Gấp chăn màn sau khi ngủ dậy: nuôi vi khuẩn, rước bệnh

Gấp chăn màn ngay sau khi vừa thức dậy không những chẳng sạch sẽ mà còn mang đến mầm bệnh, tạo cơ hội cho lũ vi khuẩn lộng hành.

Đa số mọi người có thói quen gấp chăn màn ngay sau khi ngủ dậy và cho rằng đó là gọn gàng, sạch sẽ nhưng các nhà khoa học đã chỉ ra rằng việc "hấp tấp" vào mỗi buổi sáng sẽ chỉ càng sinh thêm bệnh, tạo cơ hội cho lũ vi khuẩn lộng hành.

Giường chiếu vốn là nơi chính là
Giường chiếu vốn là nơi chính là "ổ" của một lũ vi khuẩn sống dai như "đỉa".

Giường chiếu vốn là nơi vô cùng êm ái mang lại cho con người cảm giác thư thái sau cả ngày dài hoạt động nhưng ít ai biết rằng đây chính là "ổ" của một lũ vi khuẩn sống dai như "đỉa" mà có giặt giũ cỡ nào cũng không thể khiến chúng biến mất. Người ta tin rằng giảm thiểu vi khuẩn có nghĩa là phải chăm chỉ dọn dẹp, phơi phóng ngay sau khi sử dụng, nhưng thực tế đã chứng minh, càng gấp gọn sớm bao nhiêu thì càng bẩn bấy nhiêu.

Gấp chăn màn ngay khi vừa ngủ dậy là thói quen... thừa

Với những người ngăn nắp và ưa sạch sẽ thì sau khi thức dậy, điều đầu tiên họ làm chính là gấp dọn giường chiếu, chăn màn một cách nhanh chóng và gọn gàng nhất. Cũng có thể họ có cảm giác khó chịu khi mọi thứ lộn xộn, chướng mắt nhưng cũng không loại trừ khả năng đó là thói quen được hình thành từ khi còn rất nhỏ mà gia đình đã rèn giũa, quy định. Việc dọn dẹp đối với họ là hành động rất cần thiết, nhưng trên thực tế nó lại không khoa học một chút nào.

Ngược lại, đối với những người "kém siêng" và bừa bộn thì việc đầu tiên sau khi thức dậy lại là hất tung chăn màn ra và vo tròn để một góc. Nhìn thì có vẻ vô cùng chướng mắt nhưng do họ đã sớm có thói quen "mặc kệ sự đời" nên không mấy quan tâm đến việc ngăn nắp, sạch sẽ. Việc dọn dẹp đối với họ là hành động xa xỉ, rất hiếm khi tồn tại trong "từ điển" của những người lười, nhưng thực tế là họ đang không biết mình đã làm theo đúng những gì khoa học chỉ dẫn. Hoá ra ở "bẩn" lại là một điều hợp lí đã được khoa học chứng minh!

Chăn màn được gấp ngay sau khi thức dậy sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn lộng hành

Khi vừa thức dậy, cơ thể và chăn gối còn giữ hơi ấm của con người, vi khuẩn càng dễ lộng hành.
Khi vừa thức dậy, cơ thể và chăn gối còn giữ hơi ấm của con người, vi khuẩn càng dễ lộng hành.

Các chuyên gia của Expert Cleaning Tips đã chỉ ra rằng, khi vừa thức dậy, cơ thể và chăn gối đang truyền cho nhau hơi ấm của con người nên nó vẫn còn nóng ấm dù bạn có còn ở trên giường hay không. Ở trong môi trường này sẽ rất dễ hình thành và tích tụ rất nhiều bụi bẩn, vi khuẩn mà mắt thường không thể thấy nếu như bạn vội vội vàng vàng gấp gọn giường chiếu lại ngay, lúc này chúng sẽ tạo ra sự ẩm ướt bởi mồ hôi từ cơ thể người vẫn được lưu lại. Mà ở đâu càng ẩm ướt thì vi khuẩn, bụi bẩn sẽ càng bám trụ lại rất lâu nên việc giữ nguyên "hiện trường" sẽ giúp cho chăn gối khô bằng gió tự nhiên, lập tức các chất gây hại cho cơ thể cũng sẽ bốc hơi mà biến mất.

Các nhà khoa học khuyên rằng bạn nên vệ sinh răng miệng, thay quần áo trước rồi mới vào gấp dọn chăn màn hoặc để nó bừa bộn "để dành" đến tối về ngủ tiếp. Cách này có vẻ vô cùng hợp lí đối với những "kẻ lười biếng", còn người gọn gàng, ngăn nắp chắc chắn sẽ không kìm được lòng mà đi gấp ngay sau khi đã sửa soạn xong. 

Không những thế, nhiều người có thói quen đóng chặt cửa lại để tránh cho bụi bẩn từ môi trường bên ngoài bay vào trong nhà, dẫn đến việc chẳng có luồng gió lưu thông tự nhiên nào đủ sức "quét" vi khuẩn ra khỏi "ổ" của chúng, vì vậy bạn cũng đừng quá khắt khe chuyện đóng/mở cửa sổ hàng ngày nữa nhé!

Vậy từ nay, bạn sẽ thuộc phe nào, sạch sẽ gọn gàng hay phe lười biếng, lâu lâu mới gấp dọn một lần?

AN LY (t/h)

Thực hiện đều đặn 5 thói quen này, nguy cơ mắc bệnh ung thư có thể giảm đến 67%

Thực hiện đều đặn 5 thói quen này, nguy cơ mắc bệnh ung thư có thể giảm đến 67%

Khoảng 1/3 số ca tử vong do ung thư là do tăng cân quá mức, ăn ít rau và trái cây, thiếu hoạt động thể chất, sử dụng thuốc lá, rượu bia.