Công ty mẹ của 7-Eleven bán mảng kinh doanh cửa hàng bách hóa Sogo & Seibu

Theo Nikkei, các nhà điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven đã bắt đầu đàm phán để bán bộ phận cửa hàng bách hóa của mình. Một số quỹ đầu tư và công ty dự kiến ​​sẽ nằm trong số những người mua tiềm năng.

Nhà bán lẻ Nhật Bản Seven & i Holdings đang đàm phán cuối cùng để bán bộ phận cửa hàng bách hóa đang gặp khó khăn của mình, Sogo & Seibu, Nikkei đã học được, để tập trung vào việc mở rộng kinh doanh cửa hàng tiện lợi ở nước ngoài.

Theo các nguồn tin thân cận, các nhà điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven đã bắt đầu đàm phán để bán bộ phận cửa hàng bách hóa của mình. Một số quỹ đầu tư và công ty dự kiến ​​sẽ nằm trong số những người mua tiềm năng.

Vào tháng 2, Seven & i sẽ bắt đầu đàm phán về giá cả và các điều kiện khác để thu hẹp danh sách các nhà thầu. Hiện tại, công ty được cho là đang ước tính giá bán là hơn 200 tỷ yên (1,73 tỷ USD).

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f2-2f7-2f5-2f3-2f38663572-1-eng-gb-2fphoto_sxm2021121700006908.jpg

Hôm thứ Ba, Seven & i cho biết trong một tuyên bố rằng họ đang xem xét tất cả các khả năng liên quan đến những thay đổi đối với danh mục kinh doanh của mình, bao gồm cả việc bán cổ phần của Sogo & Seibu, nhưng vẫn chưa có quyết định nào. Cổ phiếu của công ty đã tăng tới 8,8% vào đầu phiên giao dịch.

Công ty đã chuẩn bị cho việc bán, thực hiện các bước như sáp nhập công ty con quản lý bất động sản của cửa hàng hàng đầu của Seibu với Sogo & Seibu, vào tháng 9/2021.

Seven & i mua lại Millennium Retailing, hiện được gọi là Sogo & Seibu, vào năm 2006 với giá hơn 200 tỷ yên tiền mặt và cổ phiếu. Nhưng số lượng cửa hàng mà đơn vị điều hành đã giảm từ 28 cửa hàng trong năm tài chính kết thúc vào tháng 2 năm 2007, khi nó trở thành công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn, xuống còn 10 cửa hàng hiện nay, do sự gia tăng của mua sắm trực tuyến.

Việc bán ra diễn ra trước sức ép từ nhà đầu tư hoạt động của Mỹ là ValueAct Capital, công ty sở hữu khoảng 4,4% số cổ phiếu đang lưu hành của Seven & i.

Trong một lá thư gửi các nhà đầu tư vào năm ngoái, ValueAct cho rằng giá trị vốn hóa thị trường của công ty có thể tăng hơn gấp đôi nếu tập trung vào kinh doanh cửa hàng tiện lợi bằng cách cắt giảm hoặc tái cơ cấu các doanh nghiệp có tỷ suất lợi nhuận thấp.

Khi Seven & i không thực hiện bất kỳ động thái lớn nào để đáp lại, ValueAct vào tháng 1 đã thực hiện một bước bất thường là xuất bản một bức thư ngỏ trong đó kêu gọi ban lãnh đạo trình bày một giải pháp thay thế chiến lược, bao gồm cả việc bán hoạt động của cửa hàng bách hóa.

Seven & i đã cố gắng cải tạo các cửa hàng bách hóa của mình bằng cách chuyển một số cửa hàng thành trung tâm mua sắm.

Khoản nợ phải trả lãi suất của đơn vị gặp khó khăn là 146,1 tỷ yên trong năm tài chính kết thúc vào tháng 2/2021.

Doanh nghiệp, cũng bị ảnh hưởng nặng nề do đóng cửa trong đại dịch COVID-19, đã ghi nhận khoản lỗ hoạt động 6,6 tỷ yên trong cùng kỳ và dự kiến ​​sẽ lỗ thêm 4,5 tỷ yên nữa cho năm tài chính kết thúc 28 ngày kể từ bây giờ.

Lợi nhuận ròng hợp nhất của Seven & i trong năm tài chính gần kết thúc dự kiến ​​là 215 tỷ yên, tăng 2,4 lần so với mức 87,9 tỷ yên trong năm tài chính tính đến tháng 2/2006.

Nhưng giá cổ phiếu của nó vẫn chưa vượt qua mức cao nhất mọi thời đại là 5.998 yên, đạt được vào tháng 8/2015.

Bên cạnh thư ngỏ của ValueAct, quỹ Artisan Partners của Mỹ vào tháng 1 đã yêu cầu các thành viên hội đồng quản trị của Seven & i phải là giám đốc độc lập.

Mặc dù cửa hàng bách hóa sắp được bán là để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư, việc bán hàng sẽ không có tác động lớn đến cơ cấu thu nhập của Seven & i.

Phần lớn lợi nhuận hoạt động hợp nhất dự kiến ​​400 tỷ yên của tập đoàn cho năm tài chính kết thúc vào tháng 2/2022 sẽ đến từ hoạt động cửa hàng tiện lợi ở Nhật Bản và nước ngoài.

Seven & i, công ty sở hữu nhượng quyền cửa hàng tiện lợi 7-Eleven, đã tập trung vào lĩnh vực kinh doanh tiện lợi bằng cách mua lại Speedway, một chuỗi cửa hàng tiện lợi và trạm xăng của Mỹ, với giá khoảng 2.000 tỷ yên.

Vào tháng 8/2021, Seven & i đã giảm cổ phần của mình trong Francfranc, một nhà bán lẻ hàng nội thất, từ 49% xuống 2,5%. Việc bán Sogo & Seibu có thể đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc các công ty thuộc tập đoàn khác.

(Nguồn: Nikkei Asia)

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương