Chân dung nữ ca sĩ lọt top 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu từng gây sốt với "Xẩm Hà Nội"

Hà Myo không chỉ là một trong số ít ca sĩ trẻ dám theo đuổi dòng nhạc được coi là “hát để bảo tồn”.

Hà Myo tên thật là Nguyễn Thị Ngọc Hà, được biết đến với danh hiệu Á quân và giải thưởng Bài hát hay nhất về Hà Nội trong cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội với ca khúc Xẩm Hà Nội. Mới đây cô vinh dự nằm trong top 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022. Năm 2021, cô cũng từng nhận danh hiệu này. Đó là sự ghi nhận và động viên to lớn đối với Nguyễn Thị Ngọc Hà, cô ca sỹ trẻ của Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam.

Hà Myo
Hà Myo

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, Hà Myo từ nhỏ đã tiếp xúc với âm nhạc. Sau khi tốt nghiệp THPT, cô đã thi vào trường Trường Đại học Văn hóa – Nghệ thuật quân đội khoa Sư phạm.

"Hồi nhỏ, bố tôi hay đưa đi xem văn nghệ ở khắp các thôn xóm vùng quê Ba Vì. Suốt thời học sinh, tôi luôn tham gia đội văn nghệ của lớp, của trường. Tuy nhiên, gia đình tôi không muốn tôi theo con đường ca hát vì sợ con vất vả. Mẹ tôi muốn tôi trở thành cô giáo nên khi tốt nghiệp phổ thông tôi nộp hồ sơ vào Cao đẳng Sư phạm Trung ương và Đại học Sư phạm Hà Nội rồi xin thi thêm Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Mẹ tôi đồng ý mà không biết tôi bỏ 2 trường kia, chỉ thi Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Nghĩ lại tôi cũng thấy mình liều. Vì bố mẹ không cho phép nên tôi không hề có sự chuẩn bị trong khi các thí sinh khác đều có nền tảng thanh nhạc, khí nhạc.

Trước khi vào thi, tôi còn không biết chơi đàn hay thẩm âm, tiết tấu. Tôi mượn đàn “học vẹt” trong 3 ngày. Phần thẩm âm thì tôi không gặp khó khăn vì khả năng bắt chước nhanh nên tôi gõ nhịp theo các thầy khá chính xác", cô tâm sự.

Cô gái sinh năm 1993 ấp ủ mơ ước trở thành một giáo viên âm nhạc. Tại ngôi trường này, cô khao khát được đứng trên sân khấu với tư cách là một ca sĩ. Sau khi tốt nghiệp cô về làm tại Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam và bắt đầu con đường âm nhạc chuyên nghiệp của mình.

Năm 2015, cô cùng chồng của mình là Ngô Thế Phương đã đăng ký tham gia chương trình VietNam Idol. Ở vòng loại, cặp đôi Hà Myo và Ngô Thế Phương đã gây sự chú ý của khán giả. Tuy nhiên, may mắn đã không đến với cô, và cô đã phải lui về hậu trường để cổ vũ cho nửa kia của mình. 

Là chủ nhân của MV Xẩm Hà Nội được đông đảo khán giả yêu thích, Hà Myo không chỉ là một trong số ít ca sĩ trẻ dám theo đuổi dòng nhạc được coi là “hát để bảo tồn”. Cô “liều lĩnh” trở thành người đầu tiên dám kết hợp xẩm với rap và nhạc điện tử EDM. Hà Myo đã mang đến một tinh thần đầy năng lượng, trẻ trung và sôi động cho những điệu xẩm với khao khát cháy bỏng bảo tồn âm nhạc dân gian. Dù biết đây là con đường không hề đơn giản vì có nhiều thử thách nhưng cô Hà vẫn xác định hướng đi dài hơi phía trước cần sự đóng góp nghiêm túc về thời gian, công sức. 

“Thực ra trên mặt đất làm gì có đường, người ta đi mãi thì thành đường thôi. Đối với xẩm thì cách hát, cách lấy hơi, nhả chữ, cách thể hiện hoàn toàn khác với nhạc nhẹ - dòng nhạc mà cô tôi đang theo đuổi. Tuy nhiên, thử thách luôn đi kèm với cơ hội, Hà nghĩ nó cũng là một yếu tố giúp Hà trở nên đặc biệt trong làng nhạc Việt”, Hà Myo chia sẻ, "Việc phá bỏ khuôn vàng thước ngọc của một loại hình âm nhạc truyền thống rất dễ vấp phải sự chỉ trích. Tôi lo rằng liệu sự kết hợp chưa từng có này có làm méo mó nội dung, cấu trúc âm nhạc cùng lề lối, làn điệu của xẩm, liệu có giúp xẩm tìm được chỗ đứng trên sân khấu hiện đại hay không? Thêm nữa, đây là bước ngoặt trong sự nghiệp của tôi, nếu khán giả hay giới chuyên môn không hài lòng thì tôi rất dễ bị tẩy chay và những sản phẩm sau cũng sẽ vấp phải định kiến. Cuối cùng, dù được khen hay bị chê thì tôi cũng vẫn tự hào vì đã vượt qua được giới hạn bản thân để thử sức với cái mới.

Chân dung nữ ca sĩ lọt top 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu từng gây sốt với

Ngay sau thành công của Xẩm Hà Nội, nhiều sản phẩm đã ra đời: Xẩm xuân xanh, Xẩm xuân chúc phúc, Xẩm bốn mùa hoa Hà Nội, Đập Nàng Khọt, …

Có thể nhận thấy cô xuất hiện trên sân khấu âm nhạc bằng nhiều thể loại khác nhau, chất giọng lạ, luyến láy, khỏe khoắn và đầy nội lực của Hà Myo được nhiều người yêu thích.

Hơn 10 năm được định hình là một ca sĩ nhạc trẻ, sôi động, máu lửa, cho đến Xẩm Hà Nội đến với công chúng, kết quả tuyệt vời của tác phẩm đã khiến cho cô gái có thêm nhiều động lực để thể hiện dòng nhạc khó này. Cô cho rằng, qua Xẩm, bản thân cô đã tìm thấy con đường thực sự trước mắt, đồng thời cũng từ đó cô thấy bản thân cần cống hiến nhiều hơn để sát cánh cùng các nghệ sĩ, các thế hệ đi trước.

Bên cạnh dòng nhạc truyền thống, Hà vẫn luôn mong muốn bằng sức bật của tuổi trẻ vẫn là một ca sĩ đa năng, không cột chặt bản thân vào một loại hình nhất định, bởi còn nhiều loại hình nghệ thuật mà cô muốn thử sức và lan tỏa đến khán giả.

“Tôi muốn mình được biết đến với nhiều màu sắc, đôi khi nhẹ nhàng êm ái, có lúc sôi động, máu lửa... như vậy có lẽ sẽ khiến khán giả thú vị hơn”, Hà Myo chia sẻ.

Thanh Mai

Lo lắng về một cuộc khủng hoảng châu Á khác đang phủ bóng lên Fed

Lo lắng về một cuộc khủng hoảng châu Á khác đang phủ bóng lên Fed

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã không hành động gần như diều hâu như lời hoa mỹ của Chủ tịch Jerome Powell và những người khác sẽ gợi ý.