Loạn thị trường máy đo nồng độ cồn

Sau khi quy định mới của Luật phòng chống tác hại rượu bia chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, thị trường máy đo nồng độ cồn bỗng trở nên "sốt nhiệt".

Giá nào cũng có

Anh Bảo (quận Bình Thạnh, TP.HCM) - quản lý kinh doanh của một công ty chuyên cung cấp các thiết bị đo lường cho biết, thời gian gần đây, máy đo nồng độ cồn được người dân tìm mua rất nhiều. Trong đó, các loại máy được tìm mua nhiều nhất là loại có mức giá khoảng 2 triệu đồng.

Nhiều người sắm máy đo nồng độ cồn khi Luật phòng chống tác hại rượu bia chính thức có hiệu lực.
Nhiều người sắm máy đo nồng độ cồn khi Luật phòng chống tác hại rượu bia chính thức có hiệu lực.

Không riêng công ty anh Bảo, nhiều nơi bán đều ghi nhận các trường hợp khách hàng hỏi mua thiết bị ngoại nhập đo nồng độ cồn chuyên dụng này.

Với xuất xứ chủ yếu từ Hàn Quốc, Trung Quốc, máy đo nồng độ cồn chính hãng được bán với giá dao động trong khoảng vài triệu tới vài chục triệu đồng.

Trong khi đó, trên một số website bán hàng qua mạng, một số máy đo nồng độ cồn lại bán với giá chỉ từ khoảng 200.000 - 600.000 đồng. Thậm chí có nơi bán máy với giá chưa đến 200.000 đồng. Dĩ nhiên, đi kèm với giá rẻ thì hầu hết trong số đó đều rất khó để kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ.

"Chất lượng là rất khác nhau, đặc biệt nếu so sánh giữa hàng ngoại nhập chính hãng và hàng không rõ xuất xứ trôi nổi trên mạng. Người dân nên cẩn trọng tìm tới địa chỉ kinh doanh uy tín trước khi quyết định bỏ tiền mua loại máy này" - anh Bảo khuyến cáo.

Trên các trang thương mại điện tử, máy đo nồng độ cồn bán trán lan, giá nào cũng có.
Trên các trang thương mại điện tử, máy đo nồng độ cồn bán trán lan, giá nào cũng có.

Anh Long, nhân viên kinh doanh tại một siêu thị cũng cho biết, trước kia, mỗi ngày siêu thị chỉ bán được từ 1 đến 2 máy, thậm chí có ngày không bán được sản phẩm nào. Tuy nhiên, những ngày đầu tháng 1 vừa qua, lượng người mua và hỏi mua tăng đột biến. Có ngày cửa hàng bán được gần hai chục sản phẩm.

Ngoài các cá nhân thì các đơn vị kinh doanh vận tải cũng chủ động mua để thường xuyên kiểm tra lái xe của đơn vị mình, tránh tình trạng bị phạt nặng khi bị cảnh sát giao thông kiểm tra.

Cũng theo anh Long, loại máy được nhiều người mua nhất là máy iblow10 của Hàn Quốc. Mẫu này có giá dưới 5 triệu đồng. Anh Long cho biết, cách sử dụng loại máy này cũng khá đơn giản và cho kết quả chính xác cao.

Có nên đầu tư máy đo nồng độ cồn?

Với mức phạt khá cao, lên đến 40 triệu đồng, cùng với việc bị tước giấy phép lái xe đã khiến nhiều người lo lắng tìm cách phòng tránh; đặc biệt, thời điểm cuối năm nhiều người phải liên tục dự tiệc cuối năm, tất niên, gặp gỡ khách hàng.

Với mức phạt khá cao, lên đến 40 triệu đồng, cùng với việc bị tước giấy phép lái xe đã khiến nhiều người lo lắng.
Với mức phạt khá cao, lên đến 40 triệu đồng, cùng với việc bị tước giấy phép lái xe đã khiến nhiều người lo lắng.

Anh Hoài Sơn, ngụ Quận 10, TP.HCM cho biết, công việc của anh thường xuyên tiếp khách. Sau vài ngày tham khảo, anh Sơn quyết định mua máy đo nồng độ cồn để tự kiểm tra sau mỗi lần đi tiếp rượu đối tác. Nếu lượng cồn trong máu đã tan hết anh mới tham gia giao thông. Còn ngược lại, sẽ tìm cách khác để tránh phạm luật.

Mang tâm lý chỉ vi phạm một lần, tiền nộp phạt cũng đã vượt nhiều lần số tiền mua máy nên nhiều người không đắn đo bỏ tiền đầu tư máy đo nồng độ cồn, giúp họ chủ động hơn trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Tuy nhiên, không ít người tỏ ra khá nghi ngờ về công dụng thực sự của những chiếc máy đo nồng độ cồn cầm tay mà người dân tự trang bị. 

Theo kỹ sư Lê Văn Tạch, những loại máy này không có nhiều ý nghĩa. Bởi một số người dân thường có xu hướng chọn máy giá rẻ. Điều này rất dễ rơi vào cảnh mua phải máy có chất lượng kém. 

“Khi mình uống một chút rượu mà thổi vào những máy này có thể không thấy gì nhưng khi ra đường thổi vào máy chuyên dụng của lực lượng chức năng lại phát hiện có vi phạm. Như vậy thì mua máy đo không để làm gì cả" - kỹ sư Tạch cho biết.

Không ít người tỏ ra nghi ngờ về công dụng thực sự của những chiếc máy đo nồng độ cồn, nhất là máy có giá rẻ vài trăm ngàn đồng.
Không ít người tỏ ra nghi ngờ về công dụng thực sự của những chiếc máy đo nồng độ cồn, nhất là máy có giá rẻ vài trăm ngàn đồng.

Trong đợt kiểm tra xử lý vi phạm đầu năm 2020, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, lực lượng chức năng đã đưa các thiết bị hiện đại vào kiểm tra nồng độ cồn.

Theo đó, loại máy đo mới có công nghệ cảm biến thông qua hơi thở, sau khi kiểm tra sẽ không tồn đọng dư lượng nồng độ cồn của người kiểm tra trước. "Mỗi tài xế thổi vào ống thổi dài khoảng 5cm, to bằng đầu đũa. Kết quả sẽ được hiển thị ngay trên màn hình" - một cán bộ Cục cảnh sát giao thông cho biết. 

Ngoài ra trên thực tế, cánh tài xế thường mách nhau những bí quyết như ngậm đồng xu, hút thuốc lá,... nhằm tạo mùi mới để đánh lạc hướng máy đo nồng độ. Tuy vậy, tất cả những cách thức này đều khó phát huy công dụng khi bị kiểm tra bởi những máy đo nồng độ cồn hiện đại, áp dụng công mới nghệ mới với độ chính xác cao. 

KIM THOA

Dịch vụ đưa người say về nhà 'lên ngôi'

Dịch vụ đưa người say về nhà "lên ngôi"

Từ ngày 1/1/2020, chỉ cần sử dụng rượu bia, người điều khiển phương tiện giao thông sẽ bị xử phạt. Dịch vụ đưa người say về nhà càng ăn nên làm ra.