“Dự án” phân lô, bán nền bủa vây vùng nông nghiệp Bảo Lộc

Khi hoạt động hiến đất làm đường nhằm phân lô, bán nền trên địa bàn thành phố Bảo Lộc vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, tại huyện Bảo Lâm - vùng nguyên liệu chè Ô Long và cà phê trọng điểm, lại tiếp tục diễn ra tình trạng san ủi đất đồi, lập “dự án” bất động sản.

Tháng 11 hằng năm là cao điểm vụ mùa thu hoạch cà phê tại huyện Bảo Lâm nói riêng, tỉnh Lâm Đồng nói chung. Năm nay càphê được mùa, được giá. Tuy nhiên, vụ mùa cà phê này ở Bảo Lâm kém rộn ràng hơn hẳn. Thay vào đó là không khí mua bán, xem đất rất nhộn nhịp, bất chấp dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp ở trong và ngoài tỉnh Lâm Đồng.

Trên địa bàn thuộc thành phố Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm, vùng nguyên liệu chè Ô Long và càphê trọng điểm của tỉnh Lâm Đồng, xuất hiện cơn sốt bất động sản chưa từng có. Trong cơn sốt đất, nhiều đồi chè, càphê đã bị “phù phép” thành hàng trăm “dự án” bất động sản, nghỉ dưỡng để phân lô, bán nền với thị trường giao dịch nhộn nhịp. Mặc dù ngành chức năng Lâm Đồng đã vào cuộc, nhưng tình trạng sốt đất, phân lô bán nền vẫn chưa hạ nhiệt, thậm chí còn diễn ra rầm rộ hơn bởi lực hấp dẫn của lợi nhuận cực lớn.

[caption id="attachment_26195" align="alignnone" width="980"] Ảnh: Tuổi Trẻ[/caption]

Trong khi Công an tỉnh Lâm Đồng đang vào cuộc điều tra việc hiến đất mở đường, phân lô tách thửa, thực hiện các dự án bất động sản lậu thì tại vùng chè Bảo Lộc, Bảo Lâm hoạt động thi công các dự án trái phép vẫn rầm rộ như không có chuyện gì xảy ra. Hiện tại khu đất như một đại công trường và các sai phạm có thể thấy ngay: san gạt không phép, làm đường không phép, xây dựng nhiều hạng mục thuộc hạ tầng dân cư không phép, hiến đất cho Nhà nước nhưng sau đó tự ý tác động... Với diện tích tác động cực lớn, thay đổi toàn bộ cảnh quan nhưng chưa có báo cáo tác động môi trường.

Bảo Lâm là địa phương có diện tích đất tự nhiên lớn với trên 146.000ha; trong đó có 58.000ha đất nông nghiệp, 1.008ha đất ở. Theo Ủy ban Nhân dân huyện Bảo Lâm, trong thời gian qua, tại các xã Lộc Tân, Lộc Quảng, Lộc An, Lộc Đức, Lộc Ngãi có một số hộ gia đình, cá nhân của địa phương và ngoài địa phương về mua đất nghỉ dưỡng, đầu tư sinh lợi.

Trên địa bàn đã xuất hiện các khu đất được đặt tên theo tiếng nước ngoài do các hộ gia đình, cá nhân đứng tên, ủy quyền cho các đơn vị chào bán trên mạng xã hội. Trong đó, khu vực hơn 40ha tại xã Lộc Quảng đang được Công ty Khải Hưng rao bán, với tên gọi là Sun Valley. Theo Ủy ban Nhân dân huyện Bảo Lâm, qua rà soát khu vực này được quy hoạch là đất ở nông thôn, có 11 hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quản lý sử dụng với diện tích khoảng 25ha từ năm 2.000 đến nay. Các hộ gia đình đã thực hiện các thủ tục hiến đất làm đường, chuyển mục đích sử dụng đất và tách thửa theo quy định.

[caption id="attachment_26196" align="alignnone" width="980"] Ảnh: Tuổi Trẻ[/caption]

Các dự án lậu ở Bảo Lộc, Bảo Lâm có đặc điểm chung là không có giấy chứng nhận đầu tư dự án bất động sản, không được cấp phép thi công đường, san gạt đất, không phép đấu nối với đường giao thông hiện hữu... Nhưng dù chưa được phép hình thành đơn vị ở nhưng điện đã kéo vào tận nơi với trạm hạ thế quy mô. Đường lớn do Nhà nước làm vẫn chưa hoàn thiện nhưng đường nhựa trong các "dự án" đã hoàn thành, dọc đường là những cọc cắm phân lô. Cơ quan chức năng từ chối cung cấp các thống kê về số lượng, diện tích các dự án lậu. Tuy nhiên, tại TP Bảo Lộc, chúng tôi ghi nhận có khoảng 100 dự án đã và đang thi công các hạng mục và chào bán rầm rộ.

Tháng 10-2021, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng có kết luận thanh tra chỉ rõ về công tác quản lý đối với một số điểm mà người dân tự đầu tư hạ tầng, hiến đất nhằm mục đích phân lô, tách thửa có nhiều vi phạm; hình thành các điểm dân cư mới không đúng quy hoạch tại TP Bảo Lộc. Thanh tra cũng nhìn nhận các "dự án" có dấu hiệu lừa đảo khi quảng cáo như một dự án bất động sản thực thụ đã được cấp phép, cạnh đó là những hứa hẹn về hạ tầng, tiện ích chưa được cơ quan chức năng cho phép. Và trong khi tình trạng phân lô xẻ nền tại Bảo Lộc lắng xuống thì tại huyện Bảo Lâm, tình trạng tương tự đã diễn ra với quy mô lớn hơn, hậu quả nghiêm trọng hơn.

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, để hạn chế tình trạng phân lô xẻ nền sai quy định, cơ quan này đã ban hành quy định mới: chỉ được tách thửa khi có thiết kế, quy hoạch được cơ quan chức năng phê duyệt. Quy định đưa ra điều chỉnh mạnh đối với đất thửa lớn, chưa có đường giao thông hiện hữu. Với thửa đất hoặc khu đất đề nghị tách thửa, hợp thửa mà có diện tích từ 5.000m2 trở lên sau khi đã trừ diện tích làm đường giao thông thì phải dành ít nhất 5% diện tích của thửa đất hoặc khu đất để làm hạ tầng xã hội phục vụ lợi ích công cộng. Trường hợp diện tích thửa đất hoặc khu đất lớn hơn hoặc bằng 5ha thì lập quy hoạch chi tiết xây dựng trình phê duyệt theo quy định để triển khai thực hiện.

Cương Nguyễn

(Tổng Hợp)