CEO của công ty Ấn Độ rơi nước mắt trong ngày IPO vì 'mất trắng' hàng tỷ USD

Công ty thanh toán thông qua ứng dụng kỹ thuật số Ấn Độ có tên Paytm mất trắng hàng tỷ USD trong ngày IPO khi cổ phiếu của nó giảm đến 26%.

Mặc dù trước khi IPO, công ty này đã được kỳ vọng sẽ gây ấn tượng mạnh cho các nhà đầu tư.

Cổ phiếu của Paytm lúc rao bán có giá là 2.150 rupee và định giá công ty vào khoảng 13,9 tỷ USD.

z.jpg
Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Paytm, Vijay Shekhar Sharma,  rơi nước mắt khi có bài phát biểu trong buổi lễ IPO công ty tại Sở giao dịch chứng khoán Bombay (BSE) ở Mumbai, Ấn Độ, vào ngày 18/11/2021. REUTERS / Niharika Kulkarni

Được hỗ trợ bởi Ant Group và SoftBank, công ty fintech này đã phát triển nhanh chóng sau khi Uber đưa nó vào danh sách thanh toán nhanh ở Ấn Độ. Ngoài ra, công ty này còn mở rộng sang nhiều dịch vụ khác như bảo hiểm và mua bán vàng, đặt vé máy bay, vé xem phim, tiền gửi ngân hàng và chuyển tiền.

Paytm kỳ vọng có thể hòa vốn vào cuối năm sau hoặc đầu năm 2023, một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này nói với Reuters vào tháng 7, mặc dù công ty cho biết trong bản cáo bạch rằng họ dự kiến ​​sẽ thua lỗ trong tương lai gần.

Các nhà đầu tư và nhà phân tích hôm thứ Năm đã tỏ ra thiếu niềm tin vào công ty này.

“Tài chính của Paytm không ấn tượng lắm và triển vọng tăng trưởng có vẻ hạn chế ... rõ ràng là công ty thiếu một phương hướng cụ thể để đạt được lợi nhuận”, Shifara Samsudeen, một nhà phân tích của LightStream Research, cho biết trên trang web Smartkarma.

Paytm đã báo cáo khoản lỗ 3,82 tỷ rupee (51,5 triệu USD) trong quý kết thúc vào tháng 6, lớn hơn mức lỗ 2,84 tỷ rupee của cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù khoản chào bán 2,5 tỷ USD của Paytm được định giá ở mức cao nhất trong phạm vi chỉ định, nhưng nhu cầu vẫn yếu hơn nhiều so với các đợt bán cổ phiếu gần đây do Paytm đã mất một số thị phần vào tay Google và Flipkart’s PhonePe.

Paytm đã huy động được 1,1 tỷ USD từ các nhà đầu tư và tuần trước công ty này cũng đã nhận được một hợp đồng đặt mua 2,64 tỷ USD cho số cổ phiếu còn lại.

Nhiều người tham gia thị trường coi màn ra mắt này là dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư đã vỡ mộng với một chuỗi IPO gần đây, mà cổ phiếu được định giá quá cao.

“Hầu hết các nhà đầu tư tổ chức trong nước dường như đã bỏ qua các đợt IPO”, Giám đốc Aequitas Research Sumeet Singh, nói thêm trên trang Smartkarma.

Đồng thời, ông cũng cho rằng, cổ phiếu được chào bán với giá gấp 27 lần giá trị doanh nghiệp/lợi nhuận gộp cho năm tài chính 2024, đắt hơn nhiều so với 21,3 lần đối với Zomato Ltd và 23 lần đối với Sea Ltd.

Ông cũng lưu ý rằng cả Ant và SoftBank đều đã cắt cổ phần của họ trong đợt chào bán. Ant đã giảm tỷ lệ sở hữu từ 28% xuống 23% và Quỹ Tầm nhìn của SoftBank tăng 2,5% nắm giữ lên 16%.

Cố vấn đầu tư Sandip Sabharwal có trụ sở tại Mumbai cho biết: “Việc niêm yết của Paytm có thể giúp chấm dứt tình trạng định giá đáng ghét trên thị trường IPO”.

Thành công của Paytm đã biến người sáng lập Vijay Shekhar Sharma, con trai của một giáo viên, trở thành tỷ phú với tài sản ròng 2,4 tỷ USD, theo Forbes.

Và đợt IPO cũng đã tạo ra thêm hàng trăm triệu phú mới ở một quốc gia có thu nhập bình quân đầu người dưới 2.000 USD.

M.N