WHO: "Những ca bệnh chúng ta đang thấy chỉ là phần nổi của tảng băng chìm"

Theo WHO, số ca mắc mới đã tăng 8% trên toàn cầu với 11 triệu ca bệnh và hơn 43.000 ca tử vong trong tuần từ ngày 7 đến 13-3.

Ngày 16-3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết sau hơn một tháng giảm, các ca COVID-19 đã bắt đầu tăng trở lại trên toàn cầu, đặc biệt là tại châu Á, trong tuần qua.

Theo WHO, nguyên nhân dẫn đến việc bùng phát đợt dịch mới là do sự kết hợp của các yếu tố như biến thể Omicron dễ lây lan và dòng phụ BA.2 của nó, cũng như việc nhiều nước dỡ bỏ các biện pháp phòng dịch, tỉ lệ tiêm chủng thấp ở một số quốc gia góp phần làm số ca bệnh tăng.

"Sự gia tăng đang xảy ra dù một số nước giảm xét nghiệm, điều này có nghĩa là những ca bệnh chúng ta đang thấy chỉ là phần nổi của tảng băng chìm", tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết.

WHO:

Theo WHO, số ca mắc mới đã tăng 8% trên toàn cầu so với tuần trước đó, với 11 triệu ca bệnh và hơn 43.000 ca tử vong trong tuần từ ngày 7 đến 13-3. 

Khu vực Tây Thái Bình Dương vừa qua ghi nhận sự gia tăng ca mắc mới nhiều nhất, trong đó có Hàn Quốc và Trung Quốc, nơi các ca bệnh tăng 25% và ca tử vong tăng 27%. Châu Phi cũng tăng 12% số ca mắc mới và 14% số ca tử vong vì COVID-19.

Một số chuyên gia y tế đang lo ngại châu Âu sẽ phải đối mặt với một đợt bùng dịch khác, khi các ca mắc mới đang tăng trở lại từ đầu tháng 3 tại Áo, Đức, Pháp, Thụy Sĩ, Hà Lan và Vương quốc Anh.

Thanh Mai

Các triệu chứng thường gặp ở những người từng mắc COVID-19

Các triệu chứng thường gặp ở những người từng mắc COVID-19

TS. Janet Diaz chuyên gia của WHO cho biết, đa số các triệu chứng hậu COVID-19 thường kéo dài từ 2 tháng trở lên. Nếu các triệu chứng biến mất trong vòng 1 tháng, tình trạng này không được coi là hậu COVID-19.