BLACKPINK và con đường trở thành "nhóm nữ toàn cầu"

BLACKPINK đã trở thành cái tên không thể thiếu khi nhắc đến Kpop, là hiện tượng được săn đón mỗi khi tái xuất bởi truyền thông trong nước và quốc tế.

Vừa qua, nhóm đã chính thức "tái xuất" với ca khúc Pink Venom sau hơn hai năm vắng bóng.  Đây là ca khúc "mở đường" cho album thứ hai của nhóm mang tên Born Pink  dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 9 tới. Ca khúc đã ghi nhận lượng view Youtube vượt qua những ca khúc trước đó của nhóm lọt vào top 10 ca khúc có lượng view cao nhất giờ đầu, đứng thứ 3 trong danh sách.  

BLACKPINK và con đường trở thành

Chỉ vừa mới ra mắt MV đã đạt được những thành tích tốt trên các bảng xếp hạng, một lần nữa khẳng định vị trí khó ai thay thế được của BLACKPINK.

Theo Rolling Stones, ra mắt từ năm 2016, đến nay sức nóng tên tuổi của BLACKPINK nói chung và các thành viên nói riêng chưa khi nào sụt giảm.  Sự nổi tiếng của BLACKPINK vượt ra khỏi lãnh thổ Hàn Quốc khi nhóm xây dựng danh tiếng và được công nhận trên đất Mỹ. Nhóm được gọi tên là "nhóm nữ toàn cầu".

Ngay với ca khúc đầu tay Whistle, BLACKPINK đã khiến những ai phải coi thường họ phải ngạc nhiên đến mức thán phục khi giành danh hiệu Perfect All-kill trên các BXH nhạc số chỉ sau 5 ngày ra mắt, lập kỉ lục nhóm nữ giành cúp đầu tiên trong sự nghiệp nhanh nhất lúc bấy giờ. Nhờ màn debut thành công rực rỡ mà BLACKPINK đã càn quét vô số giải thưởng tân binh của năm 2016 và bước đầu ghi dấu ấn tại Kpop.

"Whistle" có thể là bước chạy đà hoàn hảo cho BLACKPINK nhưng 4 cô gái chỉ hoàn toàn bùng nổ khi ra mắt nhạc phẩm DDU-DU DDU-DU vào tháng 6/2018. Ca khúc này khiến tên tuổi nhóm vượt ra ngoài biên giới Hàn Quốc, thậm chí còn trở thành nghệ sĩ nắm giữ vô số kỉ lục đầu tiên trên thế giới.

Với DDU-DU DDU-DU, 4 cô gái nhà YG là nhóm nhạc Kpop đầu tiên và nhanh nhất có MV cán mốc 700 triệu lượt xem. Họ còn sở hữu 3 MV nửa tỉ view – thành tích duy nhất một nhóm nhạc Hàn Quốc đạt được.

Chỉ hai năm sau khi ra mắt, nhóm đã ký hợp đồng với Interscope Records để hiện thực hóa tham vọng trên đất Mỹ. Nhóm từng tham gia các chương trình lớn như Good Morning America hay The Late Show with Stephen Colbert. 

Năm 2018, BLACKPINK kết hợp với Dua Lipa trong Kiss and make up, dù chỉ là bản audio nhưng ca khúc nhận được sự đón nhận lớn từ công chúng và debut vị trí 93 bảng xếp hạng Billboard Hot 100.

Sau đó, BLACKPINK ra mắt ca khúc Kill This Love đánh mạnh vào thị trường Mỹ, ca khúc này trụ được 4 tuần trên bảng xếp hạng Billboard.

Ngoài ra, nhóm còn tham gia nhiều lễ hội âm nhạc quốc tế cũng như phát hành sản phẩm hợp tác với các tên tuổi đình đám thế giới như Lady Gaga (Sour Candy), Selena Gomez (Ice Cream) và Cardi B (Bet You Wanna).

Ngày 2/10/2020, BLACKPINK phát hành album phòng thu đầu tiên mang tên The Album. Vì đại dịch covid 19, nhóm nhạc đã hợp tác với Youtube Music cho ra buổi hòa nhạc trực tuyến đầu tiên mang tên The Show.

Ngày 15/6/2021, YG Entertaiment đã thông báo một dự án mới có tên là 4+1 nhân ngày kỉ niệm 5 năm ra mắt của BLACKPINK. Cùng với đó dự án công chiếu bộ phim mang tên The Movie tại các rạp chiếu phim khắp thế giới.

BLACKPINK và con đường trở thành

Yếu tố giúp YG tự tin để BlackPink chinh phục thị trường quốc tế chính là nhờ khả năng ngoại ngữ của nhóm khi 3/4 thành viên đều tốt nghiệp các trường quốc tế. Trong khi Rosé mang quốc tịch New Zealand, lớn lên tại Australia, Jennie sống ở New Zealand năm 10 tuổi thì Lisa cũng là học sinh của trường tiểu học quốc tế Praphamontree School tại Thái Lan.

Theo nhận định của tạp chí Vogue, để BlackPink có vị thế hiện tại, YG Entertainment đã xây dựng chiến lược đi ngược lại với số đông. Sức ảnh hưởng ngày càng mạnh mẽ của nhóm một lần nữa khẳng định sự khác biệt làm nên thành công chỉ có ở BlackPink.

Theo Naver, BlackPink là nhóm nhạc đầu tiên trong lịch sử Kpop có tất cả thành viên đều được chọn là đại sứ các thương hiệu thời trang xa xỉ. Nếu Ji Soo là đại sứ toàn cầu của Dior ở cả hai mảng thời trang và làm đẹp thì Jennie trở thành “nàng thơ” của nhà mốt Pháp – Chanel. Trong khi Rosé là đại sứ toàn cầu của Saint Laurent, em út Lisa cũng được Celine và Bvlgari “chọn mặt gửi vàng”.

BLACKPINK và con đường trở thành

Mỗi thành viên đều có thể trở thành người tạo nên xu hướng cho giới trẻ với những sản phẩm mà họ sử dụng. Đây cũng là nhóm nhạc hiếm hoi có các thành viên ra mắt solo đều gặt hái được thành công liên tiếp. Riêng Ji Soo là người duy nhất còn lại trong nhóm chưa phát hành sản phẩm cá nhân nhưng đã có phim đầu tay gây được sự chú ý. 

Billboard cho rằng YG đã có ý định đưa BLACKPINK xâm chiếm thị trường toàn cầu ngay từ giai đoạn sáng tác ca khúc cho nhóm. Không khó để nhận ra các bài hát của nhóm nữ nhà YG đều chứa nhiều cụm từ tiếng Anh.

Theo giới chuyên gia, âm nhạc của BLACKPINK từ As If It’s Your Last, Forever Young, Stay đến How You Like That hay Lovesick Girls… có sự tương đồng với các nghệ sĩ Âu Mỹ ở phong cách cá tính và chất đường phố rõ rệt.

Theo Naver, trong lịch sử Kpop, chưa từng có nhóm nhạc Kpop nào mà tất cả thành viên đều đứng ở vị trí cao trên BXH thương hiệu danh tiếng cá nhân dù không tham gia các hoạt động âm nhạc trong một thời gian dài.

Dù số lượng bài hát khá ít ỏi so với 6 năm hoạt động nhưng 4 thành viên luôn đứng ở những vị trí top đầu trong các BXH về danh tiếng cũng như sức ảnh hưởng của các nghệ sĩ Kpop.

Tiếp nối lần trở lại này, Blackpink sẽ tung ra album Born Pink vào ngày 16/9 tới. Theo YG Entertainment, tiêu đề của album thể hiện nét đặc trưng của nhóm, các cô gái luôn toát ra khí chất đặc biệt và sự cá tính.

BLACKPINK và con đường trở thành

Tuy nhiên, ở lần ra mắt này, dường như đội ngũ sản xuất đã quá tham vọng khi lên kế hoạch tính toán để đưa các yếu tố "đa màu sắc" hơn như đàn tranh Hàn Quốc trong intro mở màn, tiếng guitar đan xen trong pre-chorus, ảnh hưởng của âm nhạc Ấn Độ mạnh mẽ trong chorus, màu sắc old school hiphop đậm đặc trong verse 2 của bài,... Thế nhưng có vẻ như vì quá tham vọng nên những chi tiết tưởng mới lại không hề ăn nhập với nhau. Chưa kể là lyrics đơn giản lặp đi lặp lại không có sự khác biệt quá nhiều so với các MV trước..

Thậm chí việc mang cả logo của Manchester United vào trong MV hay Jennie nhắc đến Coco - gợi nhớ đến thương hiệu Chanel hay Lisa nhắc đến Celine đánh giá cao, có chăng chỉ là khiến người xem tò mò. Rekip của BlackPink tính toán để Pink Venom có thể đạt được hiệu quả viral ngoài âm nhạc, và điều đó lại vô tình làm lu mờ đi chính bản thân bài hát.

BLACKPINK và con đường trở thành

Pink Venom không tạo được bất ngờ cho người nghe hay nói cách khác là không thấy một hình ảnh mới của BlackPink so với 2 năm, thậm chí là 3 hay 4 năm trước. Tuy nhiên, bởi sức hút của 4 thành viên là quá đặc biệt, họ vẫn tự tìm được những khoảnh khắc tỏa sáng cho riêng mình, và phần nào làm người hâm mộ hài lòng. Và cũng phải thừa nhận rằng, đây cũng là nhóm nhạc nữ hiếm hoi của Kpop hiện tại thử sức với phong cách này mà tạo được tiếng vang trong nhiều năm qua như vậy. 

Thanh Mai

Giá thép hôm nay 23/8: Tăng nhẹ lên mức 4.016 CNY/tấn

Giá thép hôm nay 23/8: Tăng nhẹ lên mức 4.016 CNY/tấn

Thị trường thép trong nước hôm nay 23/8 không thay đổi sau 13 đợt điều, trong khi thép thanh vằn giao dịch ở mức 4.016 CNY/tấn - tăng gần 1%.