Chân dung nhà văn Nhất Linh qua hồi ký của con trai út Nguyễn Tường Thiết

Hồi ý "Nhất Linh cha tôi" là ký ức của con trai Nguyễn Tường Thiết về người cha Nhất Linh mà đến năm 10 tuổi ông mới được gặp.

Nhà văn Nhất Linh tên thật là Nguyễn Tường Lam, là chính trị gia nổi tiếng của Việt Nam thế kỷ 20. Ông còn có các bút danh khác như Tam Linh, Bảo Sơn, Lãng du, Tân Việt, Đông Sơn. Ông là người sáng lập Đại Việt Dân chính Đảng và đảm nhận chức Bí thư trưởng của Việt Nam Quốc dân Đảng. Sau này, ông giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao trong Chính phủ Liên hiệp Kháng chiến.

Ngoài ra, ông còn nhà văn nổi tiếng được biết đến với hàng loạt tác phẩm như Gánh hàng hoa, Đoạn tuyệt, Đôi bạn, Nho phong, Anh phải sống, Thương chồng...

Nhà văn Nhất LinhẢNH: T.L
Nhà văn Nhất LinhẢNH: T.L

Tuyển tập hồi ký Nguyễn Tường Thiết - Nhất Linh cha tôi được công bố năm 2006 nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh Nhật Linh. Cuốn hồi ký đã phác họa chân dung Nhất Linh, một con người đa năng, đóng nhiều vai trò trong lịch sử chính trị và văn chương thế kỷ 20. 

Người viết nên tác phẩm là ông Nguyễn Tường Thiết, con trai của Nhất Linh. Ông sinh năm 1940 tại Hà Nội. Trước năm 1975, ông là giáo sư Toán - Lý - Hóa; phụ trách nhà xuất bản Phượng Giang. Ông định cư Mỹ từ sau năm 1975.

Tác phẩm có 290 trang, là tập hợp các bài viết từ 1964 đến 2006. Trong cuốn hồi ký còn có các mẩu chuyện của gia đình, chân dung người vợ tào khang, hậu phương vững chắc cho Nhất Linh theo đuổi lý tưởng riêng. Nguyễn Tường Thiết còn kể lại những câu chuyện cảm động, chi tiết và gửi đến bạn đọc một nhà văn Nhất Linh chân thực nhất. 

Tác phẩm mới tái bản ký ức của con trai Nguyễn Tường Thiết viết về người cha Nhất Linh.
Tác phẩm mới tái bản ký ức của con trai Nguyễn Tường Thiết viết về người cha Nhất Linh.

Người Tường Linh đã tái hiện lại hành trình trở về quê hương để tìm lại chân dung người cha bên dưới những xáo trộn của thời cuộc. Tất cả là những mảnh ghép ký ức tuổi thơ về Nhất Linh... Đối với ông, người cha Nhất Linh giản dị, lặng lẽ, luôn ưu tư về thời cuộc và chuỗi ngày vui ít buồn nhiều phía cuối đời. Cái chết của Nhất Linh như một ám ảnh khắc sâu trong trí nhớ người con trai. 

Qua tác phẩm, người đọc được chứng kiến những dấu tích xưa của thời xưa cũ, một giai đoạn văn nghệ rực rỡ đã chỉ còn là phế tích đang có nguy cơ mai một và bị lãng quên theo thời gian.

Cuốn hồi ký Nhất Linh cha tôi đã được tái bản, làm mới sau thời gian dài vắng bóng. Người đọc sẽ có dịp được gặp lại những trang viết xúc động về một nhà văn nổi tiếng qua ngòi bút của đứa con trai út. Đồng thời khám phá bức chân dung đa tính cách của Nhất Linh và cũng tìm thấy những câu chuyện lý thú về một giai đoạn nở rộ, phát triển rực rỡ của văn học Việt Nam.

Thanh Mai

Nhà văn J.K.Rowling phát hành miễn phí tiểu thuyết 'The Ickabog' cho trẻ trong mùa Covid

Nhà văn J.K.Rowling phát hành miễn phí tiểu thuyết "The Ickabog" cho trẻ trong mùa Covid

Nữ nhà văn J.K.Rowling, tác giả bộ truyện "Harry Potter", vừa phát hành miễn phí chương đầu tiên của cuốn tiểu thuyết dành cho trẻ em mang tên "The Ickabog"