Dầu chao đảo sau khi sụt giảm gần 6% do lo ngại về kinh tế

Giá dầu chao đảo vào đầu ngày thứ Hai khi các nhà đầu tư tập trung vào nguồn cung thắt chặt, mặc dù tâm lý vẫn mong manh sau khi sụt giảm 6% trong phiên trước đó trong bối cảnh lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại và nhu cầu nhiên liệu.

Sau khi giảm tới 6% trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần trước, giá dầu thô tuần này đã ấm lên với giá dầu Brent vượt mốc 114 USD/thùng, WTI vượt 110 USD/thùng.

"Vàng đen" đã trượt giá khá lớn trong phiên giao dịch kết thúc tuần trước. Cụ thể, giá dầu thô Brent giao tháng 8 đã giảm 6,69 USD, tương đương 5,58%, xuống 113,12 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI của Mỹ giao tháng 7 giảm tới 8,03 USD, tương đương 6,83%, xuống còn 109,6 USD/thùng.

Đây là mức đóng cửa thấp nhất của dầu thô Brent kể từ ngày 20-5 và của WTI kể từ ngày 12-5. Đây cũng là mức giảm tỷ lệ phần trăm hằng ngày lớn nhất đối với Brent kể từ đầu tháng 5 và lớn nhất đối với WTI kể từ cuối tháng 3 năm nay.

Mức lao dốc khá nhanh này đã góp phần giúp dầu Brent lần đầu tiên trong vòng 5 tuần được trải nghiệm một tuần giảm giá. Dầu thô WTI của Mỹ cũng lần đầu tiên có tuần giảm giá sau 7 lần tăng liên tiếp.

Dầu chao đảo sau khi sụt giảm gần 6% do lo ngại về kinh tế - Ảnh 1.

Ảnh chụp từ trên không cho thấy các bồn chứa dầu của nhà điều hành đường ống dẫn dầu Transneft tại bến dầu thô Kozmino trên bờ Vịnh Nakhodka gần thành phố cảng Nakhodka, Nga ngày 13/6/2022. Ảnh: Reuters

Giá "vàng đen" giảm mạnh sau quyết định tăng lãi suất của một loạt các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới như Mỹ, Anh và Thụy Sĩ. Sự tăng lãi suất này nhằm giảm lạm phát đang tăng cao.

Các nhà phân tích của ANZ cho biết trong một lưu ý: "Hiện tại, sự gián đoạn nguồn cung dầu đang gây ra lo ngại về nhu cầu yếu hơn".

"Bức tranh cơ bản vẫn là một yếu tố chặt chẽ trong bối cảnh sản lượng của Nga đang tiếp tục giảm tốc".

Dầu của Nga vẫn nằm ngoài tầm với của hầu hết các nước do các lệnh trừng phạt của phương Tây. Tác động đã được giảm nhẹ một phần nhờ việc giải phóng các kho dự trữ dầu mỏ chiến lược, do Hoa Kỳ dẫn đầu và việc OPEC + tăng cường sản xuất mặc dù điều đó đang làm mỏng vùng đệm của thế giới trước sự gián đoạn nguồn cung hơn nữa.

"Nếu Washington duy trì tốc độ hiện tại, dự trữ chiến lược của Mỹ sẽ đạt mức thấp nhất trong 40 năm là 358 triệu thùng vào tháng 10", ANZ cho biết.

Tuy nhiên, sản lượng dầu và khí đốt của Mỹ đang tăng.

Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co cho biết số lượng giàn khoan dầu khí, một chỉ báo sớm về sản lượng trong tương lai, đã tăng từ 7 lên 740 trong tuần tính đến ngày 17/6, mức cao nhất kể từ tháng 3/2020, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co cho biết.

Tại Libya, sản lượng dầu vẫn biến động sau các cuộc phong tỏa của các nhóm ở miền đông đất nước.

Bộ trưởng Dầu mỏ Libya Mohamed Oun nói với Reuters hôm thứ Hai rằng tổng sản lượng khai thác của nước này vào khoảng 700.000 thùng / ngày (bpd). Tuần trước, sản lượng dầu của Libya ở mức 100.000-150.000 thùng / ngày.

Xuất khẩu các sản phẩm dầu từ Trung Quốc, từng là nước xuất khẩu lớn, tiếp tục giảm, khiến nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt.

Xuất khẩu xăng của nước này trong tháng 5 đã giảm 45,5% so với một năm trước đó và xuất khẩu dầu diesel giảm 92,7% mặc dù nhu cầu trong nước bị đình trệ, do các công ty thiếu hạn ngạch xuất khẩu, dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy hôm 18/6.

(Nguồn: Reuters)

GIA HÂN