Đêm nghệ thuật đặc biệt kể chuyện về nữ sĩ Xuân Quỳnh

Đêm thơ-nhạc-kịch Hoa cúc xanh trên đầm lầy kể những câu chuyện ít người biết và điểm lại những tác phẩm nổi bật nhất của tác giả Sóng.

Chương trình tưởng nhớ Lưu Quang Vũ-Xuân Quỳnh với nữ sĩ là trung tâm mang tên "Hoa cúc xanh" sẽ  diễn ra 5-6/10 tại Nhà hát Lớn với sự tham gia của dàn nghệ sĩ như NSND Lê Khanh, NSND Lan Hương, NSƯT Đỗ Kỷ, NSƯT Chiều Xuân, NSƯT Minh Trang, diva Thanh Lam, ca sĩ Bùi Lan Hương...

Nhà báo Lưu Quang Định-em trai Lưu Quang Vũ- Tổng Biên tập báo Nông thôn ngày nay, Trưởng BTC chương trình chia sẻ, phần nhiều các sự kiện, hoạt động tưởng nhớ hai nghệ sĩ trước đây thường làm nhiều về Lưu Quang Vũ hơn, thi sĩ Xuân Quỳnh chỉ ở bên cạnh. Tuy nhiên, năm nay, kỷ niệm 80 năm sinh của chị Xuân Quỳnh, ban tổ chức muốn thay mặt gia đình và cả người hâm mộ muốn làm một chương trình mà nữ sĩ là trung tâm. 

Nữ sĩ Xuân Quỳnh
Nữ sĩ Xuân Quỳnh

Ban tổ chức kỳ vọng sẽ đem đến cho khán giả, những người yêu mến thơ Xuân Quỳnh những khía cạnh mới, góc nhìn khác về nữ nghệ sĩ.

Chương trình gồm bốn phần: Bầu trời trong quả trứng mở ra câu chuyện về nữ thi sĩ Xuân Quỳnh. Tự hát sẽ tái hiện chân dung đa diện của Xuân Quỳnh thông qua âm nhạc và những đoạn phim tài liệu ngắn. Giọng nói của đôi vợ chồng nghệ sĩ cũng được đưa lên sân khấu qua những đoạn tư liệu quý. Sóng khắc họa một nữ sĩ “dữ dội và dịu êm” trong tình yêu. Phần cuối Hoa cúc xanh- một vở kịch do đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp viết kịch bản và sân khấu Lucteam của NSƯT Trần Lực dàn dựng. Vở kịch như một sự kết nối giữa bài thơ Hoa cúc xanh (Xuân Quỳnh) và vở kịch nổi tiếng Hoa cúc xanh trên đầm lầy (Lưu Quang Vũ) làm nổi bật mạch cảm xúc đầy thi vị và lãng mạn của tình yêu Lưu Quang Vũ-Xuân Quỳnh.

Nguyễn Hoàng Điệp - tổng đạo diễn của chương trình cho biết, âm nhạc trong đêm thơ-nhạc- kịch sẽ được làm mới bằng những bản phối, ca khúc được viết riêng cho chương trình, hình ảnh sân khấu cũng sẽ làm nổi bật chất thơ và đưa người xem đến gần hơn với những năm tháng đương thời của thi sĩ Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ

“Lần này Hoa cúc xanh có hình thức tổ chức rất khác. Một đêm thơ-nhạc-kịch đã rất hiếm gặp rồi. Với Hoa cúc xanh điều mà chúng tôi cần quan tâm nhất là tạo ra sự hài hòa những cá tính của nghệ sĩ ở từng lĩnh vực nghệ thuật, làm nên một đêm nghệ thuật tổng thể”, đạo diễn Hoàng Điệp nêu.

Tổng đạo diễn chương trình Hoa cúc xanh kỳ vọng: “Tôi thực sự muốn gửi gắm triết lý của hai nghệ sĩ về niềm tin về con người và những điều tốt đẹp không bao giờ già đi.”

Đảm trách vai trò dựng vở Hoa cúc xanh cho phần kết của đêm thơ-nhạc-kịch, NSƯT Trần Lực tiết lộ, vở kịch này được dàn dựng theo ý tưởng là sợi dây liên kết giữa hai người Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh. 

Nữ sĩ Xuân Quỳnh là nhà thơ nổi tiếng với loạt tác phẩm như Tơ tằm-chồi biếc (thơ, in chung, 1963)… Ngoài ra bà còn có nhiều tập thơ, sách viết cho thiếu nhi như: Bầu trời trong quả trứng (thơ thiếu nhi, 1982); Truyện Lưu Nguyễn (truyện thơ, 1985); Mùa xuân trên cánh đồng (truyện thiếu nhi- 1981); Bến tàu trong thành phố (truyện thiếu nhi, 1984); Vẫn có ông trăng khác (truyện thiếu nhi, 1986); Tuyển tập truyện thiếu nhi (1995);…

Thanh Mai

Mùa đông ở miền Bắc đến sớm, cảnh báo mưa lớn dồn dập ở Trung Bộ, Nam Bộ

Mùa đông ở miền Bắc đến sớm, cảnh báo mưa lớn dồn dập ở Trung Bộ, Nam Bộ

Dự báo mùa đông ở miền Bắc sẽ đến sớm và nhiệt độ sẽ thấp hơn trung bình nhiều năm.