BTS: Hành trình trở thành nhóm nhạc nổi tiếng nhất thế giới

Thiết lập hàng loạt kỷ lục trong ngành công nghiệp âm nhạc, 7 chàng trai nhóm K-pop BTS có lẽ là nhóm nhạc nam nổi tiếng nhất thế giới từng chứng kiến.

Thiết lập kỷ lục lượt xem cho các video âm nhạc trên Youtube và lượng album bán ra, cùng sức mạnh kiếm tiền từ các ngôi sao của mình khi mang về 130 triệu USD doanh thu trong năm 2019 chỉ riêng từ việc kinh doanh, bảy thành viên của nhóm K-pop BTS có lẽ là nhóm nhạc nam nổi tiếng nhất từ trước tới giờ.

V, Jin, Jungkook, RM, Suga, Jimin và JHope được tặng Huy chương Văn hóa tại Lễ trao giải Văn hóa và Nghệ thuật Đại chúng Hàn Quốc 2018 tại Seoul, Hàn Quốc (Ảnh: Han Myung-Gu/Getty Images)
V, Jin, Jungkook, RM, Suga, Jimin và JHope được tặng Huy chương Văn hóa tại Lễ trao giải Văn hóa và Nghệ thuật Đại chúng Hàn Quốc 2018 tại Seoul, Hàn Quốc (Ảnh: Han Myung-Gu/Getty Images)

Một nghiên cứu của Trường kinh doanh Harvard gần đây đã phân tích thành công của nhóm nhạc này từ cái nhìn của các chuyên gia trong ngành công nghiệp âm nhạc K-pop cũng như trên thế giới.

Được phát hiện lần đầu vào mùa thu năm 2010

BTS biểu diễn tại chương trình
BTS biểu diễn tại chương trình "Jimmy Kimmel Live" tại LA năm 2017 (Ảnh: RB/Bauer-Griffin /Getty Images).

Các thành viên của nhóm BTS được phát hiện bởi một công ty giải trí ở Hàn Quốc, và hiện đang là công ty quản lý hiện tại của nhóm, công ty Big Hit Entertainment.

Theo nghiên cứu của Trường kinh doanh Harvard, những công ty này có một vài cách để tuyển chọn tài năng, dù trên mạng hay trong thực tế. Chẳng hạn như thành viên Suga được phát hiện trong một cuộc tuyển chọn online, trong khi Jungkook được các trung tâm tìm kiếm tài năng chọn lựa từ “Superstar K”, một chương trình truyền hình giống “American Idol” ở Hàn Quốc.

Bắt đầu từ thực tập sinh trước khi trở thành nhóm nhạc

Thành viên Jungkook (đứng giữa) biểu diễn trong show 102.7 KIIS FM Jingle Ball 2019 tại LA (Ảnh:Jeff Kravitz/Getty Images).
Thành viên Jungkook (đứng giữa) biểu diễn trong show 102.7 KIIS FM Jingle Ball 2019 tại LA (Ảnh:Jeff Kravitz/Getty Images).

Sau khi được phát hiện, những “tân binh” này được đào tạo bởi Big Hit Entertainment để trở thành ngôi sao. Họ được dạy nhảy, hát cũng như diễn xuất và đào tạo về truyền thông.

“Giống như trường đại học vậy”, Bang Si-Hyuk, người sáng lập và đồng CEO của Big Hit cho biết.

Nhiều thực tập sinh là những thanh thiếu niên trẻ từ 13-15 tuổi. Thành viên trẻ nhất của nhóm, JungKook, giờ 22 tuổi, được đào tạo từ khi 14 tuổi và ra mắt vài tháng trước khi bước sang tuổi 16. Cậu đã chia sẻ hành trình của mình từ khi bắt đầu như một thực tập sinh trong ca khúc “My Time”, phát hành trong album “Map of the Soul: 7” của BTS tháng Hai vừa qua.

Quá trình đào tạo để trở thành một nhóm nhạc K-pop có thể mất tối đa 3 năm.

BTS luyện tập. Nhóm được đào tạo 3 năm để trở thành BTS (Ảnh: The Late Late Show/YouTube).
BTS luyện tập. Nhóm được đào tạo 3 năm để trở thành BTS (Ảnh: The Late Late Show/YouTube).

Theo nghiên cứu, để có thể ra mắt như những nghệ sĩ K-pop, thực tập sinh phải mất 3 năm đào tạo. Đó là một quá trình khắc nghiệt khi trong 12 thực tập sinh thì chỉ một người được tuyển chọn. Có nghĩa là có hơn 80 người có thể đã tham gia thử giọng cho BTS nhưng chỉ có RM, Jin, Suga, J-Hope, Jimin, V và Jungkook thành công.

Chia sẻ về quá trình phát triển tài năng này nghiêm khắc này, Bang cho biết công ty nhắm tới “một sự cân bằng lý tưởng giữa tính hiệu quả của hệ thống và sự tôn trọng với tính cá nhân của từng nghệ sĩ”.

Hình dung ban đầu là nhóm hip-hop, nhưng chuyển hướng thành “hình mẫu thần tượng”

BTS xuất hiện tại tập thứ 100 của chương trình
BTS xuất hiện tại tập thứ 100 của chương trình "Show Champion" của đài MBC Hàn Quốc tại Seoul vào tháng 3/2014 (Ảnh:STARNEWS/Getty Images).

Ban đầu, BTS dự định sẽ là một nhóm nhạc hip-hop tập trung vào các rapper. Thế nhưng theo nghiên cứu này, Bang cho biết đã công ty quyết định chuyển hướng. Theo ông Youngdae Kim, nhà phê bình âm nhạc Hàn Quốc, cụm từ “thần tượng” thường nói về những nghệ sĩ K-pop có khả năng kết hợp hát và nhảy trong màn trình diễn của họ.

Ra mắt album đầu tay vào năm 2013

BTS tại buổi ra mắt ở Seoul tháng 6/2013 (Ảnh: Ilgan Sports/Getty Images).
BTS tại buổi ra mắt ở Seoul tháng 6/2013 (Ảnh: Ilgan Sports/Getty Images).

Nhóm nhạc BTS chính thức ra mắt 7 thành viên vào mùa hè năm 2013. Album đầu tay “2 COOL 4 SKOOL” chứng kiến một số thành công khi được xếp thứ 10 trên bảng xếp hạng âm nhạc Hàn Quốc chỉ một tháng sau ngày ra mắt. Bài hát chủ đề của album có tên “No more dream” (không còn mơ ước) được xem như lời bình luận về những áp lực trưởng thành của giới trẻ Hàn Quốc.

Những thông điệp về các vấn đề xã hội trong âm nhạc trở thành một phần bản sắc của nhóm

BTS biểu diễn năm 2014 tại Incheon, Hàn Quốc (Ảnh:Choi Soo-Young/Getty Images).
BTS biểu diễn năm 2014 tại Incheon, Hàn Quốc (Ảnh:Choi Soo-Young/Getty Images).

“Triết lý của công ty là khiến âm nhạc trở nên quan trọng”, Tamar Herman, một phóng viên của Billboard về K-pop cho biết. Cô tin rằng âm nhạc của BTS đào sâu vào gốc rễ của K-pop, nơi những nhóm thần tượng như H.O.T đã vật lộn với các vấn đề xã hội tại Hàn Quốc.

Thời điểm nhóm BTS ra mắt, Herman cho biết rất hiếm những nhóm nhạc dùng âm nhạc của họ cho những bình luận xã hội cụ thể. Một fan của nhóm cho biết cô bị cuốn hút bởi những thông điệp trong âm nhạc của nhóm kết nối lại với nhau như một “cốt truyện”.

“Rất nhiều ca khúc của họ liên kết với nhau khiến lời bài hát không bị sáo rỗng. Nó giúp tôi có thể trưởng thành cùng họ”, Jiye Kim, một fan hâm mộ BTS cho biết.

Mạnh mẽ khẳng định bản sắc là những nghệ sĩ Hàn Quốc trong âm nhạc của mình

BTS biểu diễn ca khúc
BTS biểu diễn ca khúc "Idol" tại chương trình "The Tonight Show với Jimmy Fallon" tháng 9/2018 (Ảnh:NBC/Getty Images).

Youngdae Kim cho biết âm nhạc của BTS tập trung quanh bản sắc là những nghệ sĩ Hàn Quốc, một điều hiếm thấy trong nền công nghiệp âm nhạc trước đó.

Nhóm kết hợp những bình luận xã hội về các vấn đề địa phương ở Hàn Quốc như đưa tiếng thổ ngữ của người Hàn vào âm nhạc hay mặc trang phục Hanbok truyền thống khi biểu diễn.

“Ban đầu, BTS đón nhận bản sắc Hàn Quốc của mình bởi họ muốn chia sẻ những câu chuyện chân thực đối với họ với tư cách như người dân Hàn Quốc. Giờ đây, tôi nghĩ nhóm coi đây như một trách nhiệm. Họ hiện đang là nhóm nhạc K-pop lớn nhất và họ không định giấu đi bản sắc Hàn Quốc của mình… chỉ bởi đó là con người họ”, Youngdae Kim cho biết.

Dù những di sản ấy là một phần quan trọng trong bản sắc âm nhạc của nhóm, theo Jiye Kim, đối với fan hâm mộ thì đó là một trận chiến khó khăn để nhìn thấy sự bao quát từ những người hiểu về văn hóa Hàn Quốc cũng như châu Á nói chung.

Fan thành lập câu lạc bộ hâm mộ chính thức “A.R.M.Y” khoảng một năm sau khi ra mắt

"A.R.M.Y" viết tắt của "Adorable M.C. for Youth" (Ảnh:JNI/Star Max/Getty Images).

Chỉ khoảng 1 năm sau ngày ra mắt chính thức vào năm 2013, câu lạc bộ hâm mộ chính thức đã được thành lập, lấy tên là “A.R.M.Y”, viết tắt của “Adorable M.C. for Youth”.

Là một giáo viên trung học tại Sydney, Úc, Jiye Kim tình nguyện dành thời gian sau giờ làm để chuyển ngữ nội dung album của BTS sang tiếng Anh cho fan hâm mộ thế giới. Cô cho biết bản thân đã có nhiều tình bạn mới từ việc tương tác với các fan hâm mộ khác qua mạng xã hội, và coi việc dành thời gian để chuyển ngữ là một cách để đền đáp cộng đồng.

“Tôi chuyển ngữ không phải cho BTS mà cho những người hâm mộ đã tìm được niềm vui hay cảm giác thoải mái nhờ BTS như bản thân tôi”, cô chia sẻ.

Theo ông Ju Oak Kim, phó giáo sư truyền thông tại Đại học quốc tế Texas A&M, một liên minh mạnh mẽ giữa nghệ sĩ và fan hâm mộ là một phần nền tảng của văn hóa hâm mộ K-pop.

Sự hiện diện của fan hâm mộ ngày càng lớn mạnh trong thời đại mạng xã hội

K-pop fan cho biết họ đã đặt hàng ngàn vé trong buổi mít-ting của Tổng thống Trump tại Oklahoma (Ảnh:Win McNamee/Getty Images).
K-pop fan cho biết họ đã đặt hàng ngàn vé trong buổi mít-ting của Tổng thống Trump tại Oklahoma (Ảnh:Win McNamee/Getty Images).

Gần đây, người hâm mộ của BTS đã thu hút được sự chú ý trên toàn quốc bởi các hoạt động mạng đầy tính lan tỏa như quyên góp 1 triệu USD cho phong trào Black Lives Matter hay đã đặt hàng nghìn vé cho cuộc mít-ting của Tổng thống Donald Trump tại Oklahoma, Mỹ trước khi không xuất hiện.

Theo ông Ju Oak Kim, người hâm mộ giờ không còn là những khách hàng thụ động với những tác phẩm của các nghệ sĩ. Họ có thể thấy được những tác động hữu hình mà họ có thể tạo ra với tư cách người tiêu dùng, và chủ động hơn trong việc sử dụng nguồn vốn xã hội của mình như một nhóm hâm mộ.

Jiye Kim cho biết cô đã có một vài đóng góp cho các tổ chức ủng hộ phong trào Black Lives Matter sau khi thấy những thông điệp đoàn kết và hỗ trợ được chia sẻ bởi những người bạn hâm mộ BTS trong nhóm. Ngoài ra, cô cũng kêu gọi một vài nghệ sĩ hâm mộ BTS dùng doanh thu từ các tác phẩm của họ để ủng hộ cho phong trào.

Thiết lập nhiều kỷ lục từ năm 2013

BTS tại lễ trao giải American Music Awards 2017 tại Los Angeles, California, Mỹ (Ảnh:Jason LaVeris/Getty Images).
BTS tại lễ trao giải American Music Awards 2017 tại Los Angeles, California, Mỹ (Ảnh:Jason LaVeris/Getty Images).

Chỉ vài năm sau khi ra mắt, BTS đứng đầu trong show diễn âm nhạc hàng tuần trên một trong ba mạng truyền hình lớn của Hàn Quốc với đĩa đơn mang tên “I NEED U” từ album thứ 3 “The Most Beautiful Moment in Life, Pt. 1".

Từ đó, nhóm đã liên tiếp phá vỡ các kỷ lục. Theo báo cáo từ Billboard, tháng 3 vừa qua, album “Map of the Soul: 7” đánh dấu album No.1 thứ 4 của nhóm trên bảng xếp hạng Billboard 200, bán được 347.000 album với hơn 74 triệu lượt stream yêu cầu, khiến nó trở thành “Tuần lễ lớn nhất cho bất kỳ album nào trong năm 2020”.

Trong khi video âm nhạc “ON”, đĩa đơn chính của album đã lập kỷ lục lượt view cho ngày ra mắt trên YouTube. Và gần đây nhất, BTS đã phá vỡ kỷ lục Guiness Thế giới cho một buổi livetream âm nhạc được xem nhiều nhất với hơn 700.000 người xem toàn cầu.

Trở thành nghệ sĩ K-pop đầu tiên trình diễn tại lễ trao giải uy tín Grammy Awards năm 2019.

Năm 2019, BTS trở thành nghệ sĩ K-pop đầu tiên trình diễn tại Grammy Awards (Ảnh:Kevin Winter/Getty Images).
Năm 2019, BTS trở thành nghệ sĩ K-pop đầu tiên trình diễn tại Grammy Awards (Ảnh:Kevin Winter/Getty Images).

BTS trở thành những nghệ sĩ K-pop đầu tiên trình diễn tại Grammy Awards năm 2019. Và ngay năm sau, họ trở thành nghệ sĩ K-pop đầu tiên được biểu diễn tại lễ trao giải. Dù vậy, người hâm mộ đã chỉ trích buổi lễ khi không có tác phẩm của nhóm trong các hạng mục đề cử.

Không có giới hạn cho BTS

BTS trình diễn tại chương trình đón năm mới tại Mỹ năm 2020 (Ảnh: Lorenzo Bevilaqua/Getty Images).
BTS trình diễn tại chương trình đón năm mới tại Mỹ năm 2020 (Ảnh: Lorenzo Bevilaqua/Getty Images).

Nhóm nhạc này được dự đoán sẽ tiếp tục thống lĩnh nền công nghiệp âm nhạc trong những năm 2020 này.

Album mới nhất “Map of the Soul: Journey” ra mắt tại Nhật Bản vào tháng 7 vừa qua có kèm phiên bản tiếng Nhật của một số ca khúc mới nhất của nhóm, như “Boy with Luv” và “IDOL”, cùng với 4 ca khúc tiếng Nhật mới. Ngay khi ra mắt, album đã thống lĩnh bảng xếp hạng Oricon của Nhật, mở ra một miền đất mới để BTS tỏa sáng.

Trong khi ấy, theo báo cáo giữa năm của Nielsen Music and MRC Data, nhà cung cấp dữ liệu doanh thu âm nhạc uy tín của Billboard, album “Map of the Soul: 7” trở thành album duy nhất ra mắt năm nay bán được hơn nửa triệu bản. Báo cáo này cũng xếp BTS là thuộc nhóm nghệ sĩ được tiêu thụ nhiều thứ hai, sau nữ ca sĩ trẻ Billie Eilish và trước nữ ca sĩ Taylor Swift.

TM (theo Insider)

BTS vượt mặt Justin Bieber, xác lập kỷ lục mới trên xếp hạng Billboard 'Social 50'

BTS vượt mặt Justin Bieber, xác lập kỷ lục mới trên xếp hạng Billboard "Social 50"

Nhóm nhạc nổi tiếng của Hàn Quốc BTS vừa xác lập kỷ lục mới khi nắm giữ vị trí số một bảng xếp hạng Billboard "Social 50" trong thời gian dài nhất.