Từ 15/9, hàng Huawei có công nghệ Mỹ bị cấm bán

Từ lâu mối liên hệ của Huawei và Trung Quốc đã là mối lo ngại với Mỹ, đặc biệt là khi bà bà Mạnh Vãn Chu bị bắt.

Từ 15/9, tất cả những nhà cung cấp của Huawei trên khắp thế giới sẽ phải dừng bán hàng cho Huawei nếu sản phẩm của họ chứa công nghệ Mỹ. Nếu muốn tiếp tục kinh doanh với hãng này, các nhà cung cấp phải xin được giấy phép từ Bộ Thương mại Mỹ. 

Hiện Mỹ vẫn chưa có bất kỳ động thái nào thể hiện sự nhượng bộ hay áp dụng các biện pháp nhẹ tay nếu các bên nộp đơn xin phép tiếp tục làm ăn.

Từ 15/9, hàng Huawei có công nghệ Mỹ bị cấm bán

Báo Nikkei của Nhật Bản bình luận: "Huawei bước vào một thế giới mới". Điều này báo hiệu nhiều linh kiện quan trọng với hoạt động của Huawei sẽ gặp nguy hiểm như ống kính camera hay bảng mạch in. Đặc biệt là việc này còn tác động lớn tới cả ngành công nghiệp, các nhà cung cấp của Huawei khi đó sẽ mất đi một khách hàng lớn. 

Ông Ngô Gia Chiêu, chủ tịch Công ty công nghệ Nam Á (Đài Loan), cho biết: "Các thiết bị điện tử rất phức tạp. Nếu không có bất kỳ một trong các linh kiện, bạn không thể lắp ráp hoàn tất các thiết bị như điện thoại thông minh, laptop".

Ông Tô Tử Vân, giám đốc Viện Nghiên cứu an ninh phòng vệ Đài Loan và là một chuyên gia về chuỗi cung ứng, cho rằng Huawei có thể sẽ tìm kiếm một số linh kiện cấp thấp thay thế. Tuy nhiên, điều đó có thể khiến các sản phẩm của Huawei ít mang tính cạnh tranh hơn. 

Một số đối thủ cạnh tranh khác như Apple, Samsung, Xiaomi, Oppo, Vivo, Ericsson và Nokia sẽ sẵn sàng thâu tóm thị phần. Những công ty mua thiết bị 5G của Huawei cũng phải tìm giải pháp thay thế.

Từ lâu, Huawei và mối quan hệ của họ với Bắc Kinh từ lâu đã là mối lo ngại của Mỹ. Căng thẳng bị đẩy lên cao dưới thời của Tổng thống Donald Trump và khi bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính Huawei và là con gái của nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, bị bắt ở Canada sau yêu cầu của Mỹ.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross từng tuyên bố: "Huawei và các chi nhánh của họ ở nước ngoài ngày càng tìm cách có được những vật liệu bán dẫn tiên tiến được phát triển hoặc sản xuất từ các công nghệ và phần mềm của Mỹ để đạt các mục tiêu chính sách của Trung Quốc".

Các vật liệu bán dẫn đóng vai trò quan trọng trong cuộc đua công nghệ khi Mỹ và Trung Quốc đang tranh giành vị trí thống trị trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo (AI) và máy tính lượng tử.

Tuy nhiên, theo ông James Andrew Lewis, giám đốc Chương trình chính sách công nghệ tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) ở Mỹ, Trung Quốc phải mất ít nhất 1 thập niên nữa mới có thể bắt kịp Mỹ về năng lực sản xuất chip cao cấp.

Chỉ có điều các biện pháp của Mỹ gần đây có thể làm chậm quá trình này. Trong khi, Trung Quốc lại có nhiều lợi thế như sẵn sàng chi tiêu, đầu tư mạnh vào công nghệ và rất quyết tâm nhưng cũng có nhiều bất lợi.

Thanh Mai

Lexus mở bán mẫu xe LM 4 siêu sang, giá lên đến 215.000 USD tại Trung Quốc

Lexus mở bán mẫu xe LM 4 siêu sang, giá lên đến 215.000 USD tại Trung Quốc

Mẫu Lexus LM 4 chỗ siêu sang có giá đến 215.000 USD. Nội thất siêu sang với một vách ngăn có màn hình 26 inch tách biệt khách và người lái.