2 bé gái song sinh tử vong sau khi tiêm vắc xin là do rối loạn chuyển hoá?

Sau khi sinh, 2 bé gái này được tiêm vắc-xin viêm gan B. Tuy nhiên, 4 giờ đồng hồ sau tiêm, 2 bé gái xuất hiện nhiều dấu hiệu bất thường.

Ngày 16/10, Hội đồng chuyên môn Sở Y tế Nghệ An cùng các bác sĩ đầu ngành Bệnh viện Nhi Trung ương và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã họp và đưa ra kết luận về cái chết của hai bé gái song sinh tại Bệnh viện đa khoa Tây Bắc Nghệ An

Theo hội đồng chuyên môn, hai bé sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm gan B là do bị mắc chứng rối loạn chuyển hóa sơ sinh - thể rối loạn chuyển hóa axit béo.

Theo các bác sĩ đây là loại bệnh di truyền hiếm gặp với tỷ lệ mắc là 3 triệu người mới có một ca mắc.

2 bé gái song sinh tử vong sau khi tiêm vắc xin là do rối loạn chuyển hoá?

 

Trước đó, một sản phụ đến Bệnh viện Đa khoa Tây Bắc Nghệ An sinh 2 bé gái song sinh. Cả 2 bé gái này có cân nặng trên 3 kg và có sức khỏe bình thường. Sau khi sinh, 2 bé gái này được tiêm vắc-xin viêm gan B. Sau tiêm khoảng 4 tiếng đồng hồ, bé gái thứ nhất có biểu hiện nôn trớ, suy hô hấp, suy tuần hoàn. Dù đã được cấp cứu suốt 2 tiếng đồng hồ nhưng cháu bé đã tử vong sau đó.

Sau đó, bé gái thứ hai có biểu hiện bất thường tương tự. Bác sĩ tiến hành cấp cứu theo phác đồ như bé thứ nhất kết hợp điều trị sốc phản vệ sau tiêm vắc xin. Sau đó, bé được chuyển lên bệnh viện tuyến tỉnh cấp cứu nhưng tử vong khi đang trên đường chuyển ra bệnh viện tuyến trung ương.

 

BTL

Vụ 2 cháu bé tử vong ở dự án đường Vành đai 2: Hiện trường là nơi vui chơi hàng ngày

Vụ 2 cháu bé tử vong ở dự án đường Vành đai 2: Hiện trường là nơi vui chơi hàng ngày

Nằm cách nhà nạn nhân 100m, hiện trường vụ 2 cháu bé tử vong ở dự án Vành đai 2 là nơi vui chơi quen thuộc của nhiều trẻ em trong xóm.