Các thông báo liên tiếp từ hai trong số những đối thủ cạnh tranh khốc liệt nhất của ngành công nghệ là dấu hiệu mới nhất cho thấy các công ty đang tranh nhau tung ra các công cụ sử dụng một loại trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra nội dung, từ haikus đến mã máy tính và tận dụng làn sóng phấn khích mới về tiềm năng của AI giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Tại một sự kiện ở thủ đô nước Pháp hôm 8/2/2023, Alphabet đã giới thiệu một loạt các cải tiến AI cho công cụ tìm kiếm của mình, bao gồm các kế hoạch bắt đầu tạo các câu trả lời dài dòng cho các truy vấn phức tạp mà không có câu trả lời đúng duy nhất—chẳng hạn như các chòm sao tốt nhất để tìm kiếm khi ngắm sao.
Điều đó xảy ra sau khi Google đưa ra cái nhìn thoáng qua, vào thứ Hai, về một đối thủ cây nhà lá vườn với chatbot ChatGPT phổ biến mà họ gọi là Bard và vô tình chứng minh sự phức tạp của những công cụ như vậy khi ảnh chụp màn hình câu trả lời của Bard có một lỗi thực tế rõ ràng.
Giữa các thông báo của Google, Microsoft hôm 7/2 đã cho thấy kế hoạch kết hợp công nghệ AI tổng quát đằng sau ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing của mình. Họ đã chứng minh cách nó có thể xử lý các truy vấn bằng ngôn ngữ tự nhiên để tạo câu trả lời và đề xuất bằng cách sử dụng thông tin như tin bài, lịch trình đào tạo và giá cả sản phẩm.
Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Wall Street Journal, đề cập đến một doanh nghiệp mà Google chiếm hơn 90% thị phần và tạo ra doanh thu 162 tỷ USD vào năm ngoái: "Chúng tôi tin rằng Google đang thống trị không gian này, hơn một nửa tổng số của Alphabet.
Ông Nadella nói thêm: "Tất cả những gì tôi cần là có thêm một số người dùng và một người khác mà tôi đang cạnh tranh cũng như phải giữ tất cả người dùng và toàn bộ lợi nhuận gộp của họ".
Cổ phiếu của Alphabet đóng cửa hôm 8/2 giảm 7,7%, trong khi cổ phiếu của Microsoft giảm 0,3%. Chỉ số S&P 500 giảm 1,1%.
Colin Sebastian, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại Baird Equity Research, viết: "Google có nhiều thứ để mất hơn là được khi đẩy Gen-AI ra khỏi cửa. "Microsoft đang thực hiện một bước nhảy vọt, tích hợp công nghệ OpenAI với Bing, một bước đi thông minh cho một công cụ tìm kiếm có thị phần hạn chế làm sao Bing lại không giành được thị phần tìm kiếm?"
Công cụ tìm kiếm Bing mới sẽ được chạy trên mô hình ngôn ngữ tiên tiến hơn công nghệ đang áp dụng cho ChatGPT, có thể bật và tắt chế độ trò chuyện và người dùng có thể nhấn vào bot để soạn email.
Trong khi đó, trình duyệt Edge mới sẽ bổ sung công cụ tìm kiếm Bing tân tiến để trò chuyện và viết văn bản. Đồng thời, nó có thể tóm tắt các trang web và trả lời các truy vấn theo hình thức đối thoại. Các câu trả lời đi kèm với trích dẫn nguồn của chúng, vì vậy mà người dùng có thể nắm rõ được nguồn gốc của thông tin.
Đối với các nội dung phức tạp, người dùng có thể tinh chỉnh kết quả bằng cách hỏi thêm các chi tiết thông qua trò chuyện Bing. Nó cũng sẽ đưa ra các liên kết mua hàng đến các sản phẩm và trải nghiệm mà người dùng tiếp cận.
Dựa trên một vài từ khóa, Bing có thể tạo nội dung như email (bao gồm cả bản dịch), bài đăng trên mạng xã hội, đơn xin việc, gợi ý hành trình đi du lịch, đưa ra các câu đố vui...
Hiện công cụ tìm kiếm Bing tích hợp ChatGPT đang được thử nghiệm trên trình duyệt web. Người dùng có thể vào đường dẫn bing.com/new và đăng nhập tài khoản để đăng ký danh sách chờ.
Google đã nhấn mạnh vào ngày 8/2, giống như trước đây, rằng họ đã đưa AI vào kết quả tìm kiếm của mình, chẳng hạn bằng cách giúp công cụ tìm kiếm hiểu các truy vấn ngôn ngữ tự nhiên để đưa ra kết quả tốt hơn. Họ cũng cho biết sẽ phát hành thêm nhiều sản phẩm AI mới ngay khi hài lòng rằng chúng sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn về độ chính xác và chất lượng.
"Chúng tôi còn rất nhiều công việc khó khăn và thú vị phía trước để tích hợp những công nghệ này vào các sản phẩm của mình và tiếp tục mang những gì tốt nhất của Google AI để cải thiện cuộc sống của mọi người", Giám đốc điều hành của Alphabet Sundar Pichai cho biết hôm 6/2 trong một email nội bộ của công ty.
Sự phát triển ăn miếng trả miếng là một phần của cuộc chiến AI đang lan rộng nhanh chóng về tiềm năng thương mại của AI tổng quát, có thể tạo nội dung để đáp ứng các đầu vào ngắn của người dùng, kể từ khi OpenAI chuyển sang phát hành ChatGPT công khai vào cuối năm ngoái. Microsoft đã hứa sẽ nhanh chóng tích hợp các khả năng từ các công cụ AI tổng hợp từ OpenAI trên tất cả các sản phẩm của mình, cũng như cung cấp chúng cho các nhà phát triển bên ngoài.
Những ông lớn ngành công nghệ khác cũng đang nhảy vào cuộc cạnh tranh. Baidu của Trung Quốc đang phát triển một chatbot hỗ trợ AI tương tự như ChatGPT có tên là "Ernie bot", dự kiến ra mắt vào tháng tới.
Cuộc đua đang buộc Google, cho đến nay là công cụ tìm kiếm được sử dụng rộng rãi nhất - vào một vị trí bất thường trong việc bắt kịp một công ty có công cụ tìm kiếm cũng đang dẫn đầu về lưu lượng truy cập.
Google đã đưa ra một cái nhìn bổ sung vào ngày 8/2 về chatbot AI đàm thoại thử nghiệm của mình, Bard, được cung cấp vào đầu tuần này cho một nhóm người thử nghiệm bên ngoài. Công ty đã trình diễn một minh họa ngắn gọn về cách người dùng có thể sử dụng Bard để đề xuất các tiêu chí cần cân nhắc khi cố gắng mua một chiếc ô tô mới hoặc các địa điểm tham quan cho một chuyến đi ngắm cảnh.
Công ty cũng cung cấp thêm chi tiết về kế hoạch tích hợp AI tổng quát vào kết quả tìm kiếm bằng cách tập trung vào cái mà họ gọi là truy vấn "không có câu trả lời đúng", mà công ty gọi là NORA. Trong một cuộc trình diễn, công ty đã chỉ ra cách một truy vấn như vậy có thể tạo ra một danh sách dấu đầu dòng và bên dưới nó là một số câu hỏi được định dạng sẵn để thu thập thêm thông tin.
Một tính năng khác mà Google đã công bố hôm 8/2 sẽ mở rộng khả năng truy vấn của người dùng đối với công cụ tìm kiếm dựa trên hình ảnh và video mà họ đang xem trên điện thoại nếu họ sử dụng hệ điều hành Android của Google, cho phép người dùng xác định, ví dụ, một địa danh.
Công ty cũng cho biết họ hiện đang triển khai một tính năng cho phép người dùng Google Maps khám phá các hình ảnh đại diện ba chiều của các điểm đến, chẳng hạn như bên trong một nhà hàng được AI ngoại suy từ các bức ảnh hai chiều thông thường. Và họ cho biết họ đang mở rộng tính khả dụng của một tính năng cho phép người dùng tìm kiếm bản đồ cho các doanh nghiệp địa phương bằng cách chỉ điện thoại của họ vào khu vực gần đó.
Các nhà đầu tư và phân tích công nghệ, cũng như một số nhân viên của công ty, đã phàn nàn rằng Google đã không phát hành thêm các sản phẩm AI mặc dù nghiên cứu của họ là cốt lõi của một số công nghệ mới hiện đang thu hút sự chú ý của công chúng.
Theo các giám đốc điều hành của Google, một phần là do công ty đã miễn cưỡng tung ra các công cụ, như ChatGPT, đôi khi có thể đưa ra thông tin sai lệch hoặc vô nghĩa khi trả lời các truy vấn của người dùng. Công ty cũng đã được các nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý và nhân viên của chính họ giám sát để giám sát việc sử dụng AI của chính họ.
Hệ thống Bard mới của Google dường như trở thành nạn nhân của cạm bẫy đó vào ngày 6/2 khi một ví dụ mà công ty đăng tải về phản hồi của họ cho rằng Kính viễn vọng Không gian James Webb đã chụp "những bức ảnh đầu tiên" về một ngoại hành tinh bên ngoài hệ mặt trời. Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia cho biết trên trang web của mình rằng những hình ảnh đầu tiên về một ngoại hành tinh được chụp vào đầu năm 2004 bởi một kính viễn vọng khác.
"Đó là một ví dụ điển hình về nhu cầu kiểm tra nghiêm ngặt," Elizabeth Reid, phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc tìm kiếm của Google, cho biết hôm 8/2, đồng thời cho biết thêm rằng ví dụ này có nhiều sắc thái.
Công ty đã từ chối đưa ra ngày chính xác cho việc ra mắt công chúng của Bard hoặc các phản hồi dựa trên trò chuyện mới đối với các truy vấn tìm kiếm của NORA, nhưng cho biết họ đang tiến hành các thử nghiệm để đảm bảo rằng chúng cung cấp thông tin chính xác. Prabhakar Raghavan, phó chủ tịch cấp cao của Google cho biết: "Khó khăn thực sự đối với chúng tôi là đạt được chất lượng như mong muốn .
Vào năm 2018, Google đã tạo ra một loạt các nguyên tắc AI mà họ cho biết sẽ áp dụng cho công việc của mình trong tương lai. Các quy tắc đó bao gồm các yêu cầu rằng các công cụ AI phải mang lại lợi ích về mặt xã hội, rằng chúng phải tránh củng cố các thành kiến và chúng phải được xây dựng và thử nghiệm để đảm bảo an toàn trong các môi trường hạn chế.
Các nhà nghiên cứu trích dẫn nhiều ví dụ về những mối nguy hiểm tiềm tàng. Chẳng hạn, công nghệ AI được gọi là deepfakes có thể tạo ra video giống như người thật đang nói hoặc làm những điều họ chưa từng nói hoặc làm.
"Chúng tôi đã tập trung vào AI có trách nhiệm ngay từ đầu", ông Raghavan phát biểu tại sự kiện, đồng thời cho biết thêm rằng công ty "cam kết đặt ra tiêu chuẩn cao nhất về cách đưa AI đến với mọi người theo cách vừa táo bạo vừa có trách nhiệm".
(Nguồn: The Wall Street Journal)