Tác giả “Kiếp cầm ca”: hôn nhân bất hạnh, sống cô đơn cho đến lúc mất

Trải qua hai cuộc hôn nhân đổ vỡ, cuối đời nhạc sĩ Huỳnh Anh sống cô độc, làm lái xe taxi ở Mỹ và thường xuyên uống rượu.

Nhạc sĩ Huỳnh Anh (1932-2013) là nhạc sĩ kiêm nhạc công nức tiếng Sài Gòn trước năm 1975. Ông được khán giả biết đến với những bản tình ca dạt dào tình cảm như Mưa rừng, Thuở ấy có em, Biết nói gì đây, Lạnh trọn đêm mưa, Nếu ta đừng quen nhau, Rừng chưa thay lá, Mừng nắng xuân về, Thành phố sương mù... Dù sáng tác không nhiều chỉ 20 bài trong suốt sự nghiệp nhưng cũng đủ để giúp Huỳnh Anh trở thành một trong những nhạc sỹ hàng đầu trong dòng nhạc trữ tình.

Trái ngược với sự nghiệp, tình duyên của cố nhạc sĩ khá lận đận. Danh ca Phương Dung , người khá thân thiết với Huỳnh Anh chia sẻ trong chương trình Chân dung cuộc tình, cố nhạc sĩ là người hết sức hiền lành, tận tâm và đặc biệt là rất thương em gái.

Nhạc sĩ Huỳnh Anh thời trẻ.
Nhạc sĩ Huỳnh Anh thời trẻ.

Có lần, chính Phương Dung chứng kiến cố nhạc sĩ ngồi nói chuyện với em rể. Ông cho biết, chỉ có một người em gái nên mong em rể cần gì cứ tới tìm mình, ông sẽ sẵn lòng giúp đỡ. Tuy nhiên, Huỳnh Anh yêu cầu em rể tuyệt đối không được đánh đập hay làm gì ảnh hưởng đến em gái ông.

Ngoài ra, nhạc sĩ Huỳnh Anh cũng thương mến Phương Dung và coi bà như em gái ruột: “Nhiều lần đi tập nhạc xong, anh dẫn tôi đi ăn, đi xem phim. Anh đối với tôi như một người anh trai, hết lòng che chở và dìu dắt”, Phương Dung chia sẻ.

Huỳnh Anh từng kết hôn với Lệ Hằng - người phụ nữ đẹp nổi tiếng ở Sài Gòn thời điểm bấy giờ và là con của một chủ hộp đêm. Nhưng chẳng bao lâu, cả hai chính thức đường ai nấy đi sau khi có với nhau một cô con gái. Theo chia sẻ của danh ca Phương Dung chính vì cố nhạc sĩ quá yêu vợ nên sinh ra ghen tuông khiến cả hai bất đồng quan điểm, rạn nứt dẫn đến chia tay.

Danh ca Phương Dung chia sẻ về cố nhạc sĩ Huỳnh Anh.
Danh ca Phương Dung chia sẻ về cố nhạc sĩ Huỳnh Anh .

Dù ly hôn nhưng Huỳnh Anh vẫn yêu thương và không thể quên được Lệ Hằng, cố nhạc sĩ có khoảng thời gian muốn buông xuôi mọi thứ và tìm đến rượu để giải sầu. Những ca khúc ông sáng tác trong giai đoạn này cũng mang nhiều nỗi niềm chất chứa của người đàn ông hết lòng vì tình yêu nhưng phải nếm trải nhiều cay đắng như chính cuộc đời của ông.

Mãi đến sau này, khi nỗi đau cũ đã nguôi ngoai, nhạc sĩ Huỳnh Anh mới tái hôn với một người phụ nữ khác và có thêm hai người con. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân này của Huỳnh Anh một lần nữa không mang lại niềm vui trọn vẹn cho ông đến cuối đời.

Sau khi sang Mỹ định cư cùng vợ mới chẳng mấy chốc hai người lại chia tay. Người vợ thứ hai của ông nhận nuôi hai con và cố nhạc sĩ sống một mình. Ông làm nghề lái taxi, nay đây mai đó, cuộc sống chỉ tạm đủ để nuôi bản thân cho đến lúc mất.

Cố nhạc sĩ Huỳnh Anh sống cô đơn cho đến lúc mất.
Cố nhạc sĩ Huỳnh Anh sống cô đơn cho đến lúc mất.

Danh ca Thái Châu xem Huỳnh Anh là người thầy đã dạy anh đánh trống từ nhỏ, tiếc nuối khi những ngày cuối đời của cố nhạc sĩ, anh không có dịp gặp lại. Nam danh ca chia sẻ: “Tôi là người rất mê trống, tôi từng năn nỉ mẹ để đi học trống. Năm 1963 tôi được gặp nhạc sĩ Huỳnh Anh khi đó ông là một tay trống nổi tiếng. Thầy rất gần gũi thân thiện. Thầy nhận dạy tôi không lấy thù lao.

Sau này khi là ca sĩ chuyên nghiệp, tôi từng mơ ước được đứng cùng thầy một lần trên sân khấu nhưng do hợp đồng ràng buộc với các trung tâm ca nhạc mà không thể thực hiện. Khi sang Mỹ, tôi nghe nói thầy làm lái xe taxi ở San Francisco nên xin số của thầy để gặp nhưng thầy không cho. Trong một lần đi hát xa, khi về nghe tin thầy mất, tôi rất buồn vì không có cơ hội gặp lại thầy”.

Ngoài hai cuộc hôn nhân nhiều đau khổ, nhạc sĩ Huỳnh Anh còn có mối tình đơn phương với nghệ sĩ cải lương nổi tiếng Thanh Nga. Đó là quãng thời gian Huỳnh Anh viết bài hát chính cho phim Mưa rừng. Khi đó Thanh Nga đóng vai chính trong phim, cố nhạc sĩ hết lòng giúp nữ nghệ sĩ tập nhạc, thầm thương thầm trộm nhớ Thanh Nga lúc nào không hay. Nhưng đó chỉ là tình đơn phương. Tuy vậy, Huỳnh Anh cũng kịp viết hai ca khúc “đo ni đóng giày” cho Thanh Nga trong thời gian này, đó là Mưa rừng và  Kiếp cầm ca .

HƯƠNG CHUNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương