Gen Z là thế hệ có tỷ lệ LGBTQ+ nhiều nhất từ trước đến nay!

Thống kê của PRRI cho thấy, có 28% Gen Z tại Mỹ cho biết họ thuộc cộng đồng LGBTQ+.

Phần lớn những người thuộc thế hệ Z (những người sinh từ năm 1997 - 2010) đang dần chiếm phần lớn dân số trẻ trên thế giới. Do vậy, càng ngày những giá trị và quan điểm, mối quan tâm của họ về đời sống, nhận thức cá nhân càng được phản ánh rõ rệt và ảnh hưởng không nhỏ đến những vấn đề xã hội.

Mới đây, một báo cáo có tiêu đề "Cái nhìn sơ lược về chính trị và văn hóa tương lai của nước Mỹ" đã tìm cách làm nổi bật quan điểm văn hóa và chính trị của người trưởng thành thuộc thế hệ Z (thế hệ chiếm 20% dân số nước Mỹ) so với những người Mỹ ở các thế hệ khác.

Gen Z dám công khai giới tính của mình nhiều hơn bất kỳ thế hệ nào từ trước đến nay
Gen Z dám công khai giới tính của mình nhiều hơn bất kỳ thế hệ nào từ trước đến nay

Ở cuộc khảo sát được thực hiện bởi PRRI, một tổ chức phi lợi nhuận và phi đảng phái chuyên thực hiện nghiên cứu về tôn giáo, văn hóa và chính trị, các nhà nghiên cứu đã khảo sát hơn 6.600 người từ 13 đến trên 65 tuổi, trong đó có những Gen Z trưởng thành (từ 18 - 25 tuổi) và những Gen Z ở độ tuổi thiếu niên (từ 13- 18 tuổi) trong khoảng thời gian từ ngày 21 tháng 8 đến ngày 15 tháng 9 năm 2023. 

Sau cuộc khảo sát, PRRI cho biết đã có tới 28% Gen Z cho biết họ thuộc cộng đồng LGBTQ+, con số nhiều hơn đáng kể so với tỷ lệ 16% của thế hệ Millennials (những người sinh từ năm 1980 đến năm 1996) và 7% của những thế hệ trước đó. Cụ thể, trong số những người trưởng thành thuộc thế hệ Z ở độ tuổi từ 18 đến 25, có 72% được xác định là dị tính, 15% là song tính, 5% là đồng tính nam hoặc đồng tính nữ và 8% là "khác".

Việc này được cho là bắt nguồn từ việc cộng đồng LGBTQ+ nhận được nhiều sự ủng hộ của công chúng 
Việc này được cho là bắt nguồn từ việc cộng đồng LGBTQ+ nhận được nhiều sự ủng hộ của công chúng 

Lý giải một phần về việc nhiều người thuộc Gen Z dám công khai xu hướng tính dục/giới tính của bản thân, một bài đăng của tác giả Jonathan Capehart trên tờ Washington Post chỉ ra rằng, những người thuộc cộng đồng LGBTQ+ ngày nay có được sự ủng hộ của công chúng nhiều hơn so với các thế hệ trước đó.

Giờ đây, những người công khai thuộc LGBTQ+ có mặt và đảm nhận nhiều vị trí ở các cấp chính quyền liên bang, bao gồm cả Nội các tại Mỹ. Đồng thời, văn hóa đại chúng cũng cho thấy sự hiện diện đáng kể của những người thuộc LGBTQ+.

Trong khi đó, Chính phủ Mỹ cũng đã đưa ra nhiều dự luật để đảm bảo quyền bình đẳng của cộng đồng này. Vào thời điểm dự luật "không nói đồng tính" được đưa ra, tổng thống Hoa Kỳ cũng đã thể hiện sự ủng hộ của mình với dòng tweet: "Tôi ủng hộ bạn và Chính quyền của tôi sẽ tiếp tục đấu tranh để bảo vệ và an toàn mà bạn xứng đáng có được."

Nguồn: CNN

Thanh Tâm