"Sữa và mật" : Bạo lực, lạm dụng, yêu đương, mất mát và tính nữ rạng ngời

Với 2,5 triệu lượt mua online, cùng hơn một triệu bản in chỉ sau một năm, Sữa và mật đã thay đổi quan niệm của độc giả về thơ hiện đại.

“Tình yêu khiến hiểm nguy
nơi anh trông tựa bình yên”

“Bạn phải bước vào một mối quan hệ
với bản thân mình
trước bất kỳ ai khác
nếu đớn đau tìm đến
thì hạnh phúc cũng vậy
hãy kiên nhẫn”

Sữa và mật là tập thơ hiện đại của nữ tác giả Rupi Kaur. Qua thơ và họa cô khắc họa quá trình chữa lành tổn thương là một trải nghiệm tập thể, một dạng giải phóng nhanh chóng bắt đầu cộng hưởng với những người xung quanh cô.

Sữa và mật là tập thơ hiện đại của nữ tác giả Rupi Kaur
Sữa và mật là tập thơ hiện đại của nữ tác giả Rupi Kaur

Sữa và mật, sản phẩm lao động tình yêu của cô – một chuyến viễn du xuyên qua những thời khắc đau khổ, để tìm thấy ở đó cả sữa lẫn mật ngọt, trong thân phận người nữ đã gây được tiếng vang, thu hút được sự chú ý của độc giả và nằm trong danh sách bestseller của New York Times suốt một năm.

Những bài thơ và văn trong Sữa và mật nói với ta về chuyện sống còn, cùng những trải nghiệm về bạo lực, về lạm dụng, về yêu đương, về mất mát, và trên hết, về nữ tính không ngừng rạng ngời. Nó được chia thành bốn chương. Mỗi chương có một mục đích khác nhau, đối diện với một nỗi đau khác nhau, chữa lành một nỗi buồn khổ khác nhau.

Không chỉ đưa người đọc đi qua một hành trình những thời khắc cay đắng nhất trong đời và tìm thấy ngọt ngào ở chúng, Sữa và mật còn mang trong mình thông điệp Rupi Kaur muốn gửi tới độc giả của mình: Ngọt ngào ở khắp mọi nơi, nếu ta sẵn lòng tìm kiếm.

Nữ tác giả Rupi Kaur
Nữ tác giả Rupi Kaur

Vừa triết lý xa xăm, vừa nồng nàn nhục cảm, khi yếu mềm, lúc cứng cỏi, với Sữa và mật, Rupi Kaur đã cho ra đời một tập thơ nữ tính, đáo để và hấp dẫn đến mức làm khuynh đảo cả nền xuất bản Mỹ.

Với 2,5 triệu lượt mua online, cùng hơn một triệu bản in chỉ sau một năm ra mắt, và được dịch ra 25 ngôn ngữ trên thế giới, Sữa và mật đã thay đổi cái nhìn của người đọc về sự cuốn hút của thơ hiện đại.

TÁC GIẢ

Rupi Kaur là một nhà thơ, nhà văn và nhà hoạt động nữ quyền người Canada gốc Ấn Độ. Cô là người đi đầu trong Instapoets – thể loại thơ ngắn, tập trung và sử dụng phương tiện truyền thông xã hội làm nền tảng, mà cụ thể là Instagram để tiếp cận độc giả. Với tập thơ đầu tay Sữa và mật (2014) truyền tải các thông điệp về tình yêu, bạo lực, lạm dụng… , cô đã để lại dấu ấn mạnh mẽ, được đông đảo độc giả yêu mến và đón nhận.

Rupi Kaur lọt vào danh sách 100 Women của BBC năm 2017.

LA (t/h)

Những hiệu sách cũ nổi tiếng của Hà Nội

Những hiệu sách cũ nổi tiếng của Hà Nội

Những hiệu sách cũ ở Hà Nội chứng thực rằng, văn hóa đọc vẫn là cái mạch ngầm đang chảy.