Phụ huynh phản đối mở rộng nghĩa trang, 2000 học sinh tiếp tục nghỉ học

Phó Phòng giáo dục - đào tạo huyện Mê Linh (Hà Nội) cho biết hơn 2.000 học sinh nghỉ học là do bố mẹ phản đòi xây mở rộng nghĩa trang.

Theo thông tin ban đầu, trong hai ngày 14 và 15-11, trên địa bàn các xã Thanh Lâm, Tam Đồng, Tiến Thắng (huyện Mê Linh) đã có gần 1.000 học sinh nghỉ học. Số học sinh này thuộc cả ba cấp mầm non, tiểu học và THCS.

Khu vực nghĩa trang Thanh Tước
Khu vực nghĩa trang Thanh Tước

Cho đến ngày sáng ngày 18/11, số lượng học sinh nghỉ học đã là hơn 2.000 em. Trao đổi với Tuổi trẻ Online, Phó Phòng giáo dục - đào tạo huyện Mê Linh, bà Trần Thị Lan cho biết lý do các em nghỉ học là do cha mẹ phản đối việc mở rộng nghĩa trang. Bên cạnh đó một số học sinh bị các đối tượng quá khích ngăn cản việc đến trường.

Bà nói thêm:  "Chúng tôi yêu cầu dù học sinh không đi học, những ngày này giáo viên vẫn phải có mặt đầy đủ. Các buổi tối, cán bộ giáo viên đều chia nhau đến từng gia đình vận động cho học sinh đến trường. Nhưng việc này chưa có chuyển biến. Chúng tôi đã báo cáo Sở Giáo dục - đào tạo và chính quyền địa phương để mong có sự hỗ trợ".

Phòng GD&ĐT chỉ đạo ban giám hiệu trên địa bàn xã Tam Đồng, Thanh Lâm phải đưa ra các biện pháp cụ thể để tuyền truyền, vận động cha mẹ, người dân cho các em đến lớp học bình thường. Bên cạnh đó Phòng GD cũng yêu cầu nhà trường tổ chức họp với ban đại diện cha mẹ học sinh, hội đồng sư phạm nhà trường về tình hình học sinh trên địa bàn nghỉ học bất thường.

Phòng Giáo dục “chỉ đạo” ban giám hiệu các trường thuyết phục học sinh đi học lại 
Phòng Giáo dục “chỉ đạo” ban giám hiệu các trường thuyết phục học sinh đi học lại 

Dự án nghĩa trang Thanh Tước có tên đầy đủ là Công viên tưởng niệm thiên đường Thanh Tước được quy hoạch với diện tích hơn 6.000 m2 tại địa bàn xã Thanh Lâm (huyện Mê Linh). Phía bắc dự án giáp khu đất của trường bắn và nghĩa trang xã Thanh Lâm, phía nam giáp kênh Tam Báo, phía đông giáp nghĩa trang Thanh Tước hiện có, phía tây giáp đường trục trung tâm khu đô thị mới Mê Linh.

Năm 2014, quy hoạch phát triển nghĩa trang trên địa bàn thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo đó, nghĩa trang Thanh Tước sẽ được cải tạo, mở rộng thành công viên nghĩa trang Thanh Tước với quy mô 7 ha và mở rộng lên 23 ha đến năm 2030.

Theo như kế hoạch xây dựng ban đầu, địa điểm này có mục hỏa táng nhưng đa số người dân đều phản đối. Mặc dù sau đó hạng mục đã bị cắt bỏ nhưng vẫn không cải thiện được tình hình.

Ngày 19/11, trong buổi giao ban báo chí do Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - kiến trúc Hà Nội, ông Nguyễn Đức Nghĩa cho biết đã tổ chức lấy ý kiến người dân nhưng vẫn có nhiều người phản đối. Cho dù đã giải thích rõ các vấn đề và các quy định đảm bảo quy chuẩn nhưng người dân vẫn không chấp thuận. 

Ông Trần Xuân Hà, Phó trưởng Ban tuyên giáo Thành Ủy Hà Nội cho biết việc cho con em nghỉ học là chưa phù hợp. Người dân có thể lựa chọn những kênh thông tin khác nhau để bày tỏ ngyên vọng, không làm ảnh hưởng đến việc đi học của cac cháu.

Thanh Mai

Sau 'cú hích' của Ngân hàng Nhà nước, nhà băng nào giảm lãi suất sâu nhất?

Sau "cú hích" của Ngân hàng Nhà nước, nhà băng nào giảm lãi suất sâu nhất?

Ngày 19/11, nhiều ngân hàng thương mại đã bắt đầu điều chỉnh biểu lãi suất huy động theo quyết định mới phát đi của Ngân hàng Nhà nước vào chiều tối qua.