Cua Cà Mau rớt giá thảm

So với trước Tết, giá cua Cà Mau giảm một nửa. Trong khi đó, thủy sản xuất đi Trung Quốc tồn kho lượng hàng lớn.

Không riêng dưa hấu, mít Thái, thanh long,... tồn đọng, những ngày này, người nông dân nuôi cua biển ở Cà Mau cũng đang đứng ngồi không yên vì mặt hàng này rớt giá thảm, ế đống dồn chợ. Nguyên nhân do ảnh hưởng bởi dịch bệnh do virus corona, cua biển không thể xuất đi Trung Quốc.

Tại huyện Nam Căn (Cà Mau) giá cua biển giảm một nửa so với thời điểm trước Tết. Cụ thể, cua gạch loại ngon nhất giá trước Tết là 650.000 đồng/kg, nay giảm còn 320.00 đồng/kg. Cua y loại loại 1 cũng giảm còn 250.000 đồng, cua y loại 2 giá còn 150.000 đồng.

Cua Cà Mau rớt giá thảm

Tại huyện Cái Nước (Cà Mau), ông Nguyễn Văn Lượm, một hộ nuôi 3ha cua biển cho biết, trước Tết Nguyên đán ông bán cua gạch giá khoảng 650.000 đồng/kg, cua y 300.000-450.000 đồng/kg tùy loại. Nay giá cua giảm chỉ còn bằng một nửa so với trước Tết.

Được biết, từ mùng 3 Tết đến nay, thương lái còn không thu mua cua biển trong dân vì không xuất được sang thị trường Trung Quốc là nguyên nhân khiến giá cua biển ở địa phương giảm mạnh. Trung Quốc là thị trường tiêu thu chính cua biển ở Cà Mau, nay bị hàng không xuất đi được nên vựa cua chỉ thu mua cầm chừng để tiêu thu tại thị trường nội địa, quán ăn, nhà hàng,...

Do mỗi vụ cua dao động từ 4-6 tháng, nông dân chủ yếu nuôi theo kiểu gối vụ nên thời điểm nào cũng có cua đến lứa thu hoạch, nông dân bắt buộc phải thu hoạch, nếu không cua sẽ chết hoặc bỏ đi hết. Vì thế, không xuất khẩu được cua sang thị trường Trung Quốc sẽ khiến nông dân gặp nhiều khó khăn. Nông dân đành chấp nhận bán với giá rẻ, lựa chọn vựa mua giá cao để bán chứ không còn cách nào khác.

Không chỉ cua biển, với các mặt hàng thuỷ sản xuất khẩu của Việt Nam, Trung Quốc cũng là thị trường lớn. Một số sản phẩm có mức tăng trưởng mạnh như: tôm tăng 17%, cá tra tăng 61,5%; mực và bạch tuộc tăng 16,1%.

Trong Quý I/2020, do Trung Quốc đã thông báo tạm dừng nhập khẩu khiến xuất khẩu thủy sản gặp khó khăn về thời điểm giao hàng. Cụ thể, nhiều nhà nhập khẩu Trung Quốc đã thông báo cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tạm dừng việc giao hàng cho đến hết ngày 9/2 hoặc cho đến khi có thông tin bình thường hóa các hoạt động trở lại từ Chính phủ Trung Quốc.

KIM THOA

Ảnh: Hàng ngàn người di cư mắc kẹt tại biên giới giữa Ba Lan và Belarus.

Ảnh: Hàng ngàn người di cư mắc kẹt tại biên giới giữa Ba Lan và Belarus.

Những người di cư - hầu hết đến từ các quốc gia Trung Đông và châu Á - đã cố gắng vào Ba Lan từ phía Belarus thông qua cửa khẩu Kuznica với hy vọng sẽ từ Ba Lan tiến sâu hơn vào châu Âu.