hành khách công cộng hiện đại, xuyên tâm, nối kết khu vực Đông Bắc và Tây Nam của TP.HCM.
Sau khi hoàn thành, dự án này sẽ nối trực tiếp với tuyến metro số 1 sẽ tạo thành một hành lang vận chuyển hành khách công cộng hiện đại, xuyên tâm, nối kết khu vực Đông Bắc và Tây Nam của TP.HCM.

Trong 8 tuyến metro, đã có 3 tuyến bị đội vốn hơn 60.000 tỷ đồng. Cụ thể, tuyến metro số 1 có tổng mức đầu tư được duyệt vào năm 2007 khoảng 17.300 tỷ đồng. Sau đó, tổng mức đầu tư dự án này được điều chỉnh lên hơn 47.300 tỷ đồng.

Còn tuyến metro số 2 có tổng mức đầu tư được duyệt vào năm 2010 là hơn 26.100 tỷ đồng. Đến nay, tổng mức đầu tư của dự án được cập nhật là khoảng 40.000 tỷ đồng, tăng khoảng 14.000 tỷ đồng.

Tuyến metro số 5 giai đoạn 1 dài gần 9 km khi đăng ký danh mục dự án ODA chỉ ước khoảng 833 triệu Euro. Tuy nhiên, tính đến nay tổng mức đầu tư dự án này ước khoảng hơn 1,5 tỷ Euro. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, do chủ đầu tư, các tư vấn lập dự án và tư vấn thẩm tra trong nước chưa có kinh nghiệm nên việc tính toán chưa sát thực tế.

Các chi phí xây dựng, giải phóng mặt bằng, quản lý dự án tính theo quy định trong nước nên rất thấp. Đồng thời do các dự án chậm triển khai nên chịu ảnh hưởng của trượt giá, lạm phát.

Qua tính toán, suất vốn đầu tư 1 km của các tuyến metro tại TP.HCM gồm tuyến số 1 là 93,9 triệu USD/km, tuyến số 2 là 130,8 triệu USD/km và tuyến số 5 là 117,5 triêu USD/km.

MINH TUẤN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương