COVID-19 sáng 9/10: Không có ca nhiễm mới tại Việt Nam, TP.HCM yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi ra đường

Bản tin sáng ngày 8/10, của Ban Chỉ đạo Quốc gia cho biết không có thêm ca mắc COVID-19 mới, số ca mắc vẫn là 1.100 ca.

Như vậy, đến hôm nay Việt Nam đã bước sang ngày thứ 37 không ghi nhận ca bệnh ngoài cộng đồng.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội - Hoàng Đức Hạnh cho biết, tại Hà Nội từ ngày 17/8 đến nay đã trải qua 52 ngày không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng mà chỉ ghi nhận các ca bệnh từ nước ngoài trở về. Trong tuần qua, Hà Nội ghi nhận 1 trường hợp dương tính cách ly ngay khi nhập cảnh. Đến nay tất cả các trường hợp F1, F2 tại Hà Nội đã hoàn thành việc cách ly y tế.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Về tình hình điều trị, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị- Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 : đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã chữa khỏi 1.023 bệnh nhân/1.099 bệnh nhân COVID-19.

Tiểu ban Điều trị cũng cho biết đến thời điểm này nước ta không còn trường hợp bệnh nhân COVID-19 nào nặng.

Tính đến thời điểm này trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế, số ca âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2: 5 ca; Số ca âm tính lần 2 với SARS-CoV-2: 8 ca, số ca âm tính lần 3 là 5 ca.

Số ca tử vong ở nước ta đến nay là 35 ca.

Hà Nội rà soát khách sạn để phục vụ công dân nhập cảnh cách ly

Tại phiên họp trực tuyến với các quận huyện của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Hà Nội chiều qua, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của Hà Nội đã đề nghị Sở Du lịch Hà Nội rà soát bổ sung thêm các khách sạn bình dân, giá hợp lý để phục vụ công dân nhập cảnh.

Thông tin tại cuộc họp, cho biết, theo thông báo của Bộ GTVT, tới đây, mỗi 1 ngày có khoảng 4 chuyến bay thương mại với hơn 1.000 người nhập cảnh vào Hà Nội. Nhận định đây là nguy cơ cần chú ý không để dịch bệnh lây lan lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội nhấn mạnh cần thực hiện nghiêm việc cách ly những người nhập cảnh…

TP.HCM yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi ra đường

Ngày 8/10, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm ký công văn khẩn gửi lãnh đạo các sở, ngành cùng Chủ tịch UBND 24 quận, huyện về việc tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới.

Theo đó, người dân cần thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và tại các địa điểm, phương tiện giao thông công cộng, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn.

UBND TP.HCM yêu cầu tiếp tục hạn chế các hoạt động tụ tập đông người và người dân cần giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc.

Tình hình COVID-19 trên thế giới

Theo số liệu thống kê của trang worldometers.info cập nhật lúc 6h ngày 9/10, trên toàn cầu có 36.371.766 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 1.059.775 ca tử vong và hơn 27 triệu ca hồi phục.

Hiện, Mỹ vẫn là quốc gia ghi nhận số người mắc và tử vong do COVID-19 cao nhất thế giới. Hôm nay, nước này ghi nhận thêm 49.832 ca mắc mới, nâng tổng số lên 7.826.695 triệu trường hợp nhiễm COVID-19, trong đó có 217.609 người tử vong. 

Hôm nay, Ấn Độ ghi nhận thêm số ca mắc COVID-19 mới nhiều nhất thế giới với 70.818 trường hợp. Như vậy, Ấn Độ vẫn đứng thứ 2 thế giới về tổng số người nhiễm COVID-19 với 6.903.806 ca, trong đó có 106.554 người tử vong. 

Vị trí thứ 3 về số ca nhiễm COVID-19 tăng cao là Brazil, số ca nhiễm của nước này tính đến hôm nay lên 5.028.444 người, 148.957 ca tử vong.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong bối cảnh số ca nhiễm tăng mạnh, chính phủ nhiều nước châu Âu đang cân nhắc bổ sung các biện pháp hạn chế. 

Cụ thể, Chính phủ Anh đang cân nhắc áp đặt bổ sung các biện pháp hạn chế đối với các khu vực ở phía Bắc England khi làn sóng thứ hai của dịch COVID-19 đang có chiều hướng gia tăng tại đây. Theo tờ The Sun, Thủ tướng Boris Johnson sẽ chỉ thị các quán rượu và nhà hàng tại nhiều khu vực phía Bắc England, trong đó có các thành phố Manchester, Liverpool, đóng cửa từ ngày 12/10 tới để ngăn dịch bệnh tiếp tục lây lan.

Theo TTXVN, kế hoạch trên được đưa ra sau khi Thủ hiến vùng Scotland - Nicola Sturgeon thông báo các quán rượu, nhà hàng tại miền Trung Scotland, trong đó có các thành phố lớn Glasgow và Edinburg, sẽ phải đóng cửa trong 16 ngày từ ngày 9/10. Bà Sturgeon cũng cho biết sẽ cấp thêm 40 triệu bảng Anh (52 triệu USD) để hỗ trợ những doanh nghiệp bị ảnh hưởng đại dịch. Hiện Anh ghi nhận số ca nhiễm mới COVID-19 theo ngày ở mức khoảng 14.000 ca/ngày và hàng triệu người đang sống với các quy định phòng dịch khác nhau.

Tại Italy, Bộ trưởng Y tế Roberto Speranza cho biết nước này sẽ quy định bắt buộc xét nghiệm virus SARS-CoV-2 đối với những người nhập cảnh từ Anh, Hà Lan, Bỉ và CH Séc. 

(Tổng hợp)

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương