4 bài học rút ra từ dữ liệu thương mại tháng 5 của Trung Quốc khi xuất khẩu sụt giảm

Xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 5/2023 giảm 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn nhiều so với mức giảm 0,4% được dự báo, theo số liệu được Cơ quan Hải quan Trung Quốc công bố ngày 7/6.

Theo SCMP, số liệu tháng 5 cũng đánh dấu mức giảm xuất khẩu mạnh nhất của Trung Quốc, kể từ đầu năm.

Tương tự, nhập khẩu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng giảm 4,5% trong tháng 5, thấp hơn mức dự báo giảm 8,0% và mức giảm 7,9% của tháng 4.

Bắc Kinh đã cam kết thúc đẩy thương mại để hỗ trợ phục hồi kinh tế nói chung, nhưng xuất khẩu của Trung Quốc gặp khó khăn do nhu cầu toàn cầu yếu.

Nhu cầu giảm bắt kịp xuất khẩu của Trung Quốc

Xuất khẩu của Trung Quốc lần đầu tiên giảm kể từ đầu năm, giảm 7,5% trong tháng 5 so với một năm trước đó xuống còn 283,5 tỷ USD, trái ngược hoàn toàn với mức tăng 8,5% trong tháng 4.

Xuất khẩu của Trung Quốc cũng đã tăng 14,8% trong tháng 3 sau khi các lô hàng đã giảm 6,8% trong số liệu kết hợp của tháng 1 và tháng 2, so với một năm trước đó.

Nhu cầu yếu ở nước ngoài đã được cho là nguyên nhân khiến chỉ số quản lý mua hàng sản xuất chính thức của Trung Quốc tiếp tục giảm trong tháng 5.

4 bài học rút ra từ dữ liệu thương mại tháng 5 của Trung Quốc khi xuất khẩu sụt giảm - Ảnh 1.

Bắc Kinh đã cam kết thúc đẩy thương mại để hỗ trợ phục hồi kinh tế nói chung, nhưng xuất khẩu của Trung Quốc gặp khó khăn do nhu cầu toàn cầu yếu. Ảnh: AFP

Giá trị xuất khẩu trong tháng 5 cũng thấp thứ hai kể từ tháng 5/2022, chỉ cao hơn mức 213,8 tỷ USD bị ảnh hưởng theo mùa của tháng 2.

"Nhu cầu toàn cầu yếu đi đã bắt kịp với nền kinh tế Trung Quốc, đánh dấu sự khởi đầu cho khả năng phục hồi xuất khẩu đang giảm dần của Trung Quốc. Sarah Tan, nhà kinh tế tại Moody's Analytics, cho biết danh mục bao gồm các sản phẩm công nghệ cao đã góp phần gây ra phần lớn thiệt hại, do số lượng mua thiết bị làm việc tại nhà ít hơn và tình trạng sa thải công nghệ toàn cầu đã ảnh hưởng đến nhu cầu.

"Ở chiều ngược lại, xuất khẩu ô tô tăng hơn gấp đôi, trong đó tăng trưởng mạnh nhất đến từ xe điện. Nhưng điều đó không đủ để bù đắp cho sự sụt giảm trong các mặt hàng xuất khẩu khác".

Sự sụt giảm hàng năm của các chuyến hàng của Trung Quốc đến Mỹ đã tăng tốc lên 18,24% trong tháng 5, so với 6,5% trong tháng 4, đánh dấu tháng giảm thứ 10 liên tiếp.

Trong khi đó, xuất khẩu sang Liên minh châu Âu quay trở lại mức tăng trưởng âm khi giảm 7,03% so với cùng kỳ năm ngoái, sau hai tháng tăng ngắn.

Các chuyến hàng đến các quốc gia thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (Asean), vốn là động lực chính cho xuất khẩu mạnh mẽ của Trung Quốc trong tháng 3 và tháng 4, đã giảm 15,92% trong tháng 5.

Hợp đồng nhập khẩu của Trung Quốc với tốc độ chậm hơn

Nhập khẩu của Trung Quốc đã giảm 4,5% trong tháng 5 so với một năm trước đó xuống còn 217,7 tỷ USD, tăng từ mức giảm 7,9% trong tháng 4.

"Điều này phần lớn là do hóa đơn nhập khẩu hàng hóa giảm. Giá năng lượng toàn cầu đã giảm 33,9% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 5, trong khi giá lương thực toàn cầu giảm 16,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Lloyd Chan, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Oxford Economics, cho biết: "Việc nhập khẩu giảm cũng có thể phản ánh xung đột gia tăng trong thương mại với Trung Quốc".

Tuy nhiên, Trung Quốc đã nhập khẩu kỷ lục 12,02 triệu tấn đậu nành trong tháng 5, tăng 24% so với một năm trước.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc thu hẹp

Thặng dư thương mại của Trung Quốc trong tháng 5 là 65,8 tỷ USD, giảm mạnh so với mức 90,2 tỷ USD của tháng 4.

"Thặng dư thương mại của Trung Quốc đã thu hẹp trong tháng 5, với xuất khẩu giảm nhiều hơn nhập khẩu. Sự sụt giảm trong xuất khẩu kéo theo sự tăng trưởng liên tục trong tháng 3 và tháng 4. Nhập khẩu đã kéo dài đợt giảm giá bắt đầu vào tháng 10", ông Tan tại Moody's Analytics cho biết thêm.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ đạt 28,16 tỷ USD trong tháng 5, giảm từ 29,68 tỷ USD trong tháng 4.

4 bài học rút ra từ dữ liệu thương mại tháng 5 của Trung Quốc khi xuất khẩu sụt giảm - Ảnh 2.

Container được tập kết tại cảng nước sâu Dương Sơn, thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Trung Quốc dựa vào nhu cầu nội địa trong bối cảnh suy thoái toàn cầu

Thủ tướng Li Qiang cho biết tuần trước rằng sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc vẫn chưa vững chắc, mặc dù có một khởi đầu tốt trong năm nay, và các ngân hàng đầu tư đã đưa ra quan ngại rằng tăng trưởng đang mất đà và họ mong đợi sự hỗ trợ nhiều hơn từ chính phủ.

Zhang Zhiwei, chủ tịch và nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management, cho biết: "Xuất khẩu yếu cho thấy Trung Quốc cần dựa vào nhu cầu trong nước khi nền kinh tế toàn cầu chậm lại.

"Có nhiều áp lực hơn đối với chính phủ trong việc thúc đẩy tiêu dùng trong nước trong thời gian còn lại của năm, vì nhu cầu toàn cầu có thể sẽ suy yếu hơn nữa trong nửa cuối năm".

Hôm thứ Hai, Trung Quốc đã bổ sung chi tiết nỗ lực thiết lập một thị trường nội địa thống nhất – tập trung vào việc xây dựng một nền kinh tế nội địa vững mạnh thông qua sản xuất, phân phối và lưu thông hiệu quả, đồng thời hạn chế các vấn đề phân mảnh thị trường.

Bắc Kinh sẽ sửa đổi luật chống cạnh tranh không lành mạnh, đưa ra các quy định theo hệ thống đánh giá cạnh tranh công bằng và mở rộng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài.

Họ mong muốn xây dựng một thị trường nội địa thống nhất như một phần trong nỗ lực khôi phục niềm tin của nhà đầu tư và giải phóng động lực tăng trưởng dài hạn.

"Trong tương lai, chúng tôi cho rằng xuất khẩu sẽ giảm hơn nữa trước khi chạm đáy vào cuối năm nay. Mặc dù lãi suất bên ngoài Trung Quốc đang ở gần mức cao nhất, nhưng tác động trễ từ việc tăng lãi suất mạnh sẽ làm suy yếu hoạt động ở các nền kinh tế phát triển vào cuối năm nay, gây ra suy thoái nhẹ trong hầu hết các trường hợp", các nhà phân tích tại Capital Economics cho biết.

"Đối với hàng nhập khẩu, chúng tôi nghĩ rằng chúng sẽ tiếp tục phục hồi trong các quý tới khi sự thúc đẩy từ việc mở cửa trở lại tiếp tục được thúc đẩy".

(Nguồn: SCMP)

NGỌC CHÂU