Căng thẳng Nga - Ukraina: Xuất khẩu của châu Á sang Nga lao dốc

Xuất khẩu sang Nga từ một số nền kinh tế châu Á giảm đáng kể trong tháng Ba, cho thấy tác động của cuộc chiến Ukraina và các lệnh trừng phạt kinh tế sau đó của một số chính phủ châu Á.

Tuy nhiên, nhiều nền kinh tế châu Á cho biết nhập khẩu từ Nga tăng trong cùng tháng, phản ánh giá năng lượng tăng và đối với một số nền kinh tế tiếp tục mối quan hệ kinh tế của họ với quốc gia này.

Theo dữ liệu sơ bộ do Bộ Tài chính Nhật Bản công bố hôm nay (20/4), xuất khẩu của Nhật Bản sang Nga trong tháng 3 đã giảm 31,5% về giá trị so với năm 2021, đánh dấu mức giảm đầu tiên trong năm trong 13 tháng.

Điều này diễn ra khi tổng kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản tăng 14,7% lên 8,46 nghìn tỷ yên (65 tỷ USD), đạt mức cao kỷ lục trong tháng.

ni.png
Các tàu container được nhìn thấy đã cập cảng Pasir Panjang ở Singapore vào ngày 17/1. Singapore là một trong số các quốc gia châu Á đã chứng kiến ​​sự sụt giảm xuất khẩu sang Nga. Ảnh: Reuters/AFP/Jiji

Nga chiếm khoảng 1% xuất khẩu của Nhật Bản vào năm 2021, với các mặt hàng chính được giao dịch bao gồm ô tô và phụ tùng ô tô.

Tuy nhiên, cuối tháng 2, Nhật Bản tuyên bố cấm xuất khẩu chất bán dẫn và các sản phẩm công nghệ cao khác sang Nga. Nhiều công ty cũng đã làm chậm lại hoạt động kinh doanh của họ với Nga, với một số nhà máy ở nước này phải tạm dừng.

Các nền kinh tế châu Á khác cũng trong tình trạng tương tự, theo dữ liệu công bố hôm 18/4. Xuất khẩu của Singapore sang Nga giảm 86,5% trong tháng 3 so với năm 2021, trong khi tổng xuất khẩu của nước này tăng 13,9% trong tháng.

Priyanka Kishore, trưởng bộ phận Kinh tế Ấn Độ và Đông Nam Á tại Oxford Economics cho biết: “Tôi nghĩ rằng sự sụt giảm mạnh trong thương mại với Nga chủ yếu là do các lệnh trừng phạt kinh tế."

Đầu tháng 3, Singapore đã công bố một loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại Nga, bao gồm lệnh cấm xuất khẩu hàng hóa quân sự, điện tử, máy tính và thiết bị viễn thông bị ràng buộc bởi Nga, đồng thời yêu cầu các tổ chức tài chính ở thành phố này đóng băng tài sản của 4 ngân hàng Nga.

nhat.png

Xuất khẩu của Đài Loan sang Nga cũng giảm trong tháng 3, 55,3%, sau khi tăng trong 14 tháng liên tiếp.

Xuất khẩu của Hàn Quốc sang Nga trong tháng 3 giảm 55,6% tính theo đồng đô la, lần giảm đầu tiên kể từ tháng 8/2020, theo cơ sở dữ liệu CEIC.

Giống như Nhật Bản và Singapore, Đài Loan và Hàn Quốc đã áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga, bao gồm cả việc kìm hãm nguồn cung cấp chất bán dẫn.

Tất cả các biện pháp trừng phạt được cho là sẽ gây hại cho nền kinh tế Nga. Quỹ Tiền tệ Quốc tế trong báo cáo triển vọng kinh tế mới nhất được công bố hôm thứ Ba đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm nay của Nga xuống âm 8,5%, so với mức 2,8% trước đó.

Trong khi đó, Việt Nam, một trong số ít quốc gia châu Á có thỏa thuận thương mại với Moscow, báo cáo xuất khẩu sang nước này giảm 83,9% trong tháng 3 do khó vận chuyển cà phê và các sản phẩm nông nghiệp khác.

Xuất khẩu sang Nga của Indonesia đã giảm hơn một nửa trong tháng 3, xuống còn 67,5 triệu USD từ 155,6 triệu USD của tháng trước. Cơ quan thống kê của nước này cho biết đây là mức giảm mạnh nhất trong tháng trước trong số các điểm đến xuất khẩu của Indonesia.

"Xung đột Nga-Ukraina đã khiến chúng tôi thâm hụt thương mại với cả Nga và Ukraina, và thâm hụt lớn nhất là với Nga", người đứng đầu cơ quan Margo Yuwono nói trong một cuộc họp báo hôm 18/4. Indonesia vận chuyển dầu cọ và các sản phẩm cao su đến Nga.

Tuy nhiên, số liệu thống kê thương mại mới nhất cho thấy nhiều nền kinh tế châu Á trong tháng 3 đã tăng nhập khẩu từ Nga. Nhập khẩu của Nhật Bản từ Nga tăng 89,6% trong năm, trong khi của Hàn Quốc tăng 43,6% và của Đài Loan tăng 9,1%.

Hàn Quốc đã hợp tác trong việc trừng phạt Nga nhưng đã không thể thoát khỏi sự phụ thuộc vào năng lượng của nước này. Trung Quốc, tiếp tục tránh chỉ trích Moscow, cũng tiếp tục mua năng lượng của Nga. Nga đã chuyển thặng dư của mình sang các khách hàng châu Á với giá giảm để đối phó với sự thoái lui của các công ty khai thác dầu mỏ phương Tây.

"Không phải tất cả các quốc gia đều rời xa Nga", ông Kishore nói thêm rằng Ấn Độ và Trung Quốc là những ví dụ điển hình và cũng đã có báo cáo về việc Indonesia đang cân nhắc mua thêm dầu của Nga. "Nhìn chung, ngoài Singapore và Nhật Bản, ít nền kinh tế châu Á cho thấy họ sẽ làm suy yếu mối quan hệ kinh tế với Nga. Và ngay cả Hàn Quốc và Đài Loan, những người ủng hộ các lệnh trừng phạt chống lại Nga, cũng báo cáo rằng nhập khẩu của họ từ Nga vào tháng trước đã tăng lên". ông Kishore nói.

Nhập khẩu của Trung Quốc từ Nga tăng 26,4% trong tháng Ba. Sự gia tăng giá trị có thể được hỗ trợ bởi giá dầu và lúa mì tăng. Đối với Trung Quốc, Nga là nguồn cung cấp chính những mặt hàng này.

Các nhà kinh tế tại Capital Economics cho biết trong một báo cáo rằng sự gia tăng trong nhập khẩu của Trung Quốc từ Nga phản ánh sự gia tăng giá năng lượng.

Họ viết: “Trung Quốc rõ ràng không can thiệp vào việc mua dầu của Nga đang bị các nước phương Tây hắt hủi, ít nhất là không đáng kể dù ở mức độ nào”.

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương