Foxconn và Vingroup: Đối tác hay đối thủ?

Có lẽ hiện nay rất ít người trong giới kinh doanh thiết bị điện tử mà lại không biết đến các sản phẩm của Foxconn.

Các nhà máy của doanh nghiệp này nằm rải rác trên khắp thế giới, sản xuất gia công sản phẩm điện tử cho các công ty lớn của Mỹ, Canada, Trung Quốc, Phần Lan và Nhật Bản như điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy chơi game, bo mạch chủ, card đồ họa, vỏ máy tính cá nhân và máy chủ... 

Foxconn là đối tác lắp ráp chính của Apple, sản xuất iPhone, iPad, tai nghe, iPod và MacBook. Công ty do tỷ phú Terry Gow thành lập cách đây 47 năm, hiện vẫn do ông đứng đầu, đạt doanh thu hàng năm 172,8 tỷ USD.

Gã khổng lồ Đài Loan xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2007. Hiện, tập đoàn này đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào Việt Nam, trong chương trình dịch chuyển dây chuyền sản xuất từ ra khỏi ​Trung Quốc với một nhà máy Foxconn mới sẽ xuất hiện để lắp ráp iPad và MacBook. Chính phủ Việt Nam kỳ vọng Foxconn sẽ tăng đầu tư thêm 700 triệu USD trong năm 2021, bao gồm cả việc tuyển dụng 10.000 lao động địa phương.

foxconn-viet-nam-2.jpeg
Foxconn có thể sẽ là đối thủ đáng gờm của Vingroup ngay tại thị trường Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ và xe điện.

Tuy nhiên, công ty Đài Loan không dừng lại chỉ ở các thiết bị điện tử và chuyển sự chú ý sang sản xuất xe điện. Ban lãnh đạo doanh nghiệp Đài Loan không giấu giếm việc đưa loại hình sản xuất này lên hàng đầu.

Đến năm 2025, Foxconn dự kiến ​​sẽ kiểm soát ít nhất 10% thị trường đối với các linh kiện xe điện và dịch vụ lắp ráp gia công theo hợp đồng. Một thỏa thuận hợp tác đã được ký kết với tập đoàn ô tô Geely của Trung Quốc, và sau đó là việc sản xuất xe điện thương hiệu Fisker của Mỹ.

Công ty đang xem xét các lựa chọn về khả năng triển khai công việc ở Hoa Kỳ, do cơ sở này gần với ngành sản xuất ô tô truyền thống Mỹ và sự sẵn sàng của các cơ sở hạ tầng cần thiết. Nền tảng mở MIH, cho phép hầu hết mọi công ty sản xuất xe điện, sẽ sử dụng khoảng 80% linh kiện từ Foxconn và đối tác.

Hãng tin Reuter đưa tin, Foxconn đã đến Việt Nam trong nỗ lực thúc đẩy hoạt động kinh doanh mới và đề nghị mua lại dây chuyền sản xuất xe điện thuộc sở hữu của VinFast, công ty sản xuất ô tô thuộc tập đoàn lớn nhất Việt Nam Vingroup.

Ở đây mới chỉ có thể nói về quan hệ đối tác trong việc phát triển pin cùng các phụ tùng thay thế khác cho xe điện, và các cuộc đàm phán mới chỉ ở giai đoạn đầu, theo lời người phát ngôn của Vingroup.

photo1616150197118-1616150197667751255903.jpeg
Sản xuất ô tô được cho là mảng chủ lực của tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất Việt Nam - Vingroup.

Tập đoàn này muốn định vị mình là một nhà sản xuất ô tô thân thiện với môi trường và duy trì hoạt động kinh doanh của mình trong lĩnh vực xe điện đang phát triển. Thị trường xe điện toàn cầu, ước tính trị giá khoảng 140 tỷ USD vào năm 2019, dự kiến sẽ đạt 700 tỷ USD vào năm 2026.

Viện Nghiên cứu Phát triển (R&D) của VinFast, có văn phòng tại San Francisco, Australia và Việt Nam, đang nghiên cứu về công nghệ xe hơi tự lái, và vào năm tới, công ty có kế hoạch cung cấp những chiếc xe điện đầu tiên tại thị trường Hoa Kỳ - hai mẫu xe SUV điện - VF32 và VF33, và sau đó bán chúng ở Canada và châu Âu.

Ban lãnh đạo Vingroup hy vọng sẽ thu hút được sự quan tâm của khách hàng tại Hoa Kỳ và các quốc gia khác bằng cách cung cấp các loại xe chất lượng cao với tiêu chuẩn an toàn và công nghệ tiên tiến. Trong khi đó, các cơ quan quản lý bang California cũng đã cấp cho VinFast giấy phép thử nghiệm xe lái tự hành trên đường phố công cộng.

Foxconn và Vingroup không lạ gì nhau. Hai bên từng tận dụng năng lực của nhau để hợp tác với nhà phát triển máy thở Mỹ Medtronic để sản xuất máy thở trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên, việc Foxconn mua dây chuyền sản xuất xe điện của VinFast là điều rất khó xảy ra bởi Vingroup đã đổ cả đống tiền để phát triển mảng xe, cũng như giành thị trường tại Việt Nam. Trong khi đó, mảng xe điện của VinFast mới ở những nấc thang đầu tiên và hứa hẹn đem lại những khoản lợi nhuận khổng lồ cho doanh nghiệp của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Hôm nay (24/3), VinFast cũng bất ngờ bắt đầu nhận đặt hàng mẫu ô tô điện đầu tiên VF e34 với giá từ 590 triệu đồng. Người dùng có thể đặt cọc mua xe trước với mức phí 10 triệu đồng/xe.

Theo những thông tin ban đầu, nếu sử dụng chế độ sạc nhanh thì chỉ với 15 phút, xe có thể đi được quãng đường 180km. Người dùng có thể tự sạc pin tại nhà hoặc sạc tại các trạm của VinFast.

CHẤN HƯNG