Đại dịch giúp khôi phục thiên nhiên ở Hawaii, thay đổi ngành du lịch

Tại khu Loko Waka, cách Sân bay Quốc tế Hilo trên Đảo Hawaii một đoạn ngắn, hướng dẫn viên Kumiko Hasegawa đã làm việc chăm chỉ để biến nó trở thành môi trường sống của các loài chim thủy sinh.

Cô bắt đầu nỗ lực sau khi tất cả các chuyến lưu diễn của cô bị hủy bỏ do đại dịch COVID-19 và cô thấy mình còn rất nhiều thời gian.

Hasegawa từng phát hiện loài chim bản địa ae'o (chim cà kheo Hawaii) trong ao khoảng một thập kỷ trước. Hiện loài này đang đứng trên bờ vực tuyệt chủng vì môi trường sống bị thu hẹp. Cô cho biết theo bản năng, cô cảm thấy nhiệm vụ của mình là phải đưa những con chim trở lại, nơi bị cỏ xâm lấn bao phủ.

Đại dịch giúp khôi phục thiên nhiên ở Hawaii, thay đổi ngành du lịch - Ảnh 1.

Cô đã dành một năm để loại bỏ những loài ngoại lai và trồng những loài bản địa. Môi trường đã được cải thiện và hai ae'o đã đến hồ vào tháng 5 vừa qua. Nhưng chúng vẫn không ăn hoặc sinh sản ở đó. Hasegawa được thúc đẩy bởi niềm tin rằng trừ khi cô ấy có thể đưa ra giải pháp, cô là một phần của vấn đề.

Những bông hoa của cây ohi'a để lại ấn tượng lâu dài, với những cánh hoa màu đỏ giống như sợi của chúng. Cây bản địa mạnh đến nỗi nó được cho là loài thực vật đầu tiên mọc ở cao nguyên nham thạch. Nhưng nó quá nguy cấp.

Đại dịch giúp khôi phục thiên nhiên ở Hawaii, thay đổi ngành du lịch - Ảnh 2.

Kumiko Hasegawa và chồng đang nỗ lực phục hồi môi trường cho loài chim nước. (Ảnh của Akira Takemura)

Những cây Ohi'a đột nhiên chết vào khoảng năm 2014. Jaya Dupuis, người đứng đầu nhóm phi lợi nhuận Phục hồi môi trường Hawaii, đã hướng dẫn người viết đến một khu rừng bảo tồn ở Puna, phía đông của đảo Hawaii, nơi nhiều cây ohi'a đã chết. Hơn một triệu cây đã chết chỉ riêng trên đảo Hawaii.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nguyên nhân là do vi nấm xâm nhập. Loại nấm này có thể do khách du lịch mang từ bên ngoài vào. Dupuis cho biết các biện pháp kiểm dịch thực vật của Hawaii ít nghiêm ngặt hơn so với các nước như Úc. Khách du lịch có thể giúp bảo vệ hệ sinh thái địa phương bằng cách tìm hiểu về các loài động thực vật trên đảo và khử trùng đế giày của họ trước khi đến thăm một khu rừng.

Đại dịch giáng một đòn nặng nề vào ngành du lịch, huyết mạch kinh tế của Hawaii, nhưng lại có một lớp lót bạc: Lượng khách du lịch giảm đã giúp thiên nhiên khôi phục lại vẻ đẹp của nó.

Dante Leuenberger, thuyền trưởng của Fair Wind Cruises, công ty tổ chức các tour du lịch lặn biển ở bờ biển phía tây của đảo Hawaii, cho biết: "Các bờ biển trở nên sạch sẽ trong khi các tour du lịch bị dừng lại trong đại dịch. Tôi thấy nhiều cá hơn trước đây".

Trồng cây là một ví dụ. Westin Hapuna Beach Resort trên đảo Hawaii bắt đầu trồng cây milo, được sử dụng để làm ukuleles, trong khuôn viên của nó vào năm nay. Khách sạn có kế hoạch cho phép khách tham gia trong tương lai, với mục đích trồng 100.000 cây giống trên vùng đất đã được dọn sạch. Giám đốc khách sạn Tom Cross cho biết: "Hình dung những đóng góp cho cộng đồng địa phương và môi trường dẫn đến sự hài lòng của khách cao hơn".

Sáng kiến Tái trồng Di sản Hawaii, một tổ chức phi chính phủ, là một đối tác của khách sạn. Giám đốc điều hành Jeffrey Dunster nhấn mạnh mối quan hệ giữa du lịch và trồng cây, nói rằng du khách có thể thả mình vào thiên nhiên. Chỉ trong một thập kỷ kể từ khi thành lập, tổ chức phi chính phủ đã trồng hơn 500.000 cây bản địa ở những nơi bao gồm cả sườn núi từng là đồng cỏ. Nhiều dự án được thực hiện với sự hợp tác của các khách sạn, hãng hàng không và các công ty khác trong lĩnh vực du lịch.

Đại dịch giúp khôi phục thiên nhiên ở Hawaii, thay đổi ngành du lịch - Ảnh 3.

Sáng kiến Tái trồng Di sản Hawaii trồng cây con của cây koa bản địa. (Ảnh của Akira Takemura)

Ở Nhật Bản, du lịch quá mức đã trở thành một vấn đề trước đại dịch tại các điểm đến nổi tiếng như Kyoto, Kamakura và Okinawa. Ngành du lịch Nhật Bản có thể học hỏi nhiều điều từ Hawaii trước khi khách du lịch quay trở lại với số lượng lớn.

Giáo sư Vernadette Gonzales của Đại học Hawaii nói rằng việc mời càng nhiều khách du lịch càng tốt là không bền vững. Một số điểm đến nổi tiếng ở Hawaii đã bắt đầu hạn chế số lượng du khách. Những người muốn leo lên Diamond Head trên đảo Oahu phải đăng ký trước.

Đại dịch giúp khôi phục thiên nhiên ở Hawaii, thay đổi ngành du lịch - Ảnh 4.

Westin Hapuna Beach Resort nhìn ra bãi biển cát trắng trên bờ biển phía Tây của Đảo Hawaii. Hapuna có nghĩa là "mùa xuân của cuộc sống" trong tiếng Hawaii. (Ảnh của Akira Takemura)

Lịch sử cho thấy Hawaii luôn cởi mở với những người từ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, những người đã giúp hình thành nên nền văn hóa và xã hội đa dạng và sôi động của quần đảo. Gonzales, người tự mô tả mình là một người thích du lịch, cho biết cô luôn tự hỏi bản thân khi đi du lịch: Khi bạn mời một vị khách đến nhà, bạn muốn họ cư xử như thế nào? Cuộc tìm kiếm một câu trả lời tương tự đã bắt đầu ở Hawaii.

Đại dịch giúp khôi phục thiên nhiên ở Hawaii, thay đổi ngành du lịch - Ảnh 5.

Một bầu trời đầy sao trên Mauna Kea, với ánh đèn pha của những chiếc xe du lịch đang đổ xuống chiếu trên sườn núi. (Ảnh của Akira Takemura)

 (Nguồn: Nikkei)

GIA HÂN