6 loại trái cây tươi ở Việt Nam "xuất ngoại" thành công

Trái cây Việt Nam giờ đã có thể “xuất ngoại” thành công, xâm nhập vào những thị trường khó tính nhất.

Việt Nam được biết đến là thiên đường các loại trái cây từ các vùng miền khác nhau. 

Mặc dù vậy không phải bất kỳ loại trái cây nào cũng đạt chuẩn xuất khẩu. Dưới đây là  6 loại quả xuất sắc đã "vượt thác" thành công để tới với những thị trường quốc tế.

1. Quả vải

Mới đây thông tin về việc quả vải Việt Nam đang “cháy hàng” tại Nhật khiến dư luận quan tâm. Chiều 21/6, đại diện Cục Bảo vệ thực vật (BộNNPTNT) cho biết: Theo thông tin bên Nhật vừa báo về toàn bộ lô vải đầu tiên chỉ trong vòng 1 ngày đã được bán hết. Khách tiêu dùng Nhật đánh giá rất tốt về sản phẩm. Nhiều người tiêu dùng rất muốn được tiếp tục mua quả vải của Việt Nam.

6 loại trái cây tươi ở Việt Nam

Hiện các lô vải được xuất sang Nhật Bản đã được đóng hộp nhỏ 200 gram và bày bán tại siêu thị với giá khuyến mãi là 489 yen (giá gốc là 537 yen) - tương đương hơn 100.000 đồng.  Như vậy, mỗi ký vải thiều Việt Nam được bán tại Nhật Bản có giá khoảng 500.000 đồng. 

Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho hay có được kết quả này là quá trình vất vả, kỳ công của các cơ quan chức năng của Việt Nam từ năm 2014, khi Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) bắt đầu đàm phán với Bộ Nông lâm ngư nghiệp Nhật Bản nhằm xúc tiến mở cửa thị trường Nhật cho quả vải thiều Việt Nam.

Nhiều thí nghiệm nghiêm ngặt đã được thực hiện để đảm bảo diệt trừ triệt để các loại vi sinh vật (là đối tượng kiểm dịch thực vật) có khả năng tồn tại trên quả vải.

Năm 2015, sau hơn 12 năm đàm phán, Úc cũng đã cấp giấp phép nhập trái vải của Việt Nam. Năm 2019, vải thiều Việt Nam đã thành công sau khi xuất khẩu được sang Thái Lan, một đất nước có nhiều loại trái cây phong phú không kém gì chúng ta. 

2. Quả nhãn

Tháng 8 năm 2019, sau khi vượt qua các khâu kiểm tra nghiêm ngặt, sản phẩm quả nhãn Việt Nam đã chính thức được phép nhẩu khẩu tại Úc. Bộ NN-PTNT cho biết, hiện quả nhãn tươi VN được xuất khẩu đến hàng chục quốc gia trên thế giới, nhiều nhất là thị trường Trung Quốc và thị trường khó tính nhất là Mỹ.

6 loại trái cây tươi ở Việt Nam

Đặc biệt ở thị trường Úc, nhãn của nước bạn chỉ được trồng và thu hoạch vào 1 mùa từ tháng 1 đến giữa tháng 6 nên nhãn Việt Nam được nhập khẩu vào thời điểm trái mùa sẽ có lượng tiêu thụ cũng như giá thành vào loại cao nhất trên thị trường.

Việt Nam có nhiều loại nhãn khác nhau, nổi tiếng có thể kể tới như nhãn lồng, nhãn đường phèn, nhãn cùi, nhãn tiêu da bò, nhãn xuồng cơm vàng, nhãn Miền Thiết, nhãn Hương Chi,...  Giá cho 1 kg nhãn rơi vào khoảng 460.000 đồng, gần bằng giá vải. Những trái nhãn được xuất đi đều được tuyển chọn, to tròn, múi dày và đặc biệt ngọt, mọng nước. 

2. Thanh long

Thanh long là loại quả đầu tiên được xuất khẩu ra nước ngoài, bắt đầu là với thị trường Mỹ năm 2008. Cho đến nay, số lượng thanh long được nhập khẩu vào thị trường này tăng đều một cách khả quan. Nếu năm đầu tiên lượng xuất khẩu là 100 tấn thì đến năm 2012, con số này đã tăng gấp 12 lần, lên 1.200 tấn.

Hiện thanh long Việt Nam xuất khẩu khoảng hơn 40 nước và vùng lãnh thổ. Đầu năm nay, một số doanh nghiệp ở Bình Thuận mở rộng xuất khẩu thanh long sang các thị trường mới như Myanmar, Tây Ban Nha, Ấn Độ, Quatar.

6 loại trái cây tươi ở Việt Nam

Chính sách xuất khẩu thanh long của Việt Nam ghi nhận thanh long là mặt hàng nông sản khi xuất khẩu thuộc đối tượng không phải chịu thuế VAT và được hưởng mức thuế suất thuế xuất khẩu là 0%. Các doanh nghiệp khi xuất khẩu thanh long chỉ phải nộp lệ phí hải quan theo quy định và thực hiện các yêu cầu kỹ thuật của bên nhập khẩu

3. Chôm chôm

Chôm chôm đã chinh phục thị trường tiêu thụ nước ngoài cách đây vài năm. Đầu tiên là xâm nhập vào Mỹ sau đó là Trung Quốc, New Zealand. Đặc biệt với New Zealand, một đất nước vốn khá nghiêm ngặt trong khâu kiểm dịch, việc chôm chôm được nhập khẩu tại đây là một trong những tin mừng đối với ngành xuất khẩu hoa quả của Việt Nam. 

6 loại trái cây tươi ở Việt Nam

Những trái chôm chôm xuất đi đều to, tròn, múi dày, được tuyển chọn kỹ lưỡng và có giá từ 80.000 - 120.000 đồng/kg. Mức giá này đã là cao hơn nhiều so với giá trong nước. 

5. Vú sữa

Năm 2017, cơ quan Kiểm dịch động thực vật Hoa Kỳ (APHIS) - Bộ Nông nghiệp Hoa kỳ đã có văn bản gửi Cục Bảo vệ thực vật, chính thức đồng ý cho phép Việt Nam được xuất khẩu quả vú sữa sang nước này.

6 loại trái cây tươi ở Việt Nam

Vú sữa là một trong số những loại quả được các doanh nghiệp Mỹ đánh giá rất cao về chất lượng cũng như tính đặc sản riêng mà nhiều nước không có.

6. Xoài

Xoài là một trong 6 loại quả được xuất khẩu sớm ra nước ngoài, đầu tiên là đến với thị trường Nhật Bản. Đầu năm 2015, Nhật Bản đón nhật lô xoài cát đầu tiên của Việt Nam. Đến tháng 8/2015, Úc tiếp tục là quốc gia cấp phép cho Việt Nam xuất khẩu loại quả này.

6 loại trái cây tươi ở Việt Nam

Tháng 2/2019 với việc đàm phán thành công, xoài chính là loại trái cây thứ 6 của Việt Nam được cấp phép vào thị trường Mỹ khắt khe, đưa thị trường này vào số thứ tự 40 trên bản đồ các nước nhập khẩu xoài của Việt Nam. Được biết giá thành cho 1 thùng 12 trái xoài ở nước ngoài có giá khoảng 1,5 triệu VND.

Ngoài ra, xoài  còn được xuất khẩu sang 39 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó thị trường chính vẫn là Trung Quốc, Châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, New Zealand…

Thanh Mai

EVN: Tiêu thụ điện tăng cao là do nắng nóng kỷ lục trong vòng 27 năm qua

EVN: Tiêu thụ điện tăng cao là do nắng nóng kỷ lục trong vòng 27 năm qua

Theo Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), tình hình tiêu thụ điện tăng cao là do thời tiết nắng nóng kỷ lục trong vòng 27 năm qua.