Các quốc gia ASEAN sẵn sàng trước cú bùng nổ ngành công nghiệp thịt thực vật

Cô gái nào chẳng muốn sở hữu đôi bàn tay nuột nà, mềm mại. Bên cạnh việc dưỡng da mặt, chăm sóc da tay cũng là một điều không thể bỏ qua trong quy trình làm đẹp.

Ở quận Senoko ở phía bắc Singapore có một nhà máy hoàn toàn mới với đầy những thiết bị tiên tiến đang phun ra từng hàng cốm, que và chả Chickiee và Fishiee vào đầu tuần này.

Nhà máy thuộc Growthwell Foods, một công ty địa phương được thành lập vào năm 1989, hiện đang tăng gấp đôi các loại thịt thay thế; cốm nó sản xuất được làm từ các thành phần như đậu nànhvà khoai nưa.

Công ty cho biết nhà máy có công suất sản xuất hàng năm là 4.000 tấn và Growthwell có kế hoạch bán sản phẩm của mình tại các siêu thị của Singapore từ đầu năm tới.

Justin Chou, Giám đốc công ty chia sẻ: "Chúng tôi đang tìm kiếm khai thác thị trường có nhu cầu thực phẩm giả thịt trên toàn cầu. Với quy mô công suất lớn, trang thiết bị hiện đại cũng như nỗ lực quảng cáo, Growthwell đang đứng trước thời cơ chín muồi của ngành công nghiệp thịt làm từ thực vật".

titgia.png
Growthwell Foods đang chuẩn bị bán các loại thịt thay thế của mình, chẳng hạn như miếng chả Fishiee ở đây, trong các siêu thị của Singapore. Ảnh: Nikkei

Các thịt thực vật thay thế, được làm từ các thành phần có nguồn gốc thực vật hoặc được trồng trong phòng thí nghiệm, đã trở nên phổ biến ở các nước phương Tây và cũng có thể đang trên đà phát triển ở Đông Nam Á.

Được thúc đẩy bởi nhu cầu về cuộc sống lành mạnh và mối quan tâm về môi trường ngày càng cao trong khu vực, các công ty lớn và nhỏ đang hướng tới việc mở rộng ở các quốc gia thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á trong một sự phát triển có thể thay đổi đáng kể không chỉ cuộc sống của người dân mà còn các ngành công nghiệp ở một trong những quốc gia trên thế giới các khu vực phát triển nhanh nhất.

1.png

Karen Schuster, người đứng đầu chính sách của đơn vị khoa học và đổi mới tại Viện Tony Blair cho biết: “Các thịt thực vật thay thế có tiềm năng cung cấp nhiều lựa chọn thực phẩm hơn cho mọi người. "Nhưng ngoài việc gia tăng đa dạng thực phẩm, sự phát triển của ngành công nghiệp và tác động sau đó là nơi các thịt thực vật thay thế có tiềm năng thú vị nhất."

Bà nói thêm: "Chúng tôi đã thấy các công ty ở Đông Nam Á tận dụng tài năng và sản phẩm địa phương, như mít và mè, để tạo ra các sản phẩm ... các lợi ích thương mại khác, ngoài cơ hội có thể nuôi sống nhiều người hơn trong thời gian dài, là nơi tiềm năng biến đổi thực sự của thịt thực vật thay thế."

Green Rebel Foods, một công ty khởi nghiệp tại Indonesia là ví dụ điển hình cho doanh nghiệp tăng trưởng vượt trội nhờ ngành công nghiệp mới.

Mặc dù chỉ mới thành lập hồi năm ngoái, các sản phẩm thay thế thịt của công ty đã tìm được đầu ra và đưa vào sử dụng tại nhiều chuỗi nhà hàng nổi tiếng như Starbucks và Domino's Pizza tại quê nhà.

Startup cung cấp các lựa chọn thay thế thịt bò làm từ nấm, thịt gà làm từ đậu nành và phô mát làm từ các loại hạt. Nhà máy đạt sản lượng 60 tấn/tháng và công ty lên kế hoach mở thêm một nhà máy mới trong năm 2022 nhằm nâng cao sản lượng.

Các tập đoàn và các công ty nước ngoài cũng đang theo dõi thị trường. Công ty CP Foods của Thái Lan vào tháng 11 đã bắt đầu bán thịt làm từ thực vật ở cả Singapore và Hong Kong, trong khi Impossible Foods của Mỹ, một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực này, bắt đầu cung cấp thịt lợn thay thế ở Singapore từ giữa tháng 11.

Những động thái trên dự đoán một cú bùng nổ đối với thị trường thịt thực vật trong khu vực.

22.png
Nhà máy của Growthwell có công suất sản xuất hàng năm là 4.000 tấn. Ảnh: Nikkei

Chi tiêu cho thực phẩm của người tiêu dùng nói chung dự kiến sẽ tăng vọt trong thập kỷ tới ở Đông Nam Á. Một nghiên cứu của PwC, Rabobank và Temasek dự đoán rằng tốc độ tăng trưởng chi tiêu cho thực phẩm do người tiêu dùng định hướng ở Đông Nam Á sẽ đạt 1.100 tỷ USD vào năm 2030, tăng 83% so với năm 2019, tốc độ tăng trưởng sẽ vượt xa Trung Quốc.

Nghiên cứu cũng cho thấy 43% người tiêu dùng Indonesia được khảo sát "cho biết họ có khả năng trở thành người ăn chay trường hoặc ăn chay trong 12 tháng tới." Con số đó ở Thái Lan là 37%,  23% ở Singapore và Philippines, 20% ở Malaysia và 13% ở Việt Nam.

Số lượng khách hàng tiềm năng cho thị trường thịt thực vật được kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ khi người dân muốn có cảm giác ăn thịt nhưng muốn giảm bớt lượng protein nạp vào cơ thể.

"80% khách hàng của chúng tôi không phải người ăn chay. Nhu cầu của họ rất đa dạng và đa số đều am hiểu các lợi ích sức khỏe mà sản phẩm có nguồn gốc thực vật mang lại. Chúng tôi phát triển sản phẩm thực vật giả thịt có nghĩa là một dạng thay thế thịt thật nhưng lành mạnh hơn và phong phú lựa chọn. Công ty không nhắm riêng đến nhóm người tiêu dùng ăn chay mà dành cho tất cả những ai có nhu cầu". Helga Angelina Tjahjadi, đồng sáng lập của Green Rebel Foods cho biết.

4.png

Singapore đã và đang trở thành trung tâm quy tụ các công ty sản xuất "thịt giả" trong khu vực nhờ cơ sở vật chất tiên tiến, sẵn có và cả ủng hộ từ chính phủ. Công ty Next Gen Foods kinh doanh thịt gà làm từ thực vật sẽ có bước tiến lớn trở thành một đơn vị nghiên cứu công nghệ thực phẩm dưới sự hỗ trợ của Cơ quan Khoa học, Công nghệ và Nghiên cứu (ASTAR) cùng với Nền tảng Thực phẩm bền bững châu Á thuộc Temasek Holdings.

Đảo quốc Sư Tử cũng là quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp phép "nuôi cấy" thịt trong phòng thử nghiệm. Ông Andre Menezes, đồng sáng lập kiêm CEO của Next Gen nhấn mạnh: "Chúng tôi chọn Singapore làm tổng hành dinh là vì hệ sinh thái đổi mới tại đây. Chúng tôi thành lập trung tâm nghiên cứu và phát triển đồng thời có cơ hội tiếp cận với giới đầu tư hàng đầu, các đối tác và người tiêu dùng châu Á và khắp thế giới".

Singapore được kỳ vọng sẽ bùng nổ với vị trí của một trung tâm công nghệ thực phẩm toàn cầu, mang đến cơ sở hạ tầng cũng như toàn lực ủng hộ công nghệ mới như sản phẩm làm từ thực vật.

Ngoài ra, các sản phẩm thay thế protein phù hợp với văn hóa châu Á vốn rất nổi tiếng với đậu hũ, đậu nành và tàu hũ ky. Tuy nhiên thịt giả làm từ thực vật và cấy trong phòng thí nghiệm vẫn chưa quen thuộc với hầu hết thị trường.

Nghiên cứu từ Euromonitor International chỉ ra khoảng 279 nghìn tấn sản phẩm thịt được bày bán trong các cửa hàng bán lẻ và nhà hàng trải khắp sáu quốc gia Đông Nam Á năm 2020, bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam nhưng chỉ 0,07% có nguồn gốc thực vật.

Mirte Gosker, quyền giám đốc điều hành của think tank Viện Thực phẩm Tốt APAC, đồng ý, nói rằng điểm nghẽn lớn nhất đối với các sản phẩm protein thay thế ở Đông Nam Á là thiếu cơ sở hạ tầng để tăng tốc sản xuất nhằm giảm chi phí và phù hợp túi tiền của người tiêu dùng bình thường.

Ông nói: “Các sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật vẫn cao hơn nhiều so với giá thịt thông thường, điều này không khuyến khích việc mua của họ. "Các nhà sản xuất thịt thông thường đã mở rộng quy mô sản xuất và tăng tỷ suất lợi nhuận trong nhiều thập kỷ, nhưng các nhà sản xuất protein thay thế không có thời gian dài như vậy nếu họ hy vọng đáp ứng nhu cầu toàn cầu đang tăng lên."

(Nguồn: Nikkei)

GIA HÂN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương