Chân dung của danh họa Hà Lan phá vỡ kỷ lục về đấu giá cho một bức tranh tự họa

Bức tự họa của Rembrandt đem về 18,7 triệu USD, đánh dấu mức giá kỷ lục cho một bức tự họa của danh họa người Hà Lan.

Một bức chân dung tự họa của Rembrandt đã được bán với giá 14,5 triệu bảng (18,7 triệu USD) tại phiên đấu giá ảo hôm thứ Ba vừa qua, ghi dấu mức giá kỷ lục cho một bức chân dung tự họa của nghệ sĩ người Hà Lan này.

Tác phẩm nghệ thuật này, một bức tranh sơn dầu được vẽ trên một tấm gỗ sồi năm 1632, phác họa chân dung họa sĩ trẻ thời điểm lập nghiệp tại Amsterdam, được cho là một trong những bức tự họa thuộc sở hữu tư nhân cuối cùng.

Bức chân dung tự họa có giá 18,7 triệu USD của họa sĩ Rembrandt (Ảnh:Sotheby’s/Antony-Jones).
Bức chân dung tự họa có giá 18,7 triệu USD của họa sĩ Rembrandt (Ảnh:Sotheby’s/Antony-Jones).

Theo trung tâm đấu giá Sotheby, danh họa Rembrandt là một họa sĩ tiên phong đầu tiên về thể loại “selfie” với khoảng 80 bức tranh cùng các bản khắc và phác họa bản thân, ghi chép lại những tâm trạng cũng như ngoại hình của ông từ 22 tuổi đến khi 63 tuổi.

Bên cạnh việc tạo ra những bức tự họa như một cách nghiên cứu nhân vật cũng như bài tập trong việc mô phỏng tâm trạng và ánh sáng, Rembrandt cũng tạo ra những sản phẩm với những trang phục công phu, nhằm bán cho khách hàng.

Trung tâm đấu giá Sotheby cho biết, có lẽ ông vẽ các bức tự họa của bản thân nhằm giúp các khách hàng tiềm năng có được ý tưởng về cách mà ông sẽ mô tả họ nếu họ có nhu cầu.

Bức tự họa bản thân trong trang phục áo đen với chiếc mũ đen viền vàng với chùm lông trắng là một trong hai bức duy nhất mà danh họa mô tả bản thân ăn mặc như một chàng trai trẻ khá giả.

Bức chân dung đã làm lu mờ con số 8,9 triệu USD mà bức tự họa trước đó của Rembrandt đem lại cho nhà đấu giá này vào năm 2003. Bức tranh là một trong 5 bộ tác phẩm đã đem về hơn 10 triệu USD doanh thu trong phiên đấu giá ảo buổi tối với nhiều sản phẩm nghệ thuật có tuổi đời lên tới 500 năm.

Tác phẩm đắt giá nhất là bức “Femme au chapeau rouge” năm 1927 của danh họa Joan Miró, nhanh chóng đem về con số khổng lồ 22,3 triệu bảng (28,8 triệu USD) đã gồm cả phí sau trận chiến trả giá kéo dài 11 phút.

TM (theo CNN)

Tác phẩm trị giá 33,3 triệu USD của Sanyu thiết lập lại thị trường nghệ thuật toàn cầu

Tác phẩm trị giá 33,3 triệu USD của Sanyu thiết lập lại thị trường nghệ thuật toàn cầu

Được ngợi ca như một Henri Matisse của Trung Quốc, các tác phẩm của Sanyu bỗng trở nên đắt giá, đem lại kỷ lục trong phiên đấu giá tại Hong Kong