Chân dung Fujiko F. Fujio - Cha đẻ của huyền thoại Doreamon

Trong tâm trí các học trò của ông, họa sĩ Fujiko F. Fujio là tấm gương sáng về sự nghiêm túc trong lao động nghệ thuật.

Từ rất lâu, Doraemon đã trở thành nét văn hóa của Nhật Bản và là nhân vật quen thuộc với các nước ở châu Á. Doraemon không chỉ có trong truyện tranh mà còn được chuyển thể thành phim hoạt hình, kịch và là nguồn cảm hứng bất tận cho nhiều sáng tác, giải trí, sản xuất đồ dùng...

Tác giả của Doraemon, ông Fujiko F. Fujio được coi là nhân vật truyền cảm hứng cho hàng thế hệ họa sĩ trẻ trong đó có trợ lý Shintaro Mugiwara.

Luôn làm việc nghiêm túc và đúng giờ giấc

Shintaro Mugiwara đã có cơ hội làm việc và học hỏi nhiều điều trong những năm tháng cuối đời của ông Fujiko F. Fujio. Để thể hiện niềm đam mê và bày tỏ tình cảm của mình, Shintaro Mugiwara đã viết nên cuốn Doraemon kí sự - Câu chuyện phía sau họa sĩ Fujiko F. Fujio khắc họa chân dung của người họa sĩ nổi tiếng này.

Họa sĩ Fujiko qua nét vẽ của học trò Shintaro.
Họa sĩ Fujiko qua nét vẽ của học trò Shintaro.

Shintaro Mugiwara từng đạt giải thưởng Fujiko F. Fujio lần thứ 14, đây cũng là cơ duyên giúp anh đến với công ty Fujiko Pro. Tại đây anh đã được gặp ông Fujiko F. Fujio, thần tượng từ thời thơ ấu của mình. Lần đầu tiên tiếp xúc, nói chuyện và quan sát cuộc sống giản dị, làm việc nghiêm túc của tác giả Fujiko, Shintaro Mugiwara không giấu nổi niềm vui sướng.

Qua lời kể của Shintaro, thầy Fujiko luôn có một thói quen là làm việc đúng giờ như sáng đến văn phòng từ sớm, làm việc đến 12 giờ và nghỉ trưa, sau đó làm đến 17 giờ thì về. Việc lặp đi lặp lại nề nếp đó giúp ông tập trung hơn, ngày nào ông cũng chuyển khá nhiều bản thảo vẽ bằng tay khiến cho mọi người phải ở lại thêm giờ để hoàn thành nhưng chẳng ai chê trách hay kêu ca.

Khi làm việc, Fujiko rất thích nghe nhạc cổ điển, có vẻ như đây là cảm hứng giúp ông làm việc hiệu quả hơn. Mỗi lần vẽ ông lại xoay giấy cho đúng góc, sau khi hoàn thành, nhìn ông đều cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều. “Tấm lưng của thầy trông đầy vẻ thảnh thơi sau khi hoàn thành bản thảo của tháng”, Shintaro Mugiwara miêu tả.

Shintaro Mugiwara rất yêu quý và khâm phục Fujiko, qua quá trình làm việc cùng ông, anh cảm thấy mình nhận được rất nhiều bài học về sáng tạo, kiến thức, trải nghiệm. Ngoài ra theo lời kể của Shintaro, ông thích đọc sách và xem phim, đi đâu ông cũng mang theo khá nhiều sách, đa phần là dành thời gian nghỉ trưa, trên tài điện hoặc xe bus để đọc. Với phim ảnh, ông cũng có khá nhiều đĩa laser (đĩa quang học được dùng để ghi hình chất lượng cao, xuất hiện vào những năm 1980-1990), trong đó là phim châu Âu, phim Nhật Bản, phim Mỹ… với nhiều thể loại từ phim kinh điển tới phim kinh dị… Chỉ có điều riêng về phim ông không xem một mình, thường thì ông sẽ cùng xem với nhân viên.

Fujiko rất được lòng mọi người bởi tính cách hòa đồng, ông hay rủ nhân viên đi xem kịch đi ăn và tâm sự rằng: “Các em hãy ngắm nhìn thật nhiều thế giới và học hỏi. Nếu vẽ truyện tranh thì không chỉ thế giới mình thích…”.

Đến cuối đời vẫn đam mê sáng tác

Fujiko phát hiện mình mắc ung thư từ năm 1986, sau đó là bệnh tim. Mặc dù nhiều bệnh nhưng ông vẫn làm việc, kể cả khi đang điều trị. Ông từng mong muốn sẽ cho ra đời cuốn truyện Nobita và cuộc phiêu lưu ở thành phố dây cót. Ông gửi tới cho các trợ lý ở văn phòng bản thảo của tập truyện, 4 trang đầu có màu, trong đó có cả bìa lót. Phần bản thảo còn lại được tác giả đi nét các nhân vật, nhưng tất cả đều là vẽ nháp. Ông yêu cầu trợ lý Shintaro hoàn thiện bản thảo cho mình.

Dù là một người khá bận bịu và cũng nghiêm khắc nhưng  Fujiko lại rất chân thành và tinh tế. Ông viết một bức thư gửi cho nhân viên như sau: “Gửi các bạn nhân viên của Fujiko Pro! Ngày nào các bạn cũng làm việc thật vất vả. Tôi nghĩ lần này các bạn còn vất vả hơn mọi khi nhiều. Tôi chân thành cảm ơn!”.

Sách Doraemon kí sự - Câu chuyện phía sau họa sĩ Fujiko F. Fujio.
Sách Doraemon kí sự - Câu chuyện phía sau họa sĩ Fujiko F. Fujio.

Ông tin rằng học trò của mình sẽ truyền tải được tác phẩm này vì vậy ông tự nhủ phải cố gắng làm tốt nhất để mọi người cùng cố gắng hoàn thiện tác phẩm. Cho dù mệt mỏi nhưng họa sĩ Fujiko vẫn luôn chú tâm chăm chút cho từng khung hình, ông đưa ra các yêu cầu khá nghiêm khắc về việc vẽ tranh làm sao để mang đến tác phẩm tuyệt vời nhất cho độc giả.

Năm 1996, sau thời gian dài chống chọi với bệnh tật, ông Fujiko qua đời. Một tuần sau đó, Shintaro Mugiwara nhận được cuốn bản thảo Cuộc phiêu lưu ở thành phố dây cót đã được tác giả vẽ nháp tới lần thứ 3.

Không chỉ vậy, Fujiko còn ghi chú một cách rất tỉ mỉ từng chi tiết, chú thích để mọi người hiểu được. Điều này đã thôi thúc Shintaro quyết tâm hoàn thành tâm nguyện cuối cùng của thầy:  “Thầy đã nắm chặt cây bút, hoàn thiện bản thảo này cho đến khi hoàn toàn mất ý thức. Trên chiếc bàn này, thầy đã ra đi”.

Fujiko ra đi nhưng đối với các trợ lý, người thầy vẫn luôn hiện diện, dõi theo từng bước chân của họ. Đối với bạn đọc, Doraemon tiếp tục trở thành người bạn thân thiết với nhiều thế hệ. 

Thanh Mai

Phương pháp truyền dịch huyết tương điều trị dịch virus covid-19 được WHO công nhận

Phương pháp truyền dịch huyết tương điều trị dịch virus covid-19 được WHO công nhận

Trong bối cảnh dịch bệnh đang lan rộng và khiến toàn cầu hoang mang, việc phát triển phương pháp truyền dịch huyết tương là cách làm hợp lý.