Các nhà bán lẻ tại Hồng Kông (Trung Quốc) lao đao vì đại dịch COVID-19

Làn sóng dịch COVID-19 thứ 5 đang lây lan với tốc độ chóng mặt buộc chính quyền Đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc) phải áp đặt nhiều biện pháp hạn chế.

Hiệp hội Bán lẻ Hồng Kông cho biết dù không bị bắt buộc ngừng kinh doanh nhưng nhiều nhà bán lẻ hiện đang trong tình trạng hẩm hiu chẳng khác gì đóng cửa.

Theo kết quả cuộc khảo sát do Hiệp hội Bán lẻ Hồng Kông thực hiện từ ngày 14-16/2 cho thấy 70% trong số 22 công ty - với hệ thống 3.900 cửa hàng và 74.000 nhân viên, ghi nhận doanh thu giảm 20%, đặc biệt một số giảm mạnh đến 60%, so với một tuần trước khi các biện pháp hạn chế được áp đặt.

Khoảng 30% số công ty dự báo doanh thu trong tuần từ ngày 17-23/2 sẽ sụt giảm 20%-60% và tiếp tục lao dốc sau khi chính quyền Hong Kong thực hiện quy định “thẻ thông hành vaccine” vào ngày 24/2.

Bên cạnh đó, khoảng 70% số công ty cho rằng các biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19 có thể làm giảm hơn 50% lượng người mua sắm cũng như doanh thu của các cửa hàng ở các trung tâm thương mại.

untitled.png
Các chủ doanh nghiệp nhỏ như Ian Tsui đang phải vật lộn để tồn tại dưới các hạn chế COVID mới nhất của Hồng Kông. Ảnh: Aljazeera

Khi Pinky Yeung giành được một không gian bán lẻ rộng 1.400 m2 tại khu mua sắm hàng đầu của Hồng Kông Tsim Sha Tsui vào năm 2020, huấn luyện viên thể dục này nghĩ rằng cô đã trúng số độc đắc.

Tại một trong những thị trường cho thuê nhà đắt đỏ nhất thế giới, tiền thuê nhà hàng tháng của Yeung là 500.000 đô la Hồng Kông (64.100 USD) bằng một nửa số tiền mà cô ấy sẽ phải trả vài năm trước đó - kết quả của việc giá cả giảm xuống mức thấp nhất một thập kỷ trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Cùng với chồng, cũng là một huấn luyện viên thể dục, Yeung đã thành lập Trung tâm chăm sóc sức khỏe sức khỏe Care and Cure, chuyên điều trị các chứng đau mãn tính. Chẳng bao lâu, cặp đôi đã nhận được tới một triệu đô la Hồng Kông (128.000 USD) mỗi tháng phí thành viên.

Tuy nhiên, phòng tập thể dục giờ đây trống trơn, cửa sổ và cửa ra vào được bao phủ bằng ván xốp, khi các cơ sở giải trí, bao gồm quán bar, công viên giải trí và bảo tàng, bước vào tuần thứ sáu bị chính phủ áp đặt do đợt bùng phát COVID-19 lớn nhất ở Hồng Kông.

Yeung nói “Chúng tôi đang đốt tiền mặt mỗi ngày."

111.jpg
Chủ sở hữu phòng tập thể dục Pinky Yeung đang đốt tiền mặt để trụ vững trong đợt hạn chế đại dịch mới nhất của Hồng Kông. Ảnh: Aljazeera

Hồng Kông đang phải vật lộn với sự gia tăng của các ca nhiễm trùng hàng ngày, với số ca bệnh tăng trên 1.500 vào thứ Hai. Trong khi các khu vực khác trên thế giới đang phải học cách sống chung với virus, trung tâm tài chính quốc tế đã tăng gấp đôi chiến lược không khoan nhượng để liên kết với Trung Quốc.

Cách tiếp cận cực kỳ nghiêm ngặt, đã giúp thành phố báo cáo chỉ có 219 trường hợp tử vong, đã buộc các nhà chức trách phải áp dụng các biện pháp ngày càng hà khắc và tốn kém trong bối cảnh sự lây lan của biến thể Omicron, ngay cả khi nhiều chuyên gia y tế đặt câu hỏi liệu việc loại bỏ chủng virus có khả năng lây truyền cao có thậm chí không có thể được.

Trong khi đợt bùng phát dịch bệnh do biến thể Omicron không có dấu hiệu giảm bớt, các quy tắc trừng phạt làm xa rời xã hội - vòng thứ tư như vậy đối với nhiều doanh nghiệp, đang đẩy các doanh nghiệp địa phương đến bờ vực phá sản.

Simon Wong Ka-wo, chủ tịch Liên đoàn các nhà hàng và các cửa hàng có liên quan, đã dự đoán một làn sóng đóng cửa các doanh nghiệp nhỏ sắp xảy ra, với khoảng 500 nhà hàng dự kiến ​​sẽ đóng cửa vào tháng Ba. Các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp khác đã cảnh báo về tình trạng thất nghiệp tăng vọt.

Ngay sau khi thành phố tuyên bố thắt chặt hơn nữa các hạn chế vào tuần trước, Fitch Ratings đã giảm một nửa dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm xuống còn 1,5%, đặt nền kinh tế Hồng Kông vào nhóm hoạt động yếu nhất trên thế giới.

Trong những tuần gần đây, giá thực phẩm tươi sống như thịt và rau quả đã tăng vọt do các tài xế xe tải xét nghiệm dương tính với COVID-19 tại biên giới Trung Quốc.

Cô lập quốc tế

Bị cắt đứt khỏi thế giới do lệnh cấm du lịch và cách ly kéo dài, các công ty nước ngoài đang rời bỏ hoặc chuyển vị trí giám đốc điều hành của họ khi sự cô lập quốc tế gần chạm mốc hai năm không có hồi kết.

Bất chấp chi phí gia tăng, lãnh thổ đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ Bắc Kinh trong việc kiểm soát sự bùng phát, đã từ chối các lời kêu gọi từ bỏ hoặc sửa đổi chính sách "không động lực" của mình.

"Chính phủ chắc chắn sẽ kiên định giữ các nguyên tắc của mình là đặt cuộc sống của người dân và sức khỏe cộng đồng lên hàng đầu, với mục tiêu là "zero động," Thư ký trưởng John Lee cho biết hôm tuần trước.

“Chiến lược này phù hợp nhất với lợi ích của Hồng Kông và tình hình thực tế.”

Wilson Pang, một thợ làm tóc, đã làm việc đến nửa đêm hôm thứ Tư để phục vụ hàng chục khách hàng, khi mọi người đổ xô đi cắt tóc trước khi các tiệm buộc phải đóng cửa trong hai tuần tới.

Người đàn ông 28 tuổi, vận động viên thể thao cá đối có hai săn chắc, đã nỗ lực vươn lên từ một thiếu niên học việc quét sàn để trở thành người đồng sở hữu đầy tự hào của Le Huit 8, có hai chi nhánh ở New Territories, một quận giáp ranh với Thâm Quyến.

Mỗi chi nhánh có giá thuê 300.000 đô la Hồng Kông (38.457 USD) một tháng và mỗi chi nhánh mất khoảng 30.000 đô la Hồng Kông (3.845 USD) kinh doanh mỗi ngày.

333.jpg
Pang nói rằng anh ta mất khoảng 30.000 đô la Hồng Kông (3.845 đô la) mỗi ngày tại mỗi trong số hai tiệm làm tóc của mình. Ảnh: Aljazeera

Pang nói: “Nếu việc đình chỉ tiếp tục, 70% tiệm ở Hồng Kông sẽ đóng cửa.

Giống như hầu hết các tiệm làm tóc, Pang đã bắt đầu cung cấp dịch vụ tại nhà, nhưng anh ta có nguy cơ bị một đợt phong tỏa khu chung cư nhanh chóng hoặc vi phạm lệnh cấm tụ tập của hơn hai hộ gia đình.

Vi phạm các quy tắc về giãn cách xã hội sẽ bị phạt 10.000 đô la Hồng Kông (1.282 USD), bằng với mức lương cơ bản hàng tháng của nhiều thợ làm tóc.

Vì thông lệ trong ngành là trả nhân viên bằng tiền mặt, nhiều người khó có thể được hưởng lợi từ khoản phát tài chính trị giá 10.000 đô la Hồng Kông (1.282 USD) của chính phủ cho những người bị mất việc làm.

444.jpg
Fitch Ratings đã giảm dự báo tăng trưởng năm 2022 cho Hồng Kông xuống còn 1,5%. Ảnh: Aljazeera

Trên khắp thị trấn, Ian Tsui và đối tác kinh doanh của anh, Lam, chủ nhà hàng Nhật Bản Shinko, đã suy ngẫm về một quyết định khó khăn.

Việc giới nghiêm ăn uống vào lúc 6 giờ tối kể từ đầu tháng 1 đã khiến doanh thu công ty của họ giảm hơn 80%.

Thêm vào đó là một cú sốc nữa, chi phí nguyên liệu nhập khẩu từ Nhật Bản đã tăng 20% ​​vào tháng trước, sau khi các chuyến bay chở hàng bị đình chỉ làm gián đoạn chuỗi cung ứng.

Với lợi nhuận đôi khi xuống đến vài nghìn đô la Hồng Kông mỗi ngày, cặp đôi tin rằng tốt hơn là họ nên đóng cửa chi nhánh thứ hai ở trung tâm Causeway Bay để cắt lỗ - con số lên tới một triệu đô la Hồng Kông vào tháng trước.

555.jpg
Một số người Hồng Kông đang đặt câu hỏi về tính logic của các quy tắc giản cách xã hội nghiêm ngặt của thành phố. Ảnh: Aljazeera

Tsui và cộng sự của mình đã nhận được 100.000 (12.818 USD) trợ cấp vào năm ngoái như một phần của quỹ chống dịch của chính phủ, quỹ này chỉ bao trả một phần tư tiền thuê nhà hàng tháng của họ. Tương tự như vậy, đợt phân phát mới nhất sẽ giúp giảm bớt rất nhiều.

“Tôi muốn trả lại số tiền đó để được hoạt động bình thường,” Lam nói.

Lam cho biết nhiều biện pháp chống đại dịch không hiệu quả và mâu thuẫn, chẳng hạn như các yêu cầu về xét nghiệm bắt buộc, dẫn đến hàng nghìn người phải xếp hàng hàng giờ đồng hồ có nguy cơ lây nhiễm chéo.

Tusi và Lan ước tính họ chỉ có thể tồn tại thêm một tháng nữa trước khi phải thu hẹp quy mô kinh doanh.

“Điều đáng buồn nhất ở Hồng Kông là bạn không thấy chút hy vọng nào, cho dù bạn đang ở vị trí nào,” Lam nói.

Giống như nhiều người khác, sự kiên nhẫn của Yeung cũng mỏng như ngân sách dự phòng của cô ấy.

Yeung nói: “Ngay cả khi chúng tôi được phép mở ra, một lần nhiễm trùng duy nhất có thể khiến chúng tôi trở lại bình thường. “Đó là khía cạnh khó chịu nhất - bạn không thể nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm.”

So với năm 2020, hoạt động bán lẻ trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua ở Hong Kong khá ảm đạm. Theo đó, 80% số công ty được khảo sát ghi nhận doanh thu sụt giảm, trong đó gần một nửa báo cáo kết quả kinh doanh giảm 40%.

Nếu so với năm 2018, có đến 90% số công ty ghi nhận doanh thu giảm 80%. Bên cạnh đó, 70% số công ty cho biết họ vẫn chưa nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào từ chủ mặt bằng.

Trước tình hình này, Hiệp hội Bán lẻ Hong Kong đã kêu gọi chính quyền và các bên liên quan có biện pháp hỗ trợ cần thiết, bao gồm việc giảm tiền thuê mặt bằng kinh doanh. Chủ tịch Hiệp hội, bà Annie Yau Tse, cho biết doanh thu của các nhà bán lẻ dự báo sẽ sụt giảm kỷ lục trong nửa đầu năm nay.

Theo giới chuyên gia, mặc dù lĩnh vực bán lẻ có dấu hiệu phục hồi vào năm ngoái, nhưng nếu Hong Kong không thông quan, không có khách du lịch tiếp sức, ngành bán lẻ không thể duy trì đà phục hồi. Trong bối cảnh như vậy, sự hỗ trợ của chính quyền và giới chủ cho thuê mặt bằng là hết sức cần thiết.

(Nguồn: Aljazeera)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương