Các nhà đầu tư đang vượt qua địa chính trị như thế nào?

Xung đột ở Trung Đông một lần nữa lại leo thang, nhưng tâm trạng trên các thị trường tài chính vẫn lạc quan cho đến nay do sự thay đổi trong sản xuất dầu và khi lãi suất toàn cầu cắt giảm làm lu mờ địa chính trị.

Israel, vẫn đang chiến đấu với Hamas ở Gaza, đã ném bom Beirut hôm nay khi nước này tiếp tục xung đột với nhóm Hezbollah của Lebanon vài ngày sau khi bị Iran tấn công.

Tuy nhiên, chỉ số chứng khoán thế giới của MSCI chỉ giảm 1% so với mức cao kỷ lục của tuần trước và giá dầu, tăng khoảng 5% trong 24 giờ sau cuộc tấn công tên lửa của Iran vào Israel, đã ổn định ở mức không còn xa mức đe dọa 75 USD/thùng.

Chắc chắn, một sự leo thang lớn hơn làm gián đoạn nguồn cung dầu từ Trung Đông và làm rung chuyển nền kinh tế toàn cầu sẽ gây ra phản ứng lớn hơn, và thực tế là thị trường chứng khoán đang ở gần mức cao kỷ lục có thể khiến chúng dễ bị sụt giảm mạnh.

Nhưng hiện tại, thị trường đang được hỗ trợ bởi triển vọng nới lỏng tiền tệ nhiều hơn và vai trò mở rộng của Mỹ trong sản xuất dầu mỏ, điều này đã bù đắp cho sự thống trị của Trung Đông.

Cái gọi là thước đo nỗi sợ hãi của Phố Wall, chỉ số biến động VIX ở mức vừa phải khoảng 20 - thấp hơn nhiều so với mức cao nhất sau đại dịch là trên 60 đạt được trong thời kỳ thị trường hỗn loạn vào đầu tháng 8, có liên quan đến sự suy giảm trong giao dịch mua bán toàn cầu.

Mark Dowding, giám đốc đầu tư của BlueBay Asset Management, cho biết: "Khi chúng tôi nghĩ về rủi ro địa chính trị và sự truyền tải của nó vào giá tài sản, điều rõ ràng sẽ có tác động lớn hơn là nếu chúng tôi thấy những kết quả có tác động đáng kể đến tăng trưởng hoặc lạm phát".

"Mối lo ngại chính thực sự nằm ở tác động truyền tải lên giá dầu. Nhưng ngay cả ở đây, chúng ta cũng đã ở trong tình huống mà nếu có thì giá dầu đã trượt dốc".

Các nhà đầu tư đang vượt qua địa chính trị như thế nào?- Ảnh 1.

Các nhà phân tích cho biết việc Mỹ trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới trong sáu năm qua đã làm giảm mức độ nhạy cảm toàn cầu đối với sự gián đoạn nguồn cung ở Trung Đông.

Và các thị trường năng lượng châu Âu đã tự tổ chức lại kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraina, đây là một ví dụ điển hình về việc giá năng lượng tăng vọt có thể làm rung chuyển thị trường và nền kinh tế toàn cầu như thế nào.

Katharine Neiss, nhà kinh tế trưởng châu Âu tại Thu nhập cố định PGIM, cho biết: "Tầm quan trọng ngày càng tăng của Mỹ cho thấy rủi ro đối với nguồn cung năng lượng do căng thẳng gia tăng ở Trung Đông đã phần nào giảm bớt".

Thời gian khác nhau

Vào năm 2022, khi Nga xâm chiếm Ukraina, giá dầu tăng vọt trên 100 USD và giá xăng tăng vọt, gây ra một làn sóng lạm phát mới gây áp lực buộc các ngân hàng trung ương phải tăng lãi suất, khiến lãi suất trái phiếu tăng cao, đặc biệt là ở Mỹ và từ đó thúc đẩy lợi suất trái phiếu tăng cao. 

Tình hình ngày nay đã khác. Các ngân hàng trung ương đã ở chế độ nới lỏng và hy vọng Mỹ sẽ tránh được suy thoái.

Điều đó trái ngược với năm 2022, "khi Ukraina xảy ra, bạn đã ở trong thời kỳ mà bạn mới bắt đầu có con số lạm phát rất cao", Greetham nói.

Bối cảnh hiện tại của chính sách tiền tệ nới lỏng hơn đang hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư, ngay cả khi căng thẳng ở Trung Đông gia tăng.

Các nhà đầu tư đang vượt qua địa chính trị như thế nào?- Ảnh 2.

Chỉ số VIX là thước đo mức độ lo lắng của nhà đầu tư được theo dõi nhiều nhất trên Phố Wall.

Tilmann Kolb, chiến lược gia thị trường mới nổi tại UBS Global Wealth Management, cho biết mặc dù hai năm qua đã chứng kiến những bước phát triển đáng kể về chính trị trong nước và quốc tế, nhưng đối với thị trường, triển vọng kinh tế vẫn là vấn đề then chốt.

Ông nói: "Lạm phát đang diễn ra ở đâu? Fed phản ứng thế nào? Tăng trưởng có giữ vững không?".

Trong khi đó, các nhà đầu tư đã nhảy vào thông báo về các biện pháp kích thích kinh tế được chờ đợi từ lâu từ Trung Quốc, khiến cổ phiếu Trung Quốc tăng vọt và thúc đẩy tài sản toàn cầu từ cổ phiếu xa xỉ đến kim loại công nghiệp và khai thác mỏ.

Dowding của BlueBay cho biết: "Tác động của việc Trung Quốc đưa ra một gói kích thích chính sách lớn vào tuần trước gần như là một yếu tố quan trọng hơn xét về ý nghĩa của nó đối với nhu cầu và tăng trưởng toàn cầu".

Rủi ro khi thị trường nhạy cảm

Tất nhiên, mặt số có thể dao động rất nhanh và bản thân dầu vẫn là cơ chế truyền tải nếu tình hình địa chính trị bùng phát hơn nữa.

Tina Fordham, người sáng lập và chiến lược gia địa chính trị tại Fordham Global Foresight, cho biết bà đang theo dõi xem liệu Israel có nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng năng lượng hoặc cơ sở hạt nhân của Iran hay không.

Bà nói: "Một trong những mục tiêu đó sẽ dẫn đến tác động đến thị trường". "Ví dụ, điều này có thể trở nên rắc rối hơn nếu Ukraina đồng thời nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga".

Và với việc thị trường chứng khoán gần đạt mức cao kỷ lục, có khả năng xảy ra những đợt sụt giảm nghiêm trọng, các nhà hoạch định chính sách cảnh báo.

Ngân hàng Anh cho biết hôm 2/10 rằng, giá tài sản toàn cầu vẫn bị kéo căng và dễ bị giảm mạnh khi các nhà đầu tư ngày càng lo ngại hơn về rủi ro địa chính trị.

Và đối với Andrew Bresler, Giám đốc điều hành tại Saxo UK, tài sản bị định giá sai do rủi ro địa chính trị, đồng thời nói thêm rằng các chỉ số biến động như VIX sẽ cao hơn.

Ông nói: "Đối với tôi, điều đó hơi đáng báo động đối với việc thị trường trở nên nhạy cảm như thế nào trước những rủi ro địa chính trị".

(Nguồn: Reuters)

CHẤN HƯNG