25 năm ngày Công nương Diana qua đời: Vẫn mãi là biểu tượng của sắc đẹp và lòng nhân ái

Hàng năm, cứ đến ngày 31/8, những người yêu mến Công nương Diana vẫn cùng nhau tưởng nhớ và tri ân những di sản vĩ đại mà bà để lại

Vào ngày 31/8, những người yêu mến cố Công nương Diana lại được dịp cùng nhau tưởng nhớ về bà.  25 năm đã trôi qua kể từ khi Công nương Diana đột ngột qua đời trong vụ tai nạn giao thông, hàng triệu người hâm mộ vẫn không ngừng nhớ thương về bà.

Tuy 1/4 thế kỷ đã trôi qua, nhưng những câu chuyện hạnh phúc lẫn khổ đau về cuộc đời của bà vẫn là nguồn đề tài bất tận cho lĩnh vực sách báo, truyền hình, điện ảnh hay nhạc kịch.

Công nương Diana tên thật là Diana Frances Spencer, sinh ngày 1 tháng 7 năm 1961 trong một gia đình quý tộc Diana thường xuyên chứng kiến cảnh cha mẹ cãi vã khi mới 4 tuổi. Lên 7 tuổi, gia đình tan vỡ, bố mẹ Diana ly hôn. Anh chị em của Công nương tương lai ở với bố.

25 năm ngày Công nương Diana qua đời: Vẫn mãi là biểu tượng của sắc đẹp và lòng nhân ái

Ở trường, Công nương Diana học không giỏi, cô đã hai lần thi trượt kỳ thi O-level – kỳ thi kiểm tra kiến thức căn bản dành cho học sinh trung học cơ sở. Cô từng học trường nội trú tại Riddlesworth Hall vào năm 1970. Đây là trường học chỉ dành riêng cho các nữ sinh. Tại nơi đây, Diana có tính cách nhút nhát, dễ tổn thương, khó hòa nhập với môi trường. Các môn như toán, lịch sử, địa lý, tiếng Pháp giống như cơn ác mộng với Diana ngày ấy.

Thế nhưng dù các môn văn hóa không đạt được kết quả cao, Diana lại liên tục thu được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi bơi lội. Về sau, cha cho cô cho cô học trường West Heath Boarding School ở Kent. Tại đây, cố Công nương thể hiện năng khiếu âm nhạc rất tốt. Bên cạnh đó, cô còn nhận giải thưởng của trường West Health vì tinh thần cộng đồng.

25 năm ngày Công nương Diana qua đời: Vẫn mãi là biểu tượng của sắc đẹp và lòng nhân ái

Diana rất cũng từng học múa ballet với mong ước trở thành một vũ công chuyên nghiệp. Tuy nhiên, đến tuổi trưởng thành, cô đành phải từ bỏ giấc mơ ấy vì chiều cao qúa khổ so với tiêu chuẩn một vũ công ballet.

Bà ngoại của Diana, bà Ruth Roche là trợ lý và người bạn thân thiết của Nữ hoàng. Bà đã tổ chức rất nhiều bữa tiệc có sự tham dự của Nữ hoàng.

Năm 1976, cha Công nương Diana tái hôn. Đến năm 1977, Diana rời West Health và học trường Institut Alpin Videmanette ở Thụy Sĩ.

Trước khi gặp Hoàng tử Charles và trở thành Công nương nước Anh, Diana từng làm nhiều công việc khác nhau, trong đó có cả làm bảo mẫu và giáo viên tiểu học. Diana từng nhận 5 USD để chơi với lũ trẻ, giặt là và làm sạch nhà cửa. Diana cũng từng làm công việc giáo viên mầm non bán thời gian ở London Pimlico.

25 năm ngày Công nương Diana qua đời: Vẫn mãi là biểu tượng của sắc đẹp và lòng nhân ái

Đám cưới trong mơ và cuộc hôn nhân đầy bi kịch

Năm 1977, khi chỉ mới 16 tuổi, cô đã gặp Hoàng tử Charles lần đầu tiên. Hoàng tử khi đó đang hẹn hò với chị gái của cô. Cho đến 3 năm sau, khi Diana trông thấy Hoàng tử chơi polo ở lâu đài Balmoral cả hai mới bắt đầu có mối liên hệ. Diana sở hữu vẻ ngoài hiền dịu lại xuất thân từ dòng họ quý tộc Spencer nên đã nhanh chóng được hoàng gia Anh chấm là người thích hợp trở thành vợ của Thái tử Charles.

Theo ghi nhận, chàng Hoàng tử Vương quốc Anh 32 tuổi khi đó đang bị thúc giục chuyện cưới xin. Cho nên chỉ sau 13 lần hẹn hò, vào tháng 2 năm 1981, Hoàng tử đã cầu hôn Diana và cô đã nhận lời ngay lập tức. Vào thời điểm này, Diana vẫn tiếp tục công việc của mình và thường xuyên bị các tay săn ảnh bám đuổi ở khắp mọi nơi. Cũng kể từ đây, cuộc đời của Công nương đã bước sang một trang hoàn toàn mới.

25 năm ngày Công nương Diana qua đời: Vẫn mãi là biểu tượng của sắc đẹp và lòng nhân ái

Đám cưới xa hoa, đẹp như trong cổ tích của họ đã nhận được rất nhiều sự chú ý từ cánh nhà báo và công chúng. Tuy nhiên, sau này, Công nương Diana đã miêu tả ngày cưới chính là "ngày tồi tệ nhất của đời cô", Brides.com đưa tin: Cả hai đã có một cuộc đối thoại thẳng thắn xoay quanh mối quan hệ của hai người. Nội dung cuộc hội thoại được giữ kín cho tới sau này. 

Mùa hè tiếp theo, Công nương Diana hạ sinh con trai đầu lòng, đặt tên là William Arthur Philip Louis. Ngày 5/9/1984, bé trai thứ hai ra đời tên là Henry Charles Albert David hay còn gọi là Harry.

 Diana năm 1980, trước khi kết hôn với Hoàng tử Charles vào năm 1981. Lúc này bà đang làm một người trông trẻ.
 Diana năm 1980, trước khi kết hôn với Hoàng tử Charles vào năm 1981. Lúc này bà đang làm một người trông trẻ.

Hoàng tử William và Hoàng tử Harry đã miêu tả cách dạy con của Công nương là bình dị, tinh nghịch và tràn đầy tình yêu thương. Hoàng tử William cho biết: "Bà ấy hiểu rằng phía bên kia bức tường của cung điện là một cuộc sống thật sự".

Cuối năm 1987, cặp vợ chồng hoàng gia bị tố không ở chung với nhau trong 37 ngày liên tiếp. Năm 1992, Thái tử Charles và Công nương Diana ly thân. Đến ngày 28/8/1996, cặp đôi chính thức ly hôn, chứng minh sự đứt gãy trong mối quan hệ của hai người là không thể hàn gắn. Danh hiệu Vương Phi của Diana bị tước bỏ, người ta chỉ còn gọi nàng là "Công nương xứ Wales".

Nhiều người cho rằng Công nương Diana có những mối quan hệ ngoài luồng sau cuộc hôn nhân là vì muốn trả thù chồng cũ. Thực tế, Thái tử Charles từ đầu đến cuối đều yêu một người duy nhất là Camilla Parker Bowles. Vì Thái tử không hỏi cưới nàng nên vào tháng 7/1973, Camilla thành hôn với Thiếu tá Andrew Parker Bowles. Thái tử đã dành toàn bộ thời gian để nhung nhớ Camilla nên chẳng còn chỗ trống nào để đón nhận Diana. Chính Thái tử Charles cũng từng tiết lộ trong cuộc phỏng vấn năm 1994 rằng ngài và Camilla vẫn đi lại với nhau ngay sau đám cưới và chỉ chờ cho cuộc hôn nhân của mình tan vỡ thì sẽ đến với người tình.

25 năm ngày Công nương Diana qua đời: Vẫn mãi là biểu tượng của sắc đẹp và lòng nhân ái

Nhiều năm sau, khi bóng tối đằng sau cuộc hôn nhân có vẻ ngoài hạnh phúc này được phơi bày, Công nương Diana mới chia sẻ rằng ngay lúc bước trên lối đi để tới nhà thờ làm lễ, nàng đã biết Charles không thuộc về mình. "Có đến ba người trong cuộc hôn nhân này và dường như thế là hơi đông", Công nương nói.

Camilla kết hôn vào năm 1973
Camilla kết hôn vào năm 1973

Cuốn sách của Morton về Diana năm 1992 cho thấy nỗi tuyệt vọng của bà đã dồn nén tới mức nào. Công nương từng vật lộn với chứng rối loạn ăn uống nghiêm trọng và tìm cách tự làm tổn thương bản thân.

Một tấm lòng nhân ái

Công nương Diana sau khi kết hôn đã dần quen với việc đi cùng chồng mình là Thân vương Charles trong các chuyến thăm chính thức trên khắp thế giới, mặc dù bà thường bày tỏ mong muốn rằng "sẽ không cần phải đi công du thêm bất cứ một lần nào nữa". Bà cũng nhanh chóng trở thành một nhân vật có tầm cỡ quốc tế. 

Trong và sau khi kết hôn, Diana trở thành một trong những người phụ nữ được chụp ảnh nhiều nhất trên thế giới. Vương phi xứ Wales đã phá vỡ quy tắc hoàng gia tồn tại bấy lâu nay khi bà xóa bỏ mọi khoảng cách giữa mình với dân chúng. Đi đến đâu, bà đều nhận được sự đón chào và ủng hộ nồng nhiệt của đám đông khổng lồ. Bà cũng là người luôn hỗ trợ rất nhiều tổ chức từ thiện.  Đặc biệt, bà trở thành một gương mặt nổi tiếng ủng hộ cho các bệnh nhân bị AIDS. Nàng công nương xứ Wales đã góp công lớn trong việc thay đổi tư tưởng kỳ thị, e ngại tiếp xúc với bệnh nhân AIDS thời xưa.

  Cả thế giới phải ngỡ ngàng khi Công nương Diana trực tiếp bắt tay một bệnh nhân AIDS mà không cần đeo găng bảo hộ. 

Cả thế giới phải ngỡ ngàng khi Công nương Diana trực tiếp bắt tay một bệnh nhân AIDS mà không cần đeo găng bảo hộ. 

Bà cũng chủ trương ủng hộ việc loại bỏ những bãi mìn nguy hiểm. Năm 1997, bà thậm chí còn đi bộ qua một bãi mìn đang hoạt động ở Angola và tổ chức một chương trình truyền hình đặc biệt nói về chủ đề này. 

Bà đặc biệt quan tâm đến các bệnh nhân ung thư. Mọi hành động của bà đều giúp cho xã hội xóa bỏ những ánh nhìn kỳ thị và hà khắc đối với những người không may mắc bệnh hiểm nghèo.

Cuộc đời của Vương phi xứ Wales tuy ngắn ngủi, nhiều bi kịch nhưng lại luôn là tấm gương của tấm lòng bao dung, nhân ái. Những hành động từ thiện của bà cho đến nay vẫn được nhắc đến như một di sản lớn của thế giới.

25 năm ngày Công nương Diana qua đời: Vẫn mãi là biểu tượng của sắc đẹp và lòng nhân ái

Không chịu thu mình trong những khuôn mẫu của Hoàng gia Anh, bà đã tìm ra cách khác biệt để đối mặt với tiền bạc, danh vọng và những kỳ vọng cao. Bà từng đưa William và Harry đến chơi ở Công viên Thorpe, một trung tâm giải trí gần London, nơi hai hoàng tử vui đùa và la hét cùng những đứa trẻ khác trên cầu trượt nước như những đứa trẻ dân thường. Sự khác biệt đó đã khiến Diana được công chúng yêu mến và lan tỏa sức ảnh hưởng. 

Sau kỳ nghỉ ở Địa Trung Hải, Công nương Diana gặp tai nạn xe hơi ở Paris. Bạn trai bà tử vong ngay lập tức trong khi Công nương được đưa tới bệnh viện trong tình trạng chưa được xác định. Bà qua đời vài giờ sau đó vào ngày 31/8/1997, gây nên tâm trạng đau buồn trên toàn nước Anh. Những ngày sau khi Diana qua đời, hàng chục nghìn người đã tới đặt hoa bên ngoài Cung điện Kensington, nơi bà từng sống, để bày tỏ lòng kính trọng và tiếc thương.

Diana lúc đó đã không còn là vợ của Thái tử Charles nhưng người dân vẫn gọi bà là Công nương. Cách công chúng bày tỏ sự ngưỡng vọng với bà như một thành viên hoàng tộc đi ngược lại những truyền thống của Hoàng gia Anh.

Hai năm sau khi bà mất, Công nương Diana được tạp chí Time ghi vào danh sách 100 nhân vật quan trọng nhất của thế kỷ 20. 5 năm sau khi qua đời, Công nương Diana vẫn đứng thứ 3 trong danh sách 10 người con vĩ đại nhất của nước Anh trong cuộc bình chọn do đài BBC tổ chức. 

Cho đến nay, dù đã 25 năm đã trôi qua kể từ khi Công nương Diana qua đời, hàng triệu người hâm mộ vẫn không ngừng nhớ thương về bà. Và hàng năm, cứ đến ngày 31/8, những người yêu mến cố Công nương Diana vẫn cùng nhau tưởng nhớ và tri ân những di sản vĩ đại mà bông hồng nước Anh để lại cho đời.

Thanh Mai

[Bạn có nhớ] Điều gì diễn ra khi Công nương Diana khiêu vũ với John Travolta tại Nhà Trắng?

[Bạn có nhớ] Điều gì diễn ra khi Công nương Diana khiêu vũ với John Travolta tại Nhà Trắng?

Bạn có nhớ khi Công nương Diana đã khiêu vũ tại Nhà Trắng với ngôi sao "Saturday Night Fever" John Travolta không?