Từ tay trắng đến thành công: Doanh nhân Phan Thị Mai đã kinh doanh thế nào?

Từ hai bàn tay trắng, doanh nhân Phan Thị Mai xây dựng thương hiệu Mailisa vững mạnh, đồng thời ghi dấu ấn với những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa.

Nữ doanh nhân nói gì về thị trường thẩm mỹ

Sinh ra trong một gia đình nghèo khó tại Hà Tĩnh, doanh nhân Phan Thị Mai đã vượt qua muôn vàn thử thách để khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng. Với sự kiên trì và tầm nhìn chiến lược, bà đã xây dựng thương hiệu thẩm mỹ viện Mailisa lớn mạnh. Sau 27 năm phát triển, Mailisa sở hữu hơn 16 chi nhánh trải dài trên cả nước, cung cấp các dịch vụ tiên tiến như phun xăm thẩm mỹ, điều trị da, phẫu thuật thẩm mỹ và đào tạo chuyên sâu, thu hút hàng triệu khách hàng mỗi năm.

Không chỉ ghi dấu ấn trên thương trường, nữ doanh nhân còn được biết đến với tấm lòng nhân ái thông qua hàng loạt hoạt động thiện nguyện ý nghĩa. Bà Mai cùng Mailisa đã đóng góp không nhỏ cho cộng đồng bằng các chương trình hỗ trợ người nghèo bếp ăn 0 đồng, xây nhà tình thương và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên cả nước. Đối với bà, thành công không chỉ đo lường bằng lợi nhuận mà còn bằng những giá trị nhân văn mà doanh nghiệp mang lại.

Với bề dày kinh nghiệm và sự am hiểu sâu sắc về thị trường thẩm mỹ, CEO Phan Thị Mai sẽ chia sẻ những bí quyết giúp bà tạo dựng thương hiệu thẩm mỹ thành công, cũng như những cơ hội và thách thức trong ngành làm đẹp đầy cạnh tranh.

Doanh nhân Phan Thị Mai (giữa) trong một chuyến đi từ thiện.
Doanh nhân Phan Thị Mai (giữa) trong một chuyến đi từ thiện.

Theo bà Phan Thị Mai – Tổng giám đốc Thẩm mỹ viện Mailisa, ngành thẩm mỹ tại Việt Nam đang có sự phân hóa rõ rệt giữa những doanh nghiệp uy tín và các đơn vị chạy theo xu hướng. Những doanh nghiệp có nền tảng vững chắc thường hoạt động dựa trên chuyên môn, tay nghề và đạo đức nghề nghiệp, trong khi không ít cơ sở khác chỉ chú trọng đến lợi nhuận ngắn hạn, theo trào lưu như chân mày phòng thủy, thẩm mỹ chui… Điều này đặt ra thách thức lớn cho những người muốn phát triển bền vững trong ngành làm đẹp.

Với kinh nghiệm gây dựng sự nghiệp từ con số không nữ doanh nhân đã phát triển thương hiệu vững chắc trên thị trường, không chỉ nhờ chuyên môn mà còn bởi chữ tín. Theo bà Mai, sự phát triển bền vững của doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào quảng cáo hay những trào lưu nhất thời, mà phải xuất phát từ chất lượng dịch vụ và sự trung thực với khách hàng.

“Tôi không đồng tình với việc lợi dụng yếu tố tâm linh hay phong thủy để nâng giá dịch vụ. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng mà còn gây khó khăn cho những doanh nghiệp làm đẹp chân chính. Đối vói tôi làm đẹp nên hướng đến giá trị thực, không chạy theo xu hướng một cách mù quáng” bà Mai chia sẻ.

Theo bà Phan Thị Mai, một thương hiệu muốn tồn tại lâu dài cần có sự khác biệt rõ ràng so với thị trường. Trong ngành làm đẹp, yếu tố quan trọng nhất chính là sự an toàn và hiệu quả. Nếu đảm bảo được hai yếu tố này, doanh nghiệp đã thành công 50%. Phần còn lại phụ thuộc vào giá cả hợp lý và dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Chân dung
Chân dung "bà trùm" thẩm mỹ Phan Thị Mai

Tại Mailisa, bộ phận chăm sóc khách hàng được đặc biệt chú trọng; việc khách hàng có phản ứng nhẹ sau khi làm đẹp là điều bình thường, nhưng nếu không được tư vấn và hỗ trợ kịp thời, họ có thể lo lắng và mất niềm tin vào dịch vụ. Chính vì vậy, đầu tư vào dịch vụ hậu mãi không chỉ giúp khách hàng yên tâm mà còn tạo nên uy tín dài lâu cho doanh nghiệp.

Bà Mai cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tập trung vào thế mạnh. “Nếu dịch vụ nào không làm tốt, tôi sẽ không làm. Tôi chỉ đầu tư vào những gì mình giỏi nhất. Đây cũng là lý do doanh nghiệp không nên mở rộng sang quá nhiều lĩnh vực khác mà chỉ tập trung vào thế mạnh của mình, đảm bảo chất lượng dịch vụ luôn ở mức cao nhất” bà Mai chia sẻ.

Chữ tín là nên thương hiệu

Trong kinh doanh, bà Phan Thị Mai luôn đặt yếu tố đạo đức lên hàng đầu. Theo bà, lợi nhuận không phải là mục tiêu duy nhất, mà quan trọng hơn là tạo ra giá trị cho khách hàng và xã hội. “Tiền bạc không phải là thước đo duy nhất của thành công, mà chính là sự tin tưởng của khách hàng,” bà Mai nhấn mạnh.

Doanh nhân Phan Thị Mai cho biết trong công việc, tôi luôn tâm niệm rằng lợi ích ngắn hạn không thể đánh đổi sự bền vững lâu dài. Khách hàng ngày nay rất thông minh và nhạy bén, họ nhận biết được đâu là dịch vụ chất lượng và đáng tin cậy. Vì vậy, tôi chọn con đường kinh doanh nghiêm túc, trung thực, lấy chữ tín làm nền tảng. Một doanh nghiệp chỉ thực sự thành công khi không chỉ đáp ứng nhu cầu khách hàng mà còn góp phần xây dựng một cộng đồng tốt đẹp hơn.

Nhiều mãnh đời khó khăn được vợ chồng nữ doanh nhân Phan Thị Mai và Hoàng Kim Khánh hỗ trợ. 
Nhiều mãnh đời khó khăn được vợ chồng nữ doanh nhân Phan Thị Mai và Hoàng Kim Khánh hỗ trợ. 

Kim chỉ nam của tôi luôn là “Nói được, làm được” và “Nói thật, làm thật”. Tôi không ngại đầu tư mạnh vào đào tạo đội ngũ y bác sĩ, hợp tác với các chuyên gia nước ngoài, cập nhật công nghệ thẩm mỹ tiên tiến nhất. Dù biết rằng một số nhân sự có thể rời đi, tôi vẫn xem đây là khoản đầu tư cần thiết cho sự phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, quy trình y tế phải luôn đảm bảo chuẩn mực. Nếu một ca nâng mũi cần trải qua 10 bước, tôi chắc chắn rằng từng bước đều được thực hiện đầy đủ, chính xác. Tại Mailisa, dù bác sĩ có tay nghề cao đến đâu, mọi quy trình vẫn phải tuân thủ nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn và chất lượng dịch vụ tốt nhất.

Bên cạnh đó, mọi dịch vụ và nguyên vật liệu tại doanh nghiệp đều được kiểm duyệt và cấp phép. Bà Mai khẳng định, “Minh bạch và uy tín chính là yếu tố giúp doanh nghiệp tồn tại lâu dài.”

Không chỉ tập trung vào kinh doanh, doanh nhân Phan Thị Mai cùng chồng – ông Hoàng Kim Khánh – còn dành nhiều tâm huyết cho các hoạt động thiện nguyện với mong muốn san sẻ yêu thương đến những hoàn cảnh khó khăn. Trong năm qua, vợ chồng bà đã đóng góp gần 100 tỷ đồng để xây dựng nhà tình thương, mở bếp ăn 0 đồng, trao quà Tết cho người nghèo và nhiều dự án hỗ trợ cộng đồng khác.

Trong đó, bếp ăn 0 đồng là một trong những tâm huyết lớn nhất của vợ chồng bà. Thay vì chỉ thuê mặt bằng, họ quyết định đầu tư hơn 30 tỷ đồng để mua một mảnh đất tại 152 Nguyễn Thái Sơn, Gò Vấp và xây dựng một tòa nhà 6 tầng nhằm duy trì bếp ăn miễn phí lâu dài.

Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp suất ăn cho người nghèo, vợ chồng bà Mai còn lập một quỹ riêng trị giá 40 tỷ đồng để đảm bảo bếp ăn có thể hoạt động bền vững, ngay cả khi họ không còn nữa. "Nhiều người thắc mắc tại sao chúng tôi lại bỏ ra tới 70 tỷ cho một bếp ăn từ thiện, nhưng với tôi, đây không phải là khoản chi ngắn hạn mà là một sự đầu tư cho giá trị nhân văn, một cam kết lâu dài để giúp đỡ bà con khó khăn," bà Mai khẳng định.

Không dừng lại ở bếp ăn 0 đồng, vợ chồng doanh nhân Phan Thị Mai còn dành hơn 20 tỷ đồng để xây dựng 40 căn nhà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại Cao Bằng. Đây chỉ là một trong nhiều dự án thiện nguyện mà họ đang triển khai với mong muốn lan tỏa tinh thần tương thân tương ái đến khắp mọi miền đất nước.

Dù đã đến tuổi nghỉ ngơi, nữ doanh nhân này vẫn tiếp tục làm việc chăm chỉ, nghiêm túc với nghề để có thể mang lại giá trị không chỉ cho bản thân mà còn cho cộng đồng.

Đối với bà Mai, thành công không chỉ đo lường bằng sự phát triển của doanh nghiệp mà còn bằng những giá trị tốt đẹp mà doanh nhân có thể mang lại cho xã hội. "Nếu sức khỏe cho phép, tôi và chồng sẽ tiếp tục các dự án từ thiện, hỗ trợ cộng đồng, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi đã và sẽ luôn duy trì các hoạt động xã hội bền vững  " bà Mai chia sẻ.

VIÊN TRẦN

Khám phá xu hướng plant-based cùng doanh nhân Nguyễn Lâm Viên

Khám phá xu hướng plant-based cùng doanh nhân Nguyễn Lâm Viên

Tổng Giám đốc Vinamit dự báo xu hướng plant-based (đạm thực vật) sẽ bùng nổ, với lợi thế nông nghiệp, Việt Nam được kỳ vọng trở thành "bếp ăn của thế giới".