Miền Trung có nguy cơ đón bão mới, Hà Nội mưa rào trời rét

Theo thông tin mới nhất của Đài khí tượng Thủy Văn, biển Đông đang có áp thấp nhiệt đới đang có khả năng mạnh lên thành bão và gây mưa lớn.

Cơn bão số 5 trong 2 ngày vừa qua đã để lại thiệt hại lớn về giao thông, thủy lợi, tàu thuyền, tài sản của người dân khu vực miền Trung đặc biệt là hai tỉnh Bình Định, Phú Yên. Theo báo cáo, hiện tại miền Trung đã đối mặt với nguy cơ lũ lụt, sạp lở nguy hiểm. Trong ngày 1/11 khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa lớn, khả năng lốc, sét và gió giật mạnh.

Theo một số mô hình dự báo, một dải hội tụ nhiệt đới đang có nguy cơ hình thành và gây ra cơn bão mới tiếp tục gây ảnh hưởng đến khu vực miền Trung. Dự tính áp thấp nhiệt đới này sẽ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc trong trong khoảng từ ngày 2 đến 3/11, có khả năng mạnh lên thành bão từ ngày 3 - 7/11. Bão sẽ di chuyển từ đèo Hải Vân đến các tỉnh Bình Định, Phú Yên, một số nơi như Thành phố Đà Nẵng và Quảng Ngãi cần đặc biệt lưu ý.

Áp thấp nhiệt đới xuất hiện ở biển Đông có nguy cơ mạnh lên thành bão (ảnh: Meteostar)
Áp thấp nhiệt đới xuất hiện ở biển Đông có nguy cơ mạnh lên thành bão (ảnh: Meteostar)

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong 6 giờ vừa qua lượng các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Phú Yên đã có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to, riêng các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị có mưa to đến rất to như: Kỳ Anh (Hà Tĩnh) 90mm, Ba Đồn (Quảng Bình) 63mm, Đồng Hới (Quảng Bình) 51mm, Đông Hà (Quảng Trị) 58mm. Do ảnh hưởng của rìa Tây Nam lưỡi áp cao lục địa kết hợp với nhiễu động của đới gió Đông hoạt động mạnh, các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ sẽ có mưa vừa.

Thành phố Hà Nội có mưa và mưa rào lớn, nhiệt độ thấp nhất là 18 - 21 độ C, cao nhất 22 - 25 độ C. Toàn khu vực Bắc Bộ có mưa kéo dài trên diện rộng, nhiệt độ dao động từ 17 đến 21 độ C. Chính vì vậy người dân cần chú ý mặc áo ấm và giữ an toàn khi di chuyển. 

Khu vực Hà Nội ngày 1/11 có mưa lớn và nhiệt độ giảm (ảnh: Lê Phú)
Khu vực Hà Nội ngày 1/11 có mưa lớn và nhiệt độ giảm (ảnh: Lê Phú)

 Bà Lê Thị Xuân Lan - nguyên phó trưởng phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết: "Theo trung bình hằng năm, thời điểm này dải hội tụ nhiệt đới (hay còn gọi là rãnh thấp xích đạo) đã di chuyển về vùng cận xích đạo nhưng do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên hiện tại dải hội tụ này vẫn ở vị trí ngang qua nam Biển Đông. Do đó rất dễ hình thành áp thấp nhiệt đới hoặc bão vì vùng biển này còn ấm. Những cơn bão cuối năm sẽ có xu hướng xuất hiện ở phía Nam và ảnh hưởng tới các tỉnh từ miền Trung vào miền Nam".

Thanh Mai

theo Tuổi trẻ

Thời tiết ngày 29/10: Hà Nội đêm và sáng sớm trời rét

Thời tiết ngày 29/10: Hà Nội đêm và sáng sớm trời rét

Theo dự báo của Đài KTTV Trung ương, thời tiết 3 ngày tới ở hầu hết các vùng trên cả nước đều có mưa và dông.