Bị ngành công nghệ sa thải, người nước ngoài ở Mỹ vất vả tìm việc

Hơn 152.000 nhân viên công nghệ đã bị sa thải vào năm ngoái, theo Layoffs.fyi, một trang web theo dõi việc cắt giảm việc làm toàn cầu trong các công ty công nghệ.

Ngày 9/11 sẽ chỉ là một ngày làm việc bình thường khác tại Meta Platforms đối với Wang, nếu Mark Zuckerberg không đưa ra một thông báo gây chấn động.

Trong một bức thư dài 1.182 từ, tỷ phú công nghệ kiêm CEO tiết lộ rằng công ty có trụ sở tại Menlo Park, California đã cắt giảm 11.000 vị trí – khoảng 13% lực lượng lao động hỗ trợ mạng truyền thông xã hội lớn nhất hành tinh.

Zuckerberg viết: "Tôi muốn chịu trách nhiệm về những quyết định này và cách chúng tôi đến được đây. "Tôi biết điều này gây khó khăn cho tất cả mọi người và tôi đặc biệt xin lỗi những người bị ảnh hưởng".

Wang, một công dân Trung Quốc chỉ đồng ý được xác định bằng họ của mình, là một trong những người ngạc nhiên khi bị chủ sở hữu Facebook sa thải vào ngày mùa thu sắc nét đó.

Trong vòng vài giờ sau khi nhận được thông báo chấm dứt hợp đồng, quyền truy cập vào các hệ thống và máy chủ nội bộ của Wang đã bị cắt, khiến anh hầu như không có đủ thời gian để bàn giao nhiệm vụ của mình cho đồng nghiệp. 

Bị ngành công nghệ sa thải, người nước ngoài ở Mỹ vất vả tìm việc - Ảnh 1.

Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành của Meta, phát biểu trong sự kiện Facebook Connect ảo, nơi công ty thông báo đổi thương hiệu thành Meta, vào tháng 10/2021. Ảnh: Bloomberg

Tuy nhiên, tài khoản email của anh vẫn hoạt động trong thời gian còn lại của ngày, giúp anh có thời gian để chia tay những đồng nghiệp may mắn hơn, những người đã thoát khỏi một trong những đợt cắt giảm việc làm lớn nhất ở Thung lũng Silicon vào năm ngoái.

"Tôi không mong đợi điều đó xảy ra với mình, vì tôi đang tham gia một dự án ưu tiên hàng đầu", Wang nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại từ Boston. "Mark thậm chí đã trình bày công việc của chúng tôi tại Meta Connect vào tháng 10," anh nói, đề cập đến sự kiện thực tế ảo hàng năm nơi Zuckerberg ra mắt hình đại diện toàn thân vào năm ngoái.

Wang vẫn nằm trong bảng lương của Meta cho đến giữa tháng 1/2023, khoản tiền này mang lại cho anh thêm 8 tuần lương – khoản tiền mà anh thừa nhận là "hào phóng", vì anh mới làm nhân viên chính thức chưa đầy một năm.

Trên khắp nơi, nền tảng giao đồ ăn DoorDash đã cắt giảm 1.250 nhân viên, tương đương 6% lực lượng lao động của mình, vào ngày 30/11. Việc cắt giảm đột ngột đến mức một số nhân viên chỉ biết qua mạng xã hội rằng tài khoản công ty và quyền truy cập hệ thống của họ đã bị chấm dứt.

"Mọi chuyện diễn ra quá nhanh và tôi đã không kịp nói lời tạm biệt với các đồng nghiệp của mình", một cựu nhà khoa học dữ liệu của DoorDash, người chỉ cho biết họ của cô ấy là Li, cho biết. "Một số người trong số họ bày tỏ lo ngại sau khi chúng tôi kết nối lại trên LinkedIn".

Mặc dù nhận được gói trợ cấp thôi việc bao gồm 17 tuần lương cộng thêm quyền mua cổ phiếu, Li đã nhanh chóng bắt đầu tìm kiếm việc làm.

Bị ngành công nghệ sa thải, người nước ngoài ở Mỹ vất vả tìm việc - Ảnh 2.

Một túi giao hàng DoorDash được nhìn thấy ở Brooklyn, thành phố New York. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, việc tìm kiếm việc làm mới có thể khó khăn khi nhiều gã khổng lồ công nghệ Mỹ cắt giảm biên chế.

Li, người có hơn 5 năm kinh nghiệm làm việc, vẫn chưa nhận được phản hồi sau khi gửi một số đơn đăng ký. Wang, người đã làm việc gần 7 năm trong ngành công nghệ, cho biết anh đã ứng tuyển vào hơn 20 công ty nhưng vẫn chưa nhận được lời mời nào.

"Tôi phải đối mặt với thực tế rằng tôi có thể kiếm được một công việc lương thấp hơn, hoặc tham gia vào một công ty khởi nghiệp không ổn định hoặc hào phóng", Wang nói.

Một số đồng nghiệp người Mỹ của anh dường như không lo lắng như vậy. Wang cho biết người còn lại bị sa thải khỏi nhóm của mình tại Meta, một công dân Mỹ, đã lên kế hoạch ở lại qua kỳ nghỉ lễ, trong khi dự tính bước tiếp theo về phía trước

Hầu hết những người lao động công nghệ nước ngoài bị mất việc làm không đủ khả năng để ngồi lại và thư giãn. Nhiều người đang ở Mỹ bằng thị thực làm việc H-1B tạm thời, phải được tài trợ bởi một nhà tuyển dụng Mỹ. 

Những người có H-1B bị thất nghiệp chỉ có thể ở lại Mỹ hợp pháp trong 60 ngày. Trong đó, nhiều người có thị thực H-1B đã sống ở Mỹ trong nhiều năm đang chờ quốc tịch.

Giờ đây cùng với hàng nghìn nhân viên công nghệ khác, họ đang điên cuồng tìm kiếm việc làm trong một thị trường lao động mới đầy cạnh tranh, trong bối cảnh nhiều nhà tuyển dụng lớn đã ngừng tuyển dụng.

Trường hợp của Wang là bất thường ở chỗ anh ta có thể quay lại với vợ mình - cũng là một công dân Trung Quốc làm việc trên H-1B, cho phép anh ta ở lại Mỹ sau thời gian ân hạn bằng cách xin thị thực vợ / chồng.

Bị ngành công nghệ sa thải, người nước ngoài ở Mỹ vất vả tìm việc - Ảnh 3.

Một người đi bộ đi trước logo mới của Meta Platforms tại trụ sở chính của nó ở Menlo Park, California. Ảnh: AFP qua Getty Images

Nhưng đối với hàng chục nghìn công dân Trung Quốc khác ở Thung lũng Silicon, nhiều người có thể thấy giấc mơ Mỹ của họ tan thành mây khói khi tình trạng sa thải lan rộng trong ngành công nghệ.

Trong số 407.000 đơn H-1B được phê duyệt từ tháng 10 năm 2020 đến tháng 9 năm 2021, các ứng viên Trung Quốc chiếm 12,4%, tương đương khoảng 50.500 người – nhóm quốc tịch lớn thứ hai sau người Ấn Độ, chiếm 74,1%, theo dữ liệu từ Dịch vụ Quốc tịch và Nhập cư Mỹ.

Việc cắt giảm việc làm mới nhất tại Meta và Twitter – đã sa thải một nửa trong số 7.500 nhân viên của mình sau khi chủ sở hữu mới Elon Musk tiếp quản – đã ảnh hưởng đến khoảng 350 người nắm giữ H-1B, Bloomberg đưa tin vào tháng 12/2022. 

Trên toàn cầu, hơn 152.000 nhân viên công nghệ đã bị sa thải vào năm ngoái, trong đó có hơn 51.000 người trong tháng 11, theo Layoffs.fyi, một trang web theo dõi tình trạng cắt giảm việc làm tại các công ty công nghệ.

Trên 1Point3Acres.com, một cộng đồng trực tuyến phổ biến dành cho sinh viên quốc tế Trung Quốc và các chuyên gia đang làm việc ở Bắc Mỹ, #USLayoffs đã trở thành một chủ đề thịnh hành trong nhiều tuần. Nhiều bài viết dưới chủ đề đó liên quan đến các vấn đề về thị thực.

"Nếu bạn còn độc thân, bạn có thể thử chuyển sang thị thực du lịch B-2 để ở lại lâu hơn hoặc bạn phải rời Mỹ và quay lại với một lời mời làm việc", một người dùng bình luận, đưa ra lời khuyên cho một người dùng khác vừa mới nghỉ việc bởi công ty vận tải tự lái TuSimple.

"Nếu bạn có một gia đình, nó sẽ dễ dàng hơn nhiều. Xây dựng một nhóm quan trọng khi nói đến những người nhập cư thế hệ đầu tiên.

"Trong kỳ nghỉ lễ lạnh giá này, tôi nhận ra nỗ lực của một người không đáng kể như thế nào trong tiến trình lịch sử", một người dùng khác viết.

Bị ngành công nghệ sa thải, người nước ngoài ở Mỹ vất vả tìm việc - Ảnh 4.

Một người đi ngang qua bảng hiệu của Microsoft tại trụ sở chính của công ty ở Redmond, Washington. Ảnh: Reuters

Lĩnh vực công nghệ đã phải chống chọi với sự suy thoái đột ngột vào nửa cuối năm ngoái sau khi sự bùng nổ kỹ thuật số do đại dịch gây ra đã nhường chỗ cho lạm phát gia tăng và lãi suất tăng. Chỉ số tổng hợp của thị trường chứng khoán Nasdaq đã giảm hơn 30% vào năm 2022.

Microsoft đã thông báo vào tuần trước rằng họ sẽ cắt giảm 10.000 công nhân. Amazon đã bắt đầu cắt giảm hơn 18.000 vai trò trên toàn cầu. Công ty phần mềm doanh nghiệp đám mây Salesforce cho biết họ đang sa thải 10% lực lượng lao động.

Những người hiện đang làm việc đang bắt đầu lo lắng về tương lai của họ.

Jerry Zheng, nhân viên của Amazon, đến từ miền nam Trung Quốc, nói rằng khi thị trường việc làm khởi sắc, anh "có thể cân nhắc nhảy việc". "Nhưng khi môi trường vĩ mô xấu đi, tôi sẽ chỉ làm công việc của mình… hiện có quá nhiều người đang tìm việc", anh nói.

Một nhân viên hiện tại của Meta họ Shen cho biết cô rất đau khổ trước làn sóng sa thải trong ngành. "Tất nhiên là tôi rất buồn, thậm chí có thể buồn hơn vì tôi được ở lại… Nhiều đồng nghiệp vẫn đang làm việc khi biết tin mình bị sa thải", cô nói.

Bị ngành công nghệ sa thải, người nước ngoài ở Mỹ vất vả tìm việc - Ảnh 5.

Trung tâm thành phố San Francisco, được giới hạn bởi Tháp Salesforce 61 tầng. Ảnh: Bay Area News Group/TNS

Mặc dù vậy, việc làm tại một công ty công nghệ Mỹ vẫn là lựa chọn nghề nghiệp hàng đầu của nhiều người nhập cư Trung Quốc.

Trên diễn đàn 1Point3Acres.com, hai trong số các chủ đề thịnh hành nhất là #IsItTooLateToLearnCoding và #HowArtandBizMajorsBecomeProgrammers. Một số người dùng đã tìm kiếm lời khuyên về việc tìm một công việc công nghệ với nền tảng học thuật về tài chính, văn học, giáo dục và các lĩnh vực phi khoa học máy tính khác.

Zheng của Amazon là một trong những người đã đi theo con đường gián tiếp đến Thung lũng Silicon. Trước khi đến Mỹ, anh ấy muốn vào học viện ở Trung Quốc. Kế hoạch đó sụp đổ khi anh nhận ra mình không mấy hứng thú với sinh học - môn anh chọn học. Sau đó, anh bay đến Mỹ, hoàn thành nghiên cứu sau đại học, tìm được công việc kỹ sư phần mềm và cuối cùng lập gia đình ở đó.

Wang, cựu nhân viên của Meta, cho biết anh chưa bao giờ nghĩ đến việc quay trở lại Trung Quốc vì nhà ở đắt tiền và lịch làm việc "996" mệt mỏi – 9h sáng đến 21h, sáu ngày một tuần, được các công ty công nghệ trong nước áp dụng rộng rãi.

Bị ngành công nghệ sa thải, người nước ngoài ở Mỹ vất vả tìm việc - Ảnh 6.

Một nhân viên bước vào khuôn viên trụ sở chính của Amazon ở khu phố South Lake Union của Seattle, Washington. Ảnh: Bloomberg

Lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc cũng đang phải vật lộn với tình trạng mất việc làm trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái.

Gã khổng lồ điện thoại thông minh Xiaomi gần đây đã bắt đầu sa thải nhân viên ở nhiều bộ phận, điều này sẽ ảnh hưởng đến 10% lực lượng lao động của hãng. 

Trang web video Bilibili và dịch vụ tiểu blog Weibo đã sa thải hàng trăm nhân viên, trong khi chủ sở hữu TikTok ByteDance cũng cắt giảm hàng trăm vị trí trên nhiều bộ phận.

(Nguồn: SCMP)

LAN ANH