Doanh số bán đất ảo có thể đạt 1 tỷ USD trong năm 2022

Doanh số bán bất động sản trên bốn nền tảng Metaverse (thực tế ảo) chính đạt 501 triệu USD vào năm 2021, theo MetaMetric Solutions. Nhà cung cấp dữ liệu về Metaverse này cho biết thêm, doanh số bán hàng trong tháng 1 đạt 85 triệu USD và với tốc độ này, doanh số bán hàng có thể đạt gần 1 tỷ USD vào năm 2022.

Doanh số bán hàng tăng vọt gần đây được khơi mào bởi thông báo ngày 28/10 của Facebook rằng, họ đang đổi thương hiệu thành Meta để tập trung vào lĩnh vực Metaverse. Theo MetaMetric, doanh số bán bất động sản tăng gần 9 lần, lên 133 triệu USD vào tháng 11. Tăng trưởng doanh số bán hàng đã giảm dần kể từ đó, nhưng tổng doanh số bán hàng của tháng 1 vẫn gấp hơn 10 lần so với mức tháng 1 năm 2021.

1_b93budeehip3cqgs6drvmw(2).jpeg
Doanh số bán đất ảo có thể đạt 1 tỷ USD trong năm 2022.

Janine Yorio, Giám đốc điều hành của Republic Realm, một công ty tư vấn kiêm nhà đầu tư bất động sản đa dạng cho biết: “Có những rủi ro lớn, nhưng tiềm năng vẫn có”.

Nhóm ‘Big Four’ đang thống trị không gian ảo

Republic Realm đã trả mức giá kỷ lục 4,3 triệu USD cho một diện tích đất ảo trong một nền tảng bất động sản Metaverse lớn nhất là Sandbox. Công ty này đang phát triển 100 hòn đảo, được gọi là Quần đảo Ảo với các biệt thự và một thị trường liên quan đến du thuyền và ván trượt phản lực. 90 hòn đảo được bán vào ngày đầu tiên với giá 15.000 USD cho mỗi hòn đảo và một số hiện được niêm yết để bán lại với giá hơn 100.000 USD.

Đối với các nhà đầu tư, câu hỏi lớn là làm thế nào để ấn định giá trị và rủi ro cho một tài sản có sự khan hiếm giả tạo và tương lai chỉ là một khoảng không gian ảo. Hơn một chục nền tảng hiện đang bán bất động sản trong Metaverse và con số này tăng lên gần như hàng tuần.

Cho đến nay, doanh số bán bất động sản tập trung vào nhóm 4 - “Big Four” – gồm: Sandbox, Decentraland, Cryptovoxels và Somnium. Có tổng cộng 268.645 lô trên bốn nền tảng và chúng có kích cỡ khác nhau.

Sandbox thống trị thị trường với 62% quỹ đất có sẵn trên bốn nền tảng và 3/4 tổng số đó sẽ được bán trong năm 2022, theo một báo cáo từ Republic Realm. Mỗi lô trong tổng số 166.464 lô của Sandbox được bán với giá tương đương 12.700 USD vào tháng 12. Các lô có kích thước 96 mét x 96 mét.

960x0.jpg
Tổng cộng 268.645 lô trên bốn nền tảng và chúng có kích cỡ khác nhau.

Decentraland có 90.600 lô, có kích thước 16 mét x 16 mét và được bán với giá tương đương 14.440 USD/lô.

Vị trí "đất" vẫn có thể chiếm vị trí quan trọng

Một loạt các công ty, thương hiệu lớn và các nhà đầu tư đang đổ vào cơn sốt đất mới này với hy vọng có được mặt tiền trên đường Manhattan hoặc Monaco trong thế giới ảo. Yorio cho biết giá trị đất đai trong Metaverse sẽ được xác định bởi những gì chủ sở hữu sẽ làm với “mảnh đất” của mình - như thiết kế một điểm tham quan, bảo tàng hoặc địa điểm nổi tiếng.

“Bạn có thể dịch chuyển đến bất cứ đâu vì vậy vị trí không quan trọng bằng”, Yorio cho biết thêm.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư khác nói rằng cũng giống như trong thế giới thực, vị trí trong Metaverse là tất cả mọi thứ khi nói đến bất động sản. Giá cho các lô đất ảo gần với mối quan hệ đối tác đã được lên kế hoạch.

Andrew Kiguel, Giám đốc điều hành của Tokens.com có ​​trụ sở tại Toronto, gần đây đã huy động được quỹ 16 triệu USD để đầu tư vào bất động sản ảo. Gần đây, công ty đã chi 2,4 triệu USD để mua đất ở khu thời trang của Decentraland, nơi công ty có kế hoạch tổ chức các sự kiện thời trang và các cửa hàng bán lẻ.

Kiguel cho biết sắp công bố các giao dịch với hai thương hiệu may mặc ở Bắc Mỹ, làm cửa hàng giới thiệu sản phẩm. Kiguel cho biết cơ hội thực sự trong vùng đất ảo này là thương mại - cho thuê không gian và tổ chức các sự kiện cho các công ty muốn quảng cáo đến những khách hàng trẻ tuổi dùng kỹ thuật số. Ngoài ra, CEO này còn cho biết đang đàm phán với các công ty kế toán, ngân hàng đầu tư, podcast và quỹ tương hỗ giới thiệu sự hiện diện mình trong Metaverse.

“Chúng tôi thậm chí đang trao đổi với các công ty về việc đặt các biển quảng cáo kỹ thuật số trong các phòng hội nghị ảo, nơi mọi người có thể biết đến nhau”, ông nói.

Tokens.com đã mua 12 bất động sản ven sông ở Somnium, vị trí mà họ cho rằng sẽ tăng giá trị vì sự khan hiếm và cảnh quan hấp dẫn, Kiguel nói.

Tuy nhiên, những người khác thì cho đất ảo chỉ là sự lặp lại mới nhất của kế hoạch ponzi – tức hình thức dùng tiền của người đến sau trả cho người đến trước – giống như tiền điện tử. Chính vì vậy nếu nó không còn thu hút các nhà đầu tư cuối cùng thì các dự án này có thể trở thành vô giá trị.

Trong khi đất tự nhiên có sự khan hiếm do hạn chế về diện tích thì đất ảo dễ dàng được tạo ra bằng mã và không có giới hạn về số lượng trên nền tảng Metaverse. Ngay cả những nền tảng lớn hiện có cũng có thể tạo ra nhiều đất hơn chẳng hạn như Sandbox, công ty đã từng quyết định tăng kích thước lô đất của mình.

Nhiều người chỉ ra rằng các phiên bản trước đó của việc lấy đất ảo – cái được giới thiệu như là “Cuộc sống thứ hai” – đã không được các công ty bán đất ảo thực hiện được như hứa hẹn.

Edward Castronova, giáo sư truyền thông tại Đại học Indiana, cho biết: “Bán đất hoán đổi nói chung là một kế hoạch kim tự tháp và đã có hơn 20 năm trước. Và Metaverse là El Dorado – tức thành phố vang trong truyền thuyết - dành cho các công ty khởi nghiệp trên internet. Họ đuổi theo nó vào rừng rậm và chết ở đó”.

Cũng theo Kiguel, trong khi các nhà đầu tư lớn tuổi có thể xem đất ảo là một trò đùa thì người tiêu dùng và nhà đầu tư trẻ tuổi có thể ngay lập tức nhận thấy sự hấp dẫn.

NGUYỄN MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương