Doanh nghiệp Mỹ gốc Á bị ảnh hưởng nặng trong dịch COVID-19

Một nghiên cứu mới đây từ tổ chức nghiên cứu và tư vấn JPMorgan Chase Institute cho hay các doanh nghiệp do người châu Á làm chủ tại Mỹ đã chịu thiệt hại nặng nề trong giai đoạn đại dịch COVID-1

Sau khi đóng cửa trong 2 tháng vào năm ngoái, Jan-Ie Low và gia đình bà đã giảm thời gian làm việc tại nhà hàng ở Las Vegas và chuyển phần lớn khu bếp của họ thành trung tâm giao đồ ăn, theo Reuters.

Ăn tối ngoài trời không phải là một lựa chọn tốt nhất ở đây, bởi trời oi bức. Các hội nghị khách hàng, và các buổi gặp mặt của thực khách đã bị hủy bỏ vì COVID-19.

ol3fb6b7izlmtmeph4dp5qxhma.jpg
Chủ nhân Jan-le Low chụp ảnh chân dung tại Satay Thai Bistro & Bar, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát, ở Las Vegas, Nevada, Mỹ, ngày 28/3/2021. Ảnh Reuters

Low và gia đình sở hữu SATAY Thai Bistro & Bar hơn 15 năm qua cho biết: “Nếu bạn không thích nghi, bạn sẽ bị tụt lại phía sau. Bất chấp những thay đổi được thực hiện, doanh số bán hàng đã giảm khoảng 50% vào năm 2020 so với các năm trước đây.

COVID-19 đang tấn công các doanh nghiệp do người Mỹ gốc Á làm chủ trên nhiều phương diện.

Việc đóng cửa và hạn chế tụ tập ở những nơi công công liên quan đến đại dịch COVID-19 đặc biệt khó khăn đối với các nhà hàng, cửa hàng, tiệm làm móng tay và các ngành dịch vụ khác, nơi tập trung nhiều công ty do người châu Á làm chủ.

5i7cuj4qjrimlne7nlj3btbtni.jpg
Chủ quán Jan-le Low, bên trái, di chuyển vé đặt hàng khi các món ăn được chuẩn bị tại Satay Thai Bistro and Ba. Ảnh Reuters

Rào cản ngôn ngữ và mối quan hệ ngân hàng ít ỏi đã khiến một số chủ doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tiếp cận viện trợ của chính phủ.

Khoảng 9% doanh nghiệp do người Mỹ gốc Á sở hữu đã "gặp khó khăn" về tài chính trong năm 2019 - thấp hơn nhiều so với 19% doanh nghiệp da đen sở hữu và 16% doanh nghiệp do người gốc Tây Ban Nha sở hữu được xếp hạng dựa trên lợi nhuận, điểm tín dụng và nguồn vốn kinh doanh của họ, theo cho nghiên cứu của Fed ở New York. Trong số các công ty thuộc sở hữu của người da trắng, con số này là 6%.

Nhưng các doanh nghiệp do người Mỹ gốc Á làm chủ đã bị ảnh hưởng nặng nề hơn ngay từ đầu trong cuộc khủng hoảng.

gy2nkrr7brmvjngurxosejudne.jpg
Ông chủ Adrian Almanza mang đến một bàn tại Satay Thai Bistro and Bar. Ảnh: Reuters

Theo nghiên cứu của JPMorgan Chase, vào cuối tháng 3, doanh số bán hàng cho các doanh nghiệp người Mỹ gốc Á đã giảm hơn 60% so với một năm trước đó, lớn hơn mức giảm khoảng 50% mà các doanh nghiệp nhỏ khác phải đối mặt, theo nghiên cứu từ Viện JPMorgan Chase.

Một nghiên cứu khác do Cục Dự trữ Liên bang (Fed) chi nhánh New York công bố vào tháng trước cũng cho thấy các công ty nhỏ của người Mỹ gốc Á hoạt động kém hơn so với những công ty do người Mỹ gốc Phi và gốc Tây Ban Nha làm chủ.

Nghiên cứu cho biết khoảng 90% các công ty nhỏ do người Mỹ gốc Á làm chủ bị mất doanh thu vào năm ngoái, cao hơn con số 85% của các công ty có chủ là người Mỹ gốc Phi, 81% đối với nhóm gốc Tây Ban Nha và 77% của nhóm da trắng.

ffp64bbg5noobn7czqxabkfnri.jpg
Chủ sở hữu Jan-le Low giữ cháu trai Jackson Low khi họ đặt hàng tại Satay Thai Bistro and Bar, Ảnh: Reuters

Michael Park, chủ sở hữu của Bobby Schorr Cleaners ở Philadelphia, cho biết doanh nghiệp giặt khô mà gia đình ông sở hữu trong 34 năm đôi khi chỉ kiếm được khoảng 100 USD mỗi ngày khi xảy ra đại dịch, chưa bằng một phần mười so với bình thường.

Ông nói: "Công việc kinh doanh khởi sắc hơn một chút trong mùa hè khi mọi người thoải mái hơn khi ra ngoài, nhưng doanh số bán hàng vẫn ở mức khoảng 25% so với mức trước đại dịch."

Ông Park đã sử dụng các khoản trợ cấp và các khoản vay kinh doanh nhỏ để trang trải các chi phí cơ bản. "Chúng tôi chỉ đang cố gắng duy trì ở bề nổi", ông nói

Jamie Lee, người làm việc cho một tổ chức phát triển cộng đồng hỗ trợ nhà ở, phát triển và các doanh nghiệp nhỏ ở khu Phố Tàu của Seattle, cho biết: "Nhiều chủ sở hữu mà cô làm việc biết đủ tiếng Anh để phục vụ khách hàng, nhưng nhiều chủ doanh nghiệp người Mỹ gốc Á không cảm thấy thoải mái khi điền vào các biểu mẫu tài chính phức tạp cần thiết để tiếp cận các khoản hỗ trợ và viện trợ của Chính phủ, chẳng hạn như Chương trình Bảo vệ Tiền lương (PPP)."

batlhqmborp45iry36funhtm2q.jpg
Chủ sở hữu Jan-le Low giữ cháu trai Jackson Low khi cô chuyển vé đặt mua tại Satay Thai Bistro and Bar. Ảnh: Reuters

Theo nghiên cứu được công bố vào tháng 1/2021 bởi Robert Fairlie từ Đại học California tại Santa Cruz và Frank Fossen thuộc Đại học Nevada. 

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng hỗ trợ nhiều hơn cho các doanh nghiệp do thiểu số sở hữu sau khi chương trình được điều chỉnh để có thêm sự tham gia của các tổ chức cho vay nhỏ hơn và dựa vào cộng đồng.

Low, đối tác quản lý của nhà hàng Nevada Thai, cho biết việc đăng ký khoản vay theo hình thức PPP giống như việc săn tìm giấy vệ sinh trong những tháng đầu của cuộc khủng hoảng. Cuối cùng, cô đã tìm thấy một người cho vay nhỏ - không phải ngân hàng lớn mà nhà hàng do gia đình cô điều hành thường làm việc - sẵn sàng xử lý đơn đăng ký của cô.

Tại Washington, Teizi Mersai, giám đốc hoạt động kinh doanh của Lam's Seafood Market, một cửa hàng tạp hóa do người Mỹ gốc Việt làm chủ ở khu vực được gọi là Little Saigon ở Seattle, cho biết anh và các chủ cửa hàng chi nhánh khác rất cảm ơn sự hỗ trợ mà họ nhận được. các nhóm khu phố đã giúp họ xin viện trợ và khai thác các nguồn lực khác.

“Cộng đồng thực sự xích lại gần nhau,” anh nói.

Mersai cũng tham gia dịch vụ giao hàng để khách hàng có thể đặt hàng tạp hóa trực tuyến. Mất khoảng 6 tháng để thiết lập hoàn chỉnh vì ông và nhân viên của mình phải nghiên cứu các nền tảng và sau đó chụp ảnh hàng nghìn mặt hàng châu Á mà họ cung cấp, bao gồm đồ uống, mì và đồ ăn nhẹ không được chụp trong ảnh kho do trang web của bên thứ ba cung cấp. .

Mersai nói rằng việc chuyển sang trực tuyến và nới lỏng các hạn chế sẽ giúp ích cho việc bán hàng.

NGỌC CHÂU