Chuyện làm người mẫu ở tuổi thiếu niên

Bị yêu cầu cởi bỏ quần áo, miệt thị ngoại hình, ép buộc giảm cân là những điều tồi tệ mà một số người mẫu trẻ tuổi phải trải qua.

Ngành công nghiệp người mẫu luôn ẩn chứa nhiều mặt tối dù sự đa dạng ngày nay được đẩy mạnh. Mới đây, lời kể của Kate Moss về kỷ niệm đáng quên năm 15 tuổi một lần nữa làm dấy lên nhiều lo ngại về việc làm mẫu ở tuổi thiếu niên.

“Cởi ra” nếu muốn vào ngành

Khi 15 tuổi, Kate Moss được yêu cầu để ngực trần trong một buổi casting.

Nói chuyện với Lauren Laverne trên chương trình Desert Island Discs của BBC Radio 4, cô kể: “Nhiếp ảnh gia nói tôi cởi áo ngoài ra. Tôi đã làm theo nhưng cảm thấy thực sự xấu hổ về cơ thể mình. Chưa dừng lại, anh ta còn bảo tôi cởi bỏ áo lót”.

Kate Moss thấy kinh tởm khi nghĩ về kỷ niệm làm mẫu. Ảnh: Terry O'neill, Michell Arnaud.
Kate Moss thấy kinh tởm khi nghĩ về kỷ niệm làm mẫu. Ảnh: Terry O'neill, Michell Arnaud.

Trước lời đề nghị đó, cô cho biết mình đã cảm thấy không ổn và lấy quần áo bỏ chạy. Đây không phải là chuyện lạ trong ngành này và chắc chắn chưa thể bị dập tắt ngay, Metro nhận định.

Madeleine White (26 tuổi) bắt đầu làm người mẫu khi còn là thiếu niên vào năm 2012. Cô cũng gặp tình huống tương tự Kate Moss. White đăng tải một video và thu hút 2,5 triệu lượt xem khi nói rằng mình đã bị nhiếp ảnh gia yêu cầu cởi quần áo tại nhà anh ta.

“Tôi còn nhớ một nhiếp ảnh gia khác nói rằng tôi sẽ không bao giờ lọt vào ngành nếu không sẵn lòng cởi quần trong”, White chia sẻ.

Tuy nhiên, nữ người mẫu này đã không hoảng sợ và chấp nhận những yêu cầu này. Cô chỉ nghĩ đơn giản là phải làm quen với điều này nếu muốn dấn thân vào ngành.

Khi được hỏi tại sao cô không ngừng làm người mẫu, White nói: “Thực tế phũ phàng là khó có thể từ chối những khoản tiền lớn và được đi nhiều nơi”.

Madeleine White hiện gây chú ý khi đăng tải video nói về góc tối của việc người mẫu tuổi thiếu niên làm nghề. Ảnh: madeleinecwhite.
Madeleine White hiện gây chú ý khi đăng tải video nói về góc tối của việc người mẫu tuổi thiếu niên làm nghề. Ảnh: madeleinecwhite.
Madeleine White hiện gây chú ý khi đăng tải video nói về góc tối của việc người mẫu tuổi thiếu niên làm nghề. Ảnh: madeleinecwhite.
Madeleine White hiện gây chú ý khi đăng tải video nói về góc tối của việc người mẫu tuổi thiếu niên làm nghề. Ảnh: madeleinecwhite.

Năm 2021, Katie Jgln có bài viết chia sẻ về quãng thời gian “kinh khủng” nhất đời mình trên Scary Mommy. Khi quyết định làm người mẫu vào năm 17 tuổi, cô bị yêu cầu cởi đồ trước nhiều người lạ và họ nhận xét những điểm được cho là không ổn trên cơ thể. Sau cùng, cô được thông báo phải giảm cân.

Những tiêu chuẩn phi thực tế

Được khoác trên mình những bộ đồ đẹp, bước đi trên sân khấu với nhiều ánh mắt dõi theo là phút thăng hoa của người mẫu. Tuy nhiên, có nhiều điều xảy ra đằng sau hậu trường hơn thứ mọi người thường thấy.

Đứng trong phòng ngủ với chiếc thước dây quấn quanh hông, Leanne Maskell đã cố kìm nước mắt. Maskell bắt đầu làm người mẫu năm 13 tuổi sau khi mẹ cô gửi ảnh cho công ty đại diện. Cô từng làm việc cho một số thương hiệu thời trang hàng đầu, xuất hiện trên tạp chí Vogue của Anh và Pháp, sải bước ở sàn diễn Tuần lễ thời trang Paris, London.

Bất chấp thành công, áp lực của nghề người mẫu khiến Maskell luôn lo lắng. Dù đã cố ăn ít nhất có thể, cô vẫn chẳng thể gầy như công ty quản lý yêu cầu.

Katie Jgln hiện không còn theo đuổi giấc mơ người mẫu. Ảnh: katiejgln.
Katie Jgln hiện không còn theo đuổi giấc mơ người mẫu. Ảnh: katiejgln.

Sau khi cởi lớp quần áo, điều tiếp theo nhiều người mẫu trẻ tuổi phải đối diện là nghe những lời nhận xét thiếu tôn trọng về cơ thể mình. Hầu hết vẫn bị mắc kẹt trong thời đại "không gì bằng thân hình gầy". Yêu cầu giảm cân và giữ trọng lượng nhất định là một trong những khoản bắt buộc trong hợp đồng.

Đang trong độ tuổi muốn ăn nhiều thứ, các người mẫu phải qua bữa với một hoặc hai quả táo mỗi ngày. Trong các buổi chụp ảnh thường kéo dài từ 12 giờ đến 14 giờ, thức ăn duy nhất Jgln được cung cấp là đĩa salad nhỏ, một miếng trái cây, nếu may mắn sẽ có lát bánh pizza.

Jazz Egger làm người mẫu từ năm 13 tuổi và từng tham gia Germany's Next Top Model, lọt vào vòng chung kết của Elite Model Look cho biết bản thân mắc chứng mất ngủ và gặp áp lực khi trải qua quãng thời gian theo đuổi tiêu chuẩn sắc đẹp phi thực tế.

“Người mẫu không chỉ là giá treo quần áo”

Việc người mẫu bị dòm ngó, đánh thuốc hoặc tấn công tình dục khi đang làm việc không phải là hiếm. Jgln từng bị công khai mời uống thuốc trong những năm làm người mẫu. Cô đã nghĩ rằng phần lớn hành vi này bắt nguồn từ nhận thức người mẫu không phải là con người.

“Chúng tôi không phải là giá treo quần áo. Người mẫu cũng cần được tôn vinh chứ không phải chạm vào rồi sẵn sàng gạt sang một bên khi chúng tôi đánh mất đi vẻ đẹp”, cô tâm sự.

Cùng quan điểm với Jgln, Leanne Maskell cho rằng lạm dụng tình dục là phổ biến trong ngành. Người mẫu bị yêu cầu tạo dáng gợi dục, đặc biệt là tại các buổi casting.

“Anh ta cố gắng bắt tôi cởi quần áo. Tôi chạy vào phòng tắm và gọi cho người đại diện. Ký ức này thật đáng sợ và kinh khủng. Bạn sẽ khỏa thân trước mặt mọi người như lẽ tất nhiên. Như vậy chẳng khác nào đồ vật”, Maskell kể.

Jgln cho rằng mình may mắn khi có được công việc ổn định trong suốt những năm làm người mẫu. Cô làm người mẫu thương mại, xuất hiện trong quảng cáo, bao bì sản phẩm, catalogue. Jgln nói đây là không gian “an toàn” hơn so với làm việc trong lĩnh vực thời trang cao cấp hoặc đồ lót như bạn bè cô trải nghiệm.

Người mẫu tuổi thiếu niên thường dễ bị sa ngã. Ảnh: Teenvogue.
Người mẫu tuổi thiếu niên thường dễ bị sa ngã. Ảnh: Teenvogue.

Điều khó khăn về ngành công nghiệp người mẫu là sự không công bằng và không thể đoán trước. Ngay cả khi đã ký hợp đồng với một hoặc nhiều công ty, bạn cũng không thể đảm bảo mình có thu nhập ổn định. Nhiều người mơ trở thành Kate Moss hay Karlie Kloss và thường thất bại thảm hại.

Jgln nói tiếp: “Đó là lý do có những người mẫu đến một lúc lại chuyển sang bán dâm. Ban đầu, họ chỉ nghĩ đơn giản là đi chơi cùng hay cung cấp trải nghiệm bạn gái nhưng sau đó nó phát triển thành thứ nghiêm trọng hơn”.

Một số bạn bè người mẫu của cô đã nhận được hợp đồng sang Trung Quốc, Nhật Bản và phải đối mặt với vô số lời từ chối trong quá trình tuyển chọn. Điều này khiến họ quyết định thử cách kiếm tiền khác. Quá trình này diễn ra suôn sẻ khi có nhiều người sẵn sàng tận dụng lợi thế của những cô gái trẻ, đẹp.

Nhận thấy không thể phát triển thêm trong môi trường “xám xịt”, Jgln quyết định ngưng làm mẫu ở tuổi 23. Cô cũng đã tiết kiệm được khoản tiền để đi du học.

Sau phong trào #MeToo, vấn đề lạm dụng tình dục đối với người mẫu được quan tâm hơn. Tuy nhiên, không ai chắc chắn rằng những hành vi xấu được loại bỏ hoàn toàn. Liên minh Người mẫu đã làm việc với Condé Nast để đảm bảo người mẫu được cung cấp môi trường làm việc lành mạnh. Họ đề xuất khu vực thay đồ riêng hay yêu cầu về độ tuổi đối với người mẫu không có người giám hộ.

"Về cơ bản, người mẫu cũng cần thay đổi suy nghĩ, làm chủ cơ thể mình. Chỉ vì được chụp ảnh không có nghĩa là bạn mời bất kỳ ai chạm vào cơ thể mình", Teen Vogue kết luận.

Dĩ An

theo Zing News

Alexander Wang bị người mẫu tố tấn công tình dục

Alexander Wang bị người mẫu tố tấn công tình dục

Những cáo buộc đầu tiên được đưa ra bởi người mẫu nam có tên Owen Mooney.