Thặng dư tài khoản vãng lai của Nga tăng mạnh

Thặng dư tài khoản vãng lai của Nga tăng lên 58,2 tỷ USD trong quý 1/2022 từ mức 22,5 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái, một ước tính sơ bộ cho thấy.

Đây là mức thặng dư tài khoản vãng lai lớn nhất kể từ năm 1994, khi tài khoản hàng hóa và dịch vụ tăng lên 66,3 tỷ USD từ 25,8 tỷ USD một năm trước, với xuất khẩu tăng 50% và nhập khẩu tăng chậm hơn 14%.

Mặt khác, tổng tài khoản thu nhập chính và phụ ghi nhận mức thâm hụt 8,1 tỷ USD, nới rộng từ mức chênh lệch 3,3 tỷ USD của năm trước, khi các khoản phải trả tăng 55% và các khoản phải thu tăng ở mức nhẹ nhàng hơn 36%.

screen-shot-2022-04-11-at-22.44.13.png
Tài khoản vãng lai là tổng của cán cân thương mại (xuất khẩu trừ nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ), thu nhập yếu tố ròng (chẳng hạn như lãi suất và cổ tức) và các khoản thanh toán chuyển khoản ròng (chẳng hạn như viện trợ nước ngoài).

Người tiêu dùng Nga đang bị siết chặt bởi những tác động kinh tế không đáng có từ cuộc tấn công Ukraina của Tổng thống Vladimir Putin.

Một loạt các công ty phương Tây rút khỏi Nga, đồng rúp mất giá và mất cân bằng cung cầu nghiêm trọng đã khiến lạm phát ở nước này tăng vọt.

Các công ty Nga đang tranh giành để đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu thô và các thành phần quan trọng đã cạn kiệt do các công ty phương Tây cắt đứt quan hệ với Moscow, tạo ra áp lực giá tăng mạnh.

Đồng rúp sụp đổ ngay sau cuộc chiến Ukraina bắt đầu, đã gây áp lực lạm phát bằng cách làm cho hàng nhập khẩu trở nên đắt đỏ hơn. Giá ở Nga cao hơn 16,7% so với một năm trước, số liệu công bố ngày hôm qua được tiết lộ.

Giá cả cao hơn đang làm xói mòn mức sống của người dân Nga, trong khi lo ngại về sức khỏe của hệ thống tài chính của đất nước đã làm dấy lên hàng đợi để hình thành các ngân hàng bên ngoài trên khắp đất nước khi mọi người đổ xô đi rút tiền tiết kiệm.

Đồng rúp kể từ đó đã phục hồi để giao dịch ở mức trước khi cuộc chiến diễn ra, chủ yếu được thúc đẩy bởi việc kiểm soát vốn giữ dự trữ ở Nga và các nước châu Âu tiếp tục mua dầu và khí đốt của Nga hỗ trợ đồng tiền này.

Bất chấp lạm phát tăng mạnh, từ mức 9,15% trong tháng 2, ngân hàng trung ương Nga đã giảm lãi suất cơ bản từ 20% xuống 17% trong nỗ lực giữ sản lượng.

Chi phí đi vay cao hơn có xu hướng giảm lạm phát bằng cách kiềm chế nhu cầu.

Theo tính toán của Viện Tài chính Quốc tế, nền kinh tế Nga có thể giảm tới 15% trong năm nay.

Các công ty Nga đã mua trước các nguồn tài nguyên với dự đoán rằng nguồn cung trong tương lai có thể bị cạn kiệt nếu chiến tranh bùng nổ.

Các nhà phân tích tại Goldman Sachs cho biết lạm phát “đặc biệt mạnh trong tháng 3 do sự kết hợp của đồng rúp yếu dẫn đến chuyển dịch ngoại hối, mua hàng trước với dự đoán về sự thiếu hụt trong tương lai và gián đoạn nguồn cung”.

“Kể từ khi Nga tấn công Ukraina, phương Tây đã nhanh chóng áp đặt các biện pháp trừng phạt lớn và các công ty phương Tây quyết định thường tự nguyện rời khỏi thị trường Nga, về cơ bản có nghĩa là hàng tồn kho hiện tại không được bổ sung (chẳng hạn như một số loại thuốc), ngoài hành vi tích trữ chúng tôi đã quan sát thấy trong giai đoạn đầu của cuộc xâm lược, đã tạo ra áp lực giá đáng kể do sự khan hiếm", họ nói thêm.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương