Uniqlo bảo vệ quyết định ở lại Nga

Các hãng sản xuất xe hơi châu Âu và Anh hôm nay (14/9) đã kêu gọi hai bên khẩn trương đạt được một thỏa thuận thương mại tự do và cảnh báo, tiến trình Brexit không thỏa thuận sẽ gây thiệt hại 110 tỷ euro (130 tỷ USD) cho ngành công nghiệp ô tô trong 5 năm tới.

Tỷ phú Nhật Bản Tadashi Yanai, chủ tịch điều hành Fast Retailing của Uniqlo, cho biết xung đột không nên tước đi quyền mua sắm quần áo của người dân ở Nga, một nhu cầu cơ bản của con người.

Ông nói:"Quần áo là nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Người dân Nga có quyền sống như chúng tôi."

fd660b4422c1cf2f77a5f492c9b6e0b267f8cbda.jpg
Chủ tịch Fast Retailing Tadashi Yanai cho biết xung đột Ukraine "không nên tước đi nhu cầu cơ bản về quần áo của người dân Nga". Ảnh: AFP

Có 49 cửa hàng Uniqlo ở Nga. Một phát ngôn viên của Fast Retailing cho biết công ty sẽ "tiếp tục theo dõi tình hình" nhưng "không có kế hoạch nào cho đến thời điểm hiện tại để tạm ngừng hoạt động của chúng tôi".

Tình hình diễn ra khi ngày càng nhiều công ty lớn thông báo tạm ngừng hoạt động kinh doanh tại Nga, trong khi các chính phủ phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm gây sức ép với Tổng thống Vladimir Putin về cuộc chiến ở Ukraina.

Tập đoàn quần áo khổng lồ Inditex của Tây Ban Nha, công ty sở hữu Zara, hôm thứ Bảy cho biết họ sẽ tạm thời đóng cửa hàng trăm cửa hàng ở Nga cũng như cửa hàng trực tuyến của tập đoàn.

"Với tình hình hiện tại, Inditex không thể đảm bảo tính liên tục của các hoạt động và điều kiện kinh doanh ở Liên bang Nga," đại diện Inditex cho biết.

Theo AFP, Hennes và Mauritz của Thụy Điển (H&M) cũng đã thông báo sẽ tạm ngừng hoạt động ở Nga, nói rằng họ "quan ngại sâu sắc về những diễn biến bi thảm ở Ukraina" và rằng họ đứng "với tất cả những người đang phải chịu đựng".

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương