Dàn diễn viên Biệt động Sài Gòn năm xưa: ai còn nhớ, ai đã quên?

Bộ phim về lực lượng biệt động Sài Gòn của đạo diễn Long Vân phát hành năm 1986 vẫn luôn nhận được sự yêu mến dù đã hơn 30 năm.

Ra đời vào năm 1986, Biệt đội Sài Gòn là một trong những bộ phim thành công nhất điện ảnh Việt Nam thời điểm đó. Cho dù đã trải qua hơn 30 năm, bộ phim vẫn là tác phẩm kinh điển được nhiều khán giả yêu mến. Bộ phim còn đưa tên tuổi của hàng loạt nghệ sĩ như Quang Thái, Thương Tín, Hà Xuyên, Hai Nhất, Thanh Loan... đến gần với khán giả. 

Thương Tín

Trong phim nghệ sĩ Thương Tín đảm nhận vai Sáu Tâm, người lính biệt đông Sài Gòn thông minh, anh dũng. Sáu Tâm liều mình ném mìn trước đoàn xe đưa Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ tới Dinh tổng thống Việt Nam cộng hòa. Với diễn xuất tài tình, Thương Tín đã tạo nên thành công cho vai diễn chiến sĩ biệt động Sài Gòn. 

Dàn diễn viên Biệt động Sài Gòn năm xưa: ai còn nhớ, ai đã quên?

Sau khi đóng Biệt động Sài Gòn, Thương Tín thực sự trở thành con át chủ bài của phòng vé sân khấu và điện ảnh miền Nam những năm 1990. Thời hoàng kim, ông từng đóng 12 phim điện ảnh trong một năm.

Năm 2015, ông ra mắt hồi ký Một đời giông bão thuật lại cuộc đời thăng trầm và kể lại trải nghiệm tình ái với nhiều người đẹp trong làng giải trí một thời. Bộ phim gần đây nhất ông tham gia là Giã từ cô đơn của đạo diễn Lê Cung Bắc. 

Thương Tín cùng vợ và con. 
Thương Tín cùng vợ và con. 

Từng là một tài tử nổi tiếng của Việt Nam vào thập niên 1980, 1990 nhưng ở tuổi 64, Thương Tín đang có cuộc sống tận cùng khó khăn khi phải làm nhiều công việc để nuôi vợ trẻ, con thơ. Trong suốt nhiều năm, ông chấp nhận đóng nhiều vai, kể cả vai nhỏ ít phân đoạn để có thu nhập trang trải nuôi gia đình.

Ở tuổi 64, nghệ sĩ Thương Tín trông già hơn so với tuổi của mình. Vì cuộc sống khá bấp bênh nên Thương Tín đã phải đưa con về quê sinh sống bằng nghề làm hạt điều. 

Thanh Loan

Trong Biệt động Sài Gòn, nghệ sĩ Thanh Loan đóng vai nữ chiến sĩ biệt động phải khoác áo tu với tên gọi Ni cô Huyền Trang. Với vẻ đẹp đằm thắm, thánh thiện, Thanh Loan gây ấn tượng đặc biệt với vai diễn này.

Đã hơn 40 trôi năm trôi qua, mỗi lần nhắc đến Biệt động Sài Gòn, nghệ sĩ Thanh Loan không giấu nổi sự hào hứng như ngày mới casting. Bà nói: "Đây là bộ phim màu nhiều tập đầu tiên của điện ảnh Việt Nam. Với những người trong nghề chúng tôi thì việc được tham gia bộ phim này là một vinh dự lớn lao của đời nghệ sĩ. Bởi bộ phim đã thực sự sống mãi trong lòng khán giả và tạo nên một dấu ấn đặc biệt trong dòng chảy lịch sử điện ảnh nước nhà. Mỗi lần xem lại tôi cảm thấy rất xúc động, nhớ lại một thời kỳ làm phim rất gian khổ".

Nghệ sĩ Thanh Loan trong vai Ni cô Huyền Trang.
Nghệ sĩ Thanh Loan trong vai Ni cô Huyền Trang.

Sở hữu vẻ đẹp đặc trưng của thiếu nữ đất Hà thành với khuôn mặt trái xoan xinh xắn, NSƯT Thanh Loan còn được biết đến với rất nhiều bộ phim như Người về đồng cói, Phương án ba bông hồng, Nơi tình yêu đã chết, Bí mật thành phố cấm, Bản đề án bị bỏ quên,...

Bà kết hôn năm 23 tuổi với chồng là tiến sĩ Công nghệ Thông tin và có 2 người con. Cuộc sống hiện tại của Thanh Loan khá êm đềm, sau khi nghỉ hưu bà dành nhiều thời gian để chơi với các cháu, gặp gỡ bạn bè. 

Dàn diễn viên Biệt động Sài Gòn năm xưa: ai còn nhớ, ai đã quên?

NSƯT Bùi Quang Thái 

Vào vai trùm tình báo Tư Chung - ông chủ hãng sơn Đông Á, NSƯT Bùi Quang Thái  đã mang đến nhân vật kinh điển của điện ảnh Việt. Thời điểm đóng phim Biệt động Sài Gòn ông đã 45 tuổi nhưng vẫn khiến khán giá nhớ mãi khuôn mặt đầy lãng tử, diễn xuất chân thực. 

Dàn diễn viên Biệt động Sài Gòn năm xưa: ai còn nhớ, ai đã quên?

Nghệ sĩ Quang Thái là thế hệ nghệ sĩ thứ hai của Nhà hát Anh cả Đỏ, cùng thời với loạt tên tuổi như Đào Mộng Long, Song Kim, Trúc Quỳnh, Mạnh Linh. Tên tuổi Quang Thái gắn liền với loạt vở diễn kinh điển của Nhà hát Kịch Việt Nam như Ranf trong Hòn đảo thần Vệ nữ, Phêđô trong Tập nhật ký bỏ quên, Petypon trong Ả cave nhà hàng MacximTixafe trong Vụ án người đốt đền...

Dàn diễn viên Biệt động Sài Gòn năm xưa: ai còn nhớ, ai đã quên?

NSƯT Quang Thái bị tai biến cách đây vài năm. Ông qua đời vào 21h30 tối 17/6/2019 hưởng thọ 83 tuổi, những năm tháng cuối đời, bệnh tai biến khiến ông mất trí nhớ.

NSƯT Hà Xuyên

Hà Xuyên vào vai Ngọc Mai - chiến sĩ tình báo dũng cảm với bí danh Z20, giả làm vợ của trùm tình báo Tư Chung, bà chủ hãng sơn Đông Á để qua mặt giới cầm quyền lúc bấy giờ. Bên cạnh vẻ đẹp kiêu sa, đài các, Ngọc Mai còn gây ấn tượng đặc biệt bởi hình tượng người chiến sĩ kiên cường, bất khuất khi chiến đấu. 

NSƯT Hà Xuyên trong vai Ngọc Mai.
NSƯT Hà Xuyên trong vai Ngọc Mai.

Có duyên với những vai người vợ trên phim nhưng cuộc sống hôn nhân của bà lại gặp nhiều sóng gió. NSƯT Hà Xuyên kết hôn năm 20 tuổi. Chồng bà ngày ấy là nhạc trưởng của ban nhạc thuộc Đoàn ca múa Thái Bình. Ông là người miền Nam tập kết, sau ngày đất nước thống nhất đã “hồi hương” và đem bà theo. 

Một năm sau, bà sinh con gái đầu lòng và sinh thêm con trai năm 1990. Nhưng số phận trớ trêu, vào lúc tưởng chừng sự nghiệp công danh, gia đình đang viên mãn nhất, vợ chồng bà quyết định ly hôn. Từ đó, Hà Xuyên trở thành bà mẹ đơn thân.

NSƯT Hà Xuyên của hiện tại.
NSƯT Hà Xuyên của hiện tại.

Hiện tại, NSƯT Hà Xuyên dành nhiều thời gian cho các hoạt động từ thiện, tổ chức văn nghệ phục vụ đồng bào vùng sâu vùng xa. Thi thoảng, bà tham gia một số chương trình truyền hình. 

NSƯT Hai Nhất

NSƯT Hai Nhất đóng vai Ba Cẩn - kẻ phản bội, một nhân vật phản diện ghi dấu ấn trong lòng khán giả. Ngoài Biệt động Sài Gòn, ông còn tham gia nhiều phim như Tiếng cú đêm, Kẻ giấu mặt, Con gái ông trùm, Tên cướp đêm vượt biên máu lạnh...

NSƯT Hai Nhất vai vai Ba Cẩn trong Biệt đội Sài Gòn.
NSƯT Hai Nhất vai vai Ba Cẩn trong Biệt đội Sài Gòn.

Năm nay ông đã hơn 70 tuổi, sinh sống tại Cần Giờ, TP HCM. Một trong bảy người con của ông là Thành Đạt đã nối nghiệp ông trở thành diễn viên nổi tiếng. Hai Nhất còn là một trong những người đầu tiên thành lập hãng phim tư nhân với tên gọi Nhất Phương film.

Gần 40 năm gắn bó với điện ảnh, hình ảnh của Hai Nhất dường như đã đóng đinh với những vai phản diện, kẻ phản bội hoặc lưu manh, tướng cướp, lính ngụy… Nhìn lại chặng đường đã qua, “ông trùm” ngày nào cho biết dù gặp rất nhiều khó khăn khi đến với nghiệp diễn xuất nhưng ông chưa bao giờ hối hận về những vai diễn của mình.

NSƯT Hai Nhất luôn vào vai phản diện.
NSƯT Hai Nhất luôn vào vai phản diện.

Aly Dũng

Aly Dũng vào vai người lính trong phim Biệt động Sài Gòn có cuộc sống khó khăn. 

Cuộc đời của Aly Dũng cũng không khác trong phim là bao. Mẹ ông bị tai nạn qua đời khiến cha ông buồn bã, đau đớn mất phương hướng, sa vào rượu chè bài bạc. Gia đình phá sản, cha ông phải bán nhà trả nợ, rồi một ngày cha ông bỏ đi mất để lại đàn em nhỏ.

Dàn diễn viên Biệt động Sài Gòn năm xưa: ai còn nhớ, ai đã quên?

Cuộc sống nghèo khổ khiến Aly Dũng chưa một ngày được an nhàn, người vợ cũng vì thấy ông nghèo mà bế con bỏ đi. Những đứa em của ông người thì thất lạc, người thì bị bệnh. Cố nghệ sĩ Thành Trí là người đưa ông đến với sân khấu. Sau này tham gia đoàn kịch Bông Hồng. Tại đây, ông được nhiều cơ hội thăng hoa với nghề. 

Trong hành trình nghệ thuật đầy thăng trầm của mình, Aly Dũng có nhiều vai diễn ưng ý. Nhưng vai diễn ông được giới chuyên môn đánh giá cao là vai Tuấn trong vở Con đường đi qua xóm nhỏ. Vai diễn này cũng giúp Aly Dũng đoạt huy chương vàng năm 1984.

Dàn diễn viên Biệt động Sài Gòn năm xưa: ai còn nhớ, ai đã quên?

Thời gian gần đây, ông vẫn đóng phim nhưng đóng vai phụ, các phân đoạn nhỏ lẻ, ngoài ra ông còn viết kịch bản và mở lớp dạy diễn xuất cho nhiều bạn trẻ không đủ điều kiện đến trường lớp chính quy. Đạo diễn Lê Cung Bắc từng nhận xét Aly Dũng là người đam mê nghệ thuật, có trách nhiệm với vai diễn, đặc biệt là khả năng diễn thật như không diễn.

Thanh Mai

Thời tiết ngày 26/4: Hà Nội có mưa rào và dông

Thời tiết ngày 26/4: Hà Nội có mưa rào và dông

Hà Nội đêm và sáng có lúc có mưa, mưa rào và có nơi có dông. Trời tiếp tục rét với nền nhiệt độ thấp nhất khoảng 16-19 độ.