Xúc động với MV "Cơn mưa tháng 5" do Tùng Dương và cố nhạc sĩ Trần Lập thể hiện

“Tôi nghĩ có được MV này là phải đủ duyên với nhau trong cả êkip, đủ sự trân trọng và nhiệt thành mới làm được!” - Tùng Dương bộc bạch.

Theo lời chia sẻ của nhạc sĩ Trần Tuấn Hùng, thành viên ban nhạc Bức Tường, khi ra mắt MV Những chuyến đi dài, Roker Trần Lập đã bàn với anh về việc ra MV tiếp theo mang tên Cơn mưa tháng 5. 

Bài hát là tác phẩm anh viết chung cùng Trần Lập, với giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng, hoài niệm. Sau 4 năm nhạc sĩ Trần Lập qua đời, lời hứa ngày nào bây giờ mới có cơ hội trở thành hiện thực với sự tiếp sức của ca sĩ Tùng Dương và những người anh em Bức Tường. 

MV lần này có ý nghĩa vô cùng đặc biệt đó là mọi người sẽ được chơi nhạc cùng với người bạn quá cố của mình, đó chính là sự trở lại vô cùng kỳ diệu bằng giọng hát của Trần Lập. Những hình ảnh tư liệu về thủ lĩnh của ban nhạc Bức Tường cũng được đan cài khéo léo khiến người nghe có cảm giác như anh đang đứng trên sân khấu và biểu diễn thật sự chứ không phải chỉ là kỷ niệm.

MV Cơn mưa tháng 5

MV Cơn mưa tháng 5 được xây dựng với tông màu đen trắng làm chủ đạo. Tùng Dương xuất hiện giản dị, cất tiếng hát theo tiếng đàn của guitarist Trần Tuấn Hùng. Người song ca với Tùng Dương chính là cố nghệ sĩ Trần Lập. Hình ảnh của Trần Lập được trích từ một chương trình diễn ra vào năm 2015. Còn giọng hát mà anh thể hiện thì được trích từ bản thu chính thức ca khúc Cơn mưa tháng 5 trong album Đất Việt phát hành vào tháng 12-2014.

Xúc động với MV

Đặc biệt, dù là màn song ca được ghép bằng công nghệ hiện đại song lại đem đến cho khán giả những cảm xúc rất chân thực, hòa quyện một cách nhuần nhuyễn và đầy cảm xúc. MV được đánh giá giống như những thước phim tư liệu bằng âm nhạc có sự hòa quyện giữa người còn sống và người đã mất, không còn bất kỳ ranh giới này mà chỉ có  âm nhạc và tiếng hát được cất lên từ trái tim.

Ca sĩ Tùng Dương cho biết, lần biểu diễn này giống như một cái duyên. Anh là người đã chủ động liên hệ với guitarist Trần Tuấn Hùng để bày tỏ mong muốn và ý tưởng muốn được song ca với Trần Lập. Anh nghĩ rằng, có lẽ Trần Lập cũng muốn gặp lại đồng nghiệp trong âm nhạc, gắn kết tình bạn và sự chân thành. Anh Trần Tuấn Hùng đã chọn bài hát Cơn mưa tháng 5 để hiện thực hóa ý tưởng đó của Tùng Dương. Sự kết hợp này được cho là lần biến hóa trong âm nhạc ấn tượng nhất của Tùng Dương từ trước đến nay.

Tùng Dương chia sẻ: “Tôi thực hiện MV bài hát này vì trân quý những người anh em ban nhạc Bức Tường và cố nhạc sĩ Trần Lập cũng như sự yêu quý của Bức Tường dành cho giọng hát Tùng Dương . Âm nhạc của họ chứa đựng những ký ức đẹp đẽ và đầy năng lượng của một thời sinh viên. Và được chơi nhạc cùng họ là một cái duyên.” .

Trước đó, Tùng Dương cũng là một trong những nghệ sĩ từng hát các ca khúc của nhạc sĩ Trần Lập tại đêm nhạc “Trần Lập – Hẹn gặp lại” diễn ra vào đầu năm 2019.  Anh đã từng đến mộ Trần Lập và hát bên mộ của nhạc sĩ với mong muốn được tiếp thêm sức mạnh để hát thật hay, truyền được tinh thần của ca khúc đến với khán giả.

Tùng Dương cho biết, sau khi thu âm Cơn mưa tháng 5, anh chợt nhớ đến hình ảnh Trần Lập trong những ngày cuối đời, dù sức khỏe không tốt nhưng khi lên sân khấu vẫn nở nụ cười lạc quan. Sự kiên cường, tinh thần “chiến binh” của Trần Lập đã tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho mọi người xung quanh.

MV đã đón nhận những lời khen tích cực của khán giả, hầu hết đều bày tỏ sự xúc động và tưởng nhớ vị nhạc sĩ tài ba. Người bạn đời của Trần Lập cũng  tiết lộ, trước kia anh luôn ao ước được làm những MV cho các sáng tác của mình và giờ đây điều đó đã trở thành sự thật.

Chỉ sau vài tiếng đồng hồ sau khi chính thức được đăng tải trên kênh nghe nhạc trực tuyến Youtube, MV “Cơn mưa tháng 5” đã thu hút hàng chục nghìn lượt xem, hàng nghìn lượt bình luận và chia sẻ.

Guitarist Trần Tuấn Hùng cho biết sắp tới Bức Tường sẽ cho ra mắt album Con đường không tên dự kiến phát hành vào tháng 10-2020. 

Thanh Mai

Các hoạt động biểu diễn kỷ niệm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Các hoạt động biểu diễn kỷ niệm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Các nghệ sĩ, đơn vị tổ chức sẽ thực hiện các sự kiện theo hình thức trực tuyến để tưởng nhớ người nhạc sĩ tài hoa.