Dàn nhạc Lực lượng vệ binh quốc gia Nga lần đầu biểu diễn tại Việt Nam

Dàn nhạc Lực lượng vệ binh quốc gia Liên bang Nga sẽ trình diễn các bản hòa tấu cùng dàn nhạc, các bài hát Nga-Việt và nhiều ca khúc quốc tế nổi tiếng từ ngày 5-10/12 tại Hà Nội và Hạ Long.

Dàn nhạc Lực lượng vệ binh quốc gia Liên bang Nga sẽ biểu diễn từ ngày 5-10/12 tại Hà Nội và Hạ Long (Quảng Ninh).

Trong lần đầu tiên đến Việt Nam biểu diễn, Dàn nhạc Lực lượng vệ binh quốc gia Liên bang Nga sẽ trình diễn các bản hòa tấu cùng dàn nhạc, các bài hát Nga-Việt và nhiều ca khúc quốc tế nổi tiếng.

Thông tin trên được nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sỹ Việt Nam cho biết trong cuộc gặp gỡ báo chí diễn ra ngày 27/11 tại Hà Nội.

Dàn nhạc giao hưởng kiểu mẫu của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga.
Dàn nhạc giao hưởng kiểu mẫu của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga.

Ở mỗi buổi diễn, sau khi cử Quốc ca 2 nước theo nghi thức ngoại giao sẽ là phần biểu diễn của các nghệ sỹ Nga và Việt Nam.

Cùng với các tác phẩm giao hưởng cổ điển, đương đại, dàn nhạc sẽ trình diễn các tác phẩm thanh nhạc, trong đó có ca khúc nổi tiếng của Nga như "Đàn sếu" do nhà thơ Lê Tự Minh dịch sang tiếng Việt.

Một số tác phẩm như "Trống cơm" được chuyển soạn cho dàn nhạc; "Người ở đừng về" chuyển soạn cho guitar và dàn nhạc; các ca khúc "Miền xa thẳm" của nhạc sỹ Đức Trịnh; "Tổ quốc gọi tên mình" thơ Phan Thị Quế Mai, nhạc Đinh Trung Cẩn… cũng được Dàn nhạc Lực lượng vệ binh quốc gia Liên bang Nga biểu diễn, có sự góp mặt của nhiều nghệ sỹ nổi tiếng Việt Nam như nghệ sỹ nhân dân Quang Thọ, ca sỹ Tùng Dương, Lan Anh...

Chương trình đầu tiên diễn ra vào ngày 6/12, tại Phòng hòa nhạc Lớn, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam; tiếp đó là buổi diễn thứ 2 vào ngày 8/12 tại Trung tâm Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh.

Theo Ban tổ chức, dàn nhạc Lực lượng vệ binh quốc gia Liên bang Nga là dàn nhạc kiểu mẫu, có tính kỷ luật cao và là lực lượng quân sự nội bộ, hoạt động độc lập với quân đội, do Tổng thống Nga Vladimir Putin trực tiếp điều hành.

Dàn nhạc Lực lượng vệ binh quốc gia Liên bang Nga là một dàn nhạc điển hình (giao hưởng kết hợp điện tử), được thành lập năm 1956 từ một đội nhạc nghi lễ mang tên Dzerzhinsky.

Ngày 11/10/1971, theo Quyết định số 282 của Bộ Nội vụ Liên Xô, dàn nhạc mang tên Dàn nhạc kiểu mẫu Bộ Nội vụ Liên Xô. Năm 2016, dàn nhạc được đổi tên thành Dàn nhạc kiểu mẫu của Lực lương vệ binh quốc gia Liên bang Nga.

Trong nhiều năm hoạt động nghệ thuật, Dàn nhạc Lực lượng vệ binh quốc gia Liên bang Nga đã tổ chức hàng trăm buổi hòa nhạc, trong đó có nhiều lần biểu diễn ở các sự kiện lớn trên thế giới như biểu diễn tại Thế vận hội (1980), Liên hoan Thanh niên và Sinh viên thế giới (1986), biểu diễn thành công tại các Festival Âm nhạc quốc tế của các Dàn nhạc Kèn đồng quân đội.

Trong số các nghệ sỹ, diễn viên, ca sỹ sang Việt Nam lần này có Đại tá Vladimir Vasyak, Giám đốc Nghệ thuật, Chỉ huy trưởng Dàn nhạc-Nghệ sỹ Công huân Liên bang Nga; Đại tá Igor Lewandovsky, nghệ sỹ công huân Liên bang Nga, chỉ huy chính dàn nhạc kiểu mẫu của Lực lượng Vệ binh quốc gia Liên bang Nga; Trung tá Azat Shakhmukhametov, Chỉ huy chính Dàn nhạc giao hưởng của Vệ binh quốc gia Liên bang Nga-Nghệ sỹ Công huân nước Cộng hòa Bashkortostan; Trung tá Arkady Shmelev, Trưởng Dàn nhạc Kèn đồng Vệ binh quốc gia Nga-Nghệ sỹ Công huân của Liên bang Nga; Trung tá Arkady Shmelev, Phó Chỉ huy Dàn nhạc Kèn đồng Lực lượng bảo vệ Quốc gia Liên bang Nga và các nghệ sỹ, ca sỹ của Dàn hợp xướng quốc gia Nga, Dàn nhạc Vệ binh Quốc gia Liên bang Nga…

Chủ tịch Hội Nhạc sỹ Việt Nam Đỗ Hồng Quân cho biết đây là hoạt động hưởng ứng năm chéo hữu nghị Nga-Việt 2019, đồng thời tăng cường quan hệ 2 nước trong lĩnh vực văn hóa-nghệ thuật và âm nhạc.

Chương trình sẽ là dấu ấn quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác, giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Liên bang Nga, đặc biệt là trong lĩnh vực âm nhạc.

Cuộc viếng thăm và biểu diễn của các nghệ sỹ Dàn nhạc Lực lượng vệ binh quốc gia Liên bang Nga không chỉ là một cuộc biểu diễn, mà còn tôn vinh truyền thống hữu nghị, văn hóa, âm nhạc giữa hai dân tộc Nga-Việt./.

Phương Lan

theo TTXVN

Các chuyên gia nói gì khi thế giới đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng lịch sử?

Các chuyên gia nói gì khi thế giới đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng lịch sử?

Giá nhiên liệu hóa thạch trên toàn cầu đang tăng cao, khiến một số chuyên gia về hàng hóa coi tình trạng hiện tại là “khủng hoảng năng lượng” có thể gây ra những tác động sâu rộng đối với người tiêu dùng, đặc biệt là Mỹ.