Cổ phiếu Alibaba trượt dốc, chứng khoán châu Á không phục hồi theo xu thế toàn cầu

Cổ phiếu châu Á đã không hồi phục theo xu thế toàn cầu vào hôm nay (19/11) gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba (NYSE: BABA) có báo cáo doanh thu đáng lo ngại và điều này làm gia tăng lo lắng về tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Chỉ số chứng khoán MSCI đo lường biến động trên thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản giảm 0,44% và được ấn định mức giảm hàng tuần là 1%, ngay cả sau khi kết quả hoạt động qua đêm trên Phố Wall ổn định do được thúc đẩy bởi thu nhập doanh nghiệp khả quan.

lynxmpehai04g_l.jpg
Cổ phiếu Alibaba trượt dốc, chứng khoán châu Á không phục hồi theo xu thế toàn cầu.

Đợt phục hồi toàn cầu được dự báo sẽ tiếp tục tăng lên với việc Euro Stoxx 50 được dự báo tăng 0,41%, FTSE tăng 0,42% và S&P 500 e-minis tăng 0,36%.

Trên thị trường châu Á, chứng khoán Hồng Kông giảm mạnh 1,5% do áp lực từ việc thu nhập của Alibaba giảm mạnh.

Cổ phiếu của gã khổng lồ về thương mại điện tử Trung Quốc đã giảm hơn 10% sau khi kết quả kinh doanh quý II không đạt kỳ vọng do tiêu thụ chậm lại, cạnh tranh gia tăng và một quy định khắc khe đến từ chính phủ Trung Quốc.

Cũng như Alibaba, Baidu (NASDAQ: BIDU), giảm 3% và Bilibili (NASDAQ: BILI), cổ phiếu bị đình chỉ, đã củng cố xu hướng giảm.

Các nhà phân tích tại Citi cho rằng, kết quả của Alibaba không có gì đáng ngạc nhiên.

Dữ liệu kinh tế Trung Quốc trong những tháng gần đây cũng cho thấy đà tăng trưởng mất dần, kéo chứng khoán trong khu vực đi xuống.

Điểm chuẩn khu vực Châu Á của MSCI giảm 13% so với mức cao nhất trong tháng Hai, trong khi thước đo chứng khoán trên toàn cầu của MSCI ở mức cao kỷ lục.

Các nhà phân tích tại ANZ kỳ vọng chứng khoán châu Á sẽ tiếp tục giằng co.

Họ cho biết: “Sự hợp lưu của những luồng gió mạnh đang hình thành - một Trung Quốc chậm lại, giá hàng hóa cao hơn vào sai thời điểm của chu kỳ kinh doanh và nhu cầu hộ gia đình phục hồi nhẹ”.

"Mỗi sự phát triển này, kết hợp với việc bình thường hóa chính sách tiền tệ, có thể ảnh hưởng đến thu nhập và định giá của thị trường chứng khoán", các chuyên gia cho biết thêm.

Tuy nhiên, chỉ số Nikkei của Tokyo lại vượt trội hơn, tăng 0,50% sau khi Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida công bố một gói kích thích kinh tế mới trị giá khoảng 56 nghìn tỷ JPY (490 tỷ USD).

Đồng JPY hầu như không phản ứng với tin tức này và đang chịu một khoản lỗ nhỏ hàng tuần, giao dịch ở mức 114,33 JPY/USD, tăng từ mức thấp nhất trong 5 năm là 114,97 JPY cách đây vài ngày.

Các đồng tiền chủ chốt khác cũng khá trầm lắng với đồng USD đang ở dưới mức cao nhất trong 16 tháng so với rổ các đồng tiền khác vào đầu tuần.

Lợi suất trái phiếu kho bạc chuẩn của Hoa Kỳ ổn định ở mức 1,5942%.

Các nhà phân tích tại Westpac cho biết: “Giá đã có rất nhiều và do đó, tiến độ hướng tới lợi suất cao hơn có thể sẽ bị chậm lại và được xác định bởi sự thay đổi động lượng và dao động tâm lý”.

Giá dầu tiếp tục biến động trong thời gian gần đây. Dầu thô Mỹ tăng 0,96% lên 79,77 USD / thùng. Dầu thô Brent tăng 0,97% lên 82,03 USD / thùng.

Hôm thứ Năm, dầu giảm xuống mức thấp nhất trong sáu tuần sau khi Reuters đưa tin, trích dẫn các nguồn tin, rằng chính quyền Biden đã yêu cầu một số quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới - bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản - xem xét giải phóng kho dự trữ dầu thô trong một nỗ lực phối hợp nhằm giảm giá toàn cầu.

THÁI BÌNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương